'Lương giáo viên sống được thì không cần cấm dạy thêm, học thêm'

Ngày 07/06/2016 19:15 PM (GMT+7)

Đó là chia sẻ của một giáo viên sau khi nghe thông tin chỉ đạo cấm dạy thêm, học thêm của Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng đối với các trường học, giáo viên trong buổi họp sáng ngày 7/6.

Theo đó, tại TP. HCM thời gian qua tồn tại tình trạng các trường tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh, ngoài ra còn có tình trạng phụ huynh chạy trường, lớp rất cực khổ để con có được chỗ học như ý.

 “Tại sao các trường quốc tế không dạy thêm, học thêm mà chất lượng đầu ra vẫn cao? Chúng ta chỉ phụ đạo cho học sinh yếu, chứ tuyệt đối không được mở lớp dạy thêm trong các trường”, Bí thư Thăng phát biểu và yêu cầu trong năm học 2016 – 2017 tới phải dứt khoát cấm dạy thêm, học thêm tại các trường học. Nếu phụ huynh nào muốn cho con mình học thêm thì tìm tới các trung tâm dạy học.

Lương giáo viên sống được thì không cần cấm dạy thêm, học thêm - 1

Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng

Ngay sau phát biểu cấm dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP. HCM bắt đầu từ năm học tới, PV đã có cuộc trao đổi để tìm hiểu tâm tư của một số giáo viên đang công tác trên địa bàn thành phố. Có những lời tâm sự “rứt lòng” của giáo viên như sau:

“Tôi công tác tại trường THCS đã hơn 7 năm với mức lương 3,8 triệu đồng/tháng. Với khoản tiền lương đó, để chăm lo cuộc sống gia đình, cho con ăn học tại thành phố đã rất khó khăn nên tôi phải luôn chắt chiu, dè sẻn. Theo tôi được biết tính theo thang bậc lương hiện nay, phải công tác trên 15 năm mới hi vọng lương lên hơn 5 triệu/tháng. Trong 7 năm công tác thì gần 1 năm qua là tôi đi dạy thêm tại các Trung tâm gia sư, các trường học khác để kiếm thêm đồng tiền phụ giúp vợ lo cho gia đình. Số tiền đi dạy thêm nếu đem đi so sánh với tiền lương thì nó cao hơn nhiều.

Thế nên, việc chúng tôi không bị cơm áo, gạo tiền đè nặng, nếu sống được bằng tiền lương thì việc dạy thêm, học thêm sẽ chẳng tồn tại. Chúng tôi sẽ chuyên tâm bổ sung kiến thức hơn, đem hết tâm huyết dạy học trò trên lớp. Tôi xin nêu ra một thực trạng hiện nay là việc một số giáo viên là đồng nghiệp của tôi “dạy nhín kiến thức” trên lớp để học sinh than khó tìm đến nhà, đến trường học thêm. Có thể người ngoài không biết nhưng giáo viên ai cũng thấy rõ mồn một”, thầy T.V.T, giáo viên dạy môn Toán nói.

Một nữ giáo viên khác đề nghị không nêu tên bày tỏ: “Tôi có nhiều đồng nghiệp đang là giáo viên cấp THCS và cả THPT nhưng chưa thấy ai là không dạy thêm cho học sinh tại nhà của mình hay tại các trung tâm. Hiện nay, lương giáo viên chỉ có 3-4 triệu/tháng thì làm sao sống đủ mà yên tâm công tác, truyền đạt kiến thức cho học sinh của mình. Nói như vậy không phải lâu nay tôi không làm tròn trách nhiệm của một người giáo viên.

Nghề chúng tôi là nghề đào tạo con người, được cả xã hội coi trọng thế nhưng nghĩ đồng lương quá bèo bọt. Bao giờ nhà nước tăng lương, chúng tôi yên tâm công tác để không phải nghĩ đến gánh nặng cuộc sống thì khi đó việc dạy thêm, học thêm chắc chắn sẽ không cần phải cấm!”

Tân Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h