Mắc trầm cảm sau sinh, vợ ôm con tự tử, chồng vẫn nghĩ vợ đang "giở trò" để được về nhà ngoại

Ngày 16/06/2017 00:10 AM (GMT+7)

Khi vợ có những vấn đề bất thường, thậm chí có ý định tự tử người chồng vẫn cho rằng vợ đang giả vờ, làm nũng.

Ôm con tử tự, chồng vẫn không tin mắc trầm cảm

Trầm cảm sau sinh nếu không được điều trị và phát hiện kịp thời sẽ để lại những hậu quả vô cùng nặng nề, ví dụ điển hình là trường hợp người mẹ trẻ ở Thạch Thất mới đây đã sát hại chính con trai mới được 33 ngày tuổi.

Điều đáng nói là, chính người thân của những người phụ nữ sau sinh bị trầm cảm lại không bao giờ tin tưởng vào sự thật đó. Chỉ đến khi xảy ra sự việc đau lòng thì họ mới “bừng tỉnh”, lúc đó thì đã quá muộn màng.

TS Tô Thanh Phương (Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I), cho biết qua quá trình thăm khám ông đã gặp không ít trường hợp bị trầm cảm sau sinh có ý định tự tử và muốn chết cùng con.

Điển hình như trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị Lý (24 tuổi, ở Thanh Hóa). Theo đó, sau khi sinh con được hơn 1 tháng, chị Lý bắt đầu có những dấu hiệu buồn chán, mệt mỏi và mất ngủ. Những triệu chứng này liên tục xuất hiện trong vòng 2 tuần mà gia đình không hề phát hiện ra.

Mắc trầm cảm sau sinh, vợ ôm con tự tử, chồng vẫn nghĩ vợ đang amp;#34;giở tròamp;#34; để được về nhà ngoại - 1

TS Phương cho biết, rất nhiều người vợ bị trầm cảm sau sinh, nhưng chồng hờ hững không quan tâm.

Thậm chí khi chị nói chuyện với chồng về những biểu hiện mình đang mắc phải, thì chồng chị Lý lại cho rằng chị đang giả vờ, “giở trò” để xin về quê ngoại. Quá chán nản, chị Lý không còn niềm tin vào cuộc sống và xuất hiện ý định đi chết để giải thoát bản thân.

Đỉnh điểm của sự việc là khi chị Lý ôm con ra cầu thang chung cư để nhảy xuống đất tự tử, may mắn cho chị Lý là được người dân phát hiện và can ngăn kịp thời.

Tuy nhiên, khi sự việc được kể lại với gia đình, thì người chồng vẫn khăng khăng rằng vợ không mắc bệnh và đang giả vờ. Bất lực trước hành động của người chồng, bạn bè khuyên chị Lý ra Hà Nội thăm khám và điều trị.

TS Phương cho biết, khi tiếp nhận bệnh nhân đã ở trong tình trạng ảo thanh, loạn thần nặng và được nhập viện điều trị ngay lập tức. Sau khoảng 2 tuần điều trị chị Lý đã dần ổn định và mới xuất viện cách đây ít ngày.

Mắc trầm cảm sau sinh, vợ ôm con tự tử, chồng vẫn nghĩ vợ đang amp;#34;giở tròamp;#34; để được về nhà ngoại - 2

TS Phương đang thăm khám cho một người phụ nữ bị trầm cảm.

Hồi phục mới biết mình đã sát con

Ngoài những ca bệnh trên, trong quá trình điều trị, TS Phương cũng gặp những ca bệnh mà cả bác sĩ, lẫn người nhà đều rơi nước mắt. Đó là trường hợp bệnh nhân Hoàng Thị Oanh (Nam Định) đã điều trị cách đây hơn chục năm về trước.

Trước khi được đưa vào viện điều trị, Oanh đã ra tay sát hại đứa con gái mới được hơn 2 tháng tuổi của mình, sau đó Oanh đã bị công an bắt giữ vì cho rằng giết con vì mục đích trả thù chồng ngoại tình.

“Chỉ khi người phụ nữ phát điên và được công an đưa đến bệnh viện, đồng thời các bác sĩ thăm khám, kết luận bị trầm cảm sau sinh, lúc đó mọi người mới tin”, TS Phương cho biết.

Sau khi phát hiện ra bệnh, người phụ nữ ấy được chính bác sĩ Phương điều trị liên tục trong nhiều tháng trời, với những biểu hiện rất nặng. “Sau nhiều tháng kiên trì điều trị, người mẹ ấy đã hồi phục, khi đó mới biết rằng mình đã sát hại con và vô cùng đau khổ”, BS Phương nói.

Từ những trường hợp trên, TS Phương cho rằng, bất kể người phụ nữ nào cũng có thể bị trầm cảm sau sinh, điều cơ bản nhất là phát hiện và can thiệp kịp thời hay không.

“Ngay từ khi người phụ nữ sau sinh có những biểu hiện lo âu, bồn chồn, mất ngủ…nếu người chồng phát hiện và luôn ở bên, động viện, chăm sóc thì triệu chứng sẽ mất đi ngay sau đó.

Nhưng nếu nghĩ rằng vợ giả vờ, “giở trò”…thì những triệu chứng này sẽ ngày càng nặng và để lại những hậu quả nặng nề, mà khủng khiếp nhất là tự tử, giết chồng, giết con”, TS Phương cảnh báo.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trầm cảm bà bầu trước và sau sinh