Lương năm 2015 sẽ tăng cao, phi công VNA có chịu ở lại?

Ngày 12/01/2015 23:44 PM (GMT+7)

Vietnam Airlines sẽ tăng lương lên rất cao cho phi công? Điều này là theo lộ trình hay vì sức ép do phi công xin nghỉ việc?

Chiều nay (12/1), Vietnam Airlines đã tổ chức cuộc họp báo xung quanh chuyện nhiều phi công nghỉ việc xin sang hãng bay khác. Mặc dù Hãng hàng không quốc gia hạn chế số lượng báo chí tham dự, tuy nhiên theo thông tin một số báo đăng tải chiều tối nay, lãnh đạo VNA đã cho biết sẽ tăng lương cho phi công theo lộ trình.

Theo thông tin đăng tải, lãnh đạo VNA cho rằng, từ năm 2008, VNA đã xây dựng lộ trình cải cách tiền lương. Theo đó, trong năm 2015, VNA sẽ điều chỉnh 2 đợt lương.

Lương năm 2015 sẽ tăng cao, phi công VNA có chịu ở lại? - 1

(Ảnh minh họa)

Từ đầu năm đến giữa năm 2015, cơ trưởng máy bay Boeing777- Airbus A330 sẽ nhận mức lương 163 triệu đồng/tháng và sau đó tăng lên 177 triệu đồng/tháng. Đối với chức danh giáo viên, lương vào cuối năm 2015 có thể sẽ tăng lên trên 200 triệu đồng/tháng.

Tương tự, phi công lái các máy bay khác cũng sẽ được tăng lương theo lộ trình tương đương trong năm 2015.

Lãnh đạo VNA cho rằng, hãng bay phấn đấu theo lộ trình 5-7 năm (từ 2008 đến nay), lương và thu nhập của đội ngũ lao động kỹ thuật cao (có cả phi công) bằng khoảng 75-80% mặt bằng thu nhập của khu vực.

Cũng theo thông tin đăng tải, lãnh đạo VNA cho hay quyết định tăng lương nói trên không phải vì sự việc xảy ra vừa qua mà việc tăng lương đã có lộ trình. Tổng Công ty cũng đã từng có cuộc trao đổi với tập thể phi công người Việt (khoảng 250 phi công).

Như đã đưa tin, mới đây, nhiều phi công người Việt của VNA đã nộp đơn nghỉ việc và xin sang làm việc ở hãng bay khác. Một trong các lý do chính là các phi công cho rằng họ được hưởng mức lương quá thấp so với phi công Việt ở các hãng bay khác và cả so với phi công nước ngoài ở cùng hãng.

Sau sự việc xảy ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã phải ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý và đảm bảo nguồn nhân lực của VNA. Một trong những yêu cầu của Bộ trưởng GTVT là VNA phải rà soát, điều chỉnh chế độ tiền lương để tăng thu nhập của lực lượng lao động kỹ thuật cao một cách hợp lý và những chế độ đãi ngộ khác. Việc này phải hoàn thành trong quý I/2015.

Còn trong các yêu cầu đối với Cục Hàng không, Bộ trưởng yêu cầu "tạm thời chưa xem xét chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lực lượng lao động kỹ thuật cao của VNA".

Trước đó, vào dịp Tết Dương lịch vừa qua, có cả trăm lượt phi công VNA báo ốm. Trong đó, 90% phi công thuộc đội bay Airbus. Việc phi công ốm bất thường và nhiều người gửi đơn nghỉ việc khiến VNA đã phải họp khẩn cấp.

Mới đây, Đoàn bay 919 đã có thông báo bằng giấy mời đối với toàn thể phi công, cán bộ công nhân viên đến tham dự buổi phổ biến lương mới vào sáng 15/1 ở phía Bắc và 14/1 ở phía Nam.

Cụ thể nội dung cuộc gặp là "buổi phổ biến chế độ lương mới đối với phi công từ 1/1/2015 và triển khai nghị quyết năm 2015 của Đảng ủy Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA), nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ năm 2015 của Đảng ủy Đoàn bay 919".

Với thông tin tăng lương nói trên, các phi công VNA có chịu ở lại hay không vẫn là điều chưa có lời giải đáp. Tuy nhiên, kể cả trường hợp họ quyết ra đi, liệu có được chấp thuận hay không? Hiện chúng tôi đã nhiều lần liên hệ tìm hiểu, nhưng Cục Hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines chưa có phản hồi.

Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan