Malaysia thừa nhận phi công MH370 tập bay đến Ấn Độ Dương

Ngày 06/08/2016 16:21 PM (GMT+7)

Một tháng sau khi tin tức được đưa ra, cuối cùng giới chức Malaysia cũng xác minh điều này.

Các nhà chức trách Malaysia cuối cùng đã xác nhận cơ trưởng của chuyến bay định mệnh MH370 đã luyện tập bay về phía nam Ấn Độ Dương trên mô hình tại nhà. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông của nước này cho biết điều này không chứng minh rằng phi công Zaharie Ahmad Shah đã cố tình lao máy bay xuống biển.

Malaysia thừa nhận phi công MH370 tập bay đến Ấn Độ Dương - 1

Cơ trưởng MH370 và mô phỏng bay tại nhà

Đường bay được tìm thấy trên mô hình bay tại nhà của phi công rất giống với tuyến đường thực tế của MH370 vào ngày nó bay lệch đường bay định sẵn và biến mất 2 năm trước. Phát hiện này lần đầu tiên được đưa tin trên tạp chí New York vào tháng trước, nhưng chính quyền Malaysia đã bác bỏ thông tin trên.

Gần đây, một chuyên gia về tai nạn máy bay nói rằng chiếc máy bay được điều khiển để lao xuống nước cùng 239 hành khách. Ông đưa ra giải thuyết này sau khi phân tích một phần cánh của chiếc máy bay Boeing 777,  tìm thấy trên đảo Reunion vào năm 2015. Giả thuyết này trái với nghi ngờ trước đó, rằng máy bay rơi xuống biển do hết nhiên liệu.

Malaysia thừa nhận phi công MH370 tập bay đến Ấn Độ Dương - 2

Mảnh vỡ của MH370 được tìm thấy trên đảo Reunion, Pháp

Tuy nhiên, khi lần đầu tiên bình luận về phi công, Bộ trưởng giao thông Malaysia Liow Tiong Lai nói với các phóng viên ngày 4.8 rằng các cuộc điều tra máy bay mất tích vẫn đang được tiến hành và họ vẫn chưa tìm thấy bằng chứng khẳng định cơ trưởng Zaharie láy máy bay xuống Ấn Độ Dương.

"Đúng, mô phỏng tại nhà phi công cho thấy rất nhiều chuyến bay đến nhiều nơi trên thế giới, và chuyến bay mô phỏng đến Ấn Độ Dương chỉ là một trong rất nhiều mô phỏng", Liow nói trên Wall Street Journal. Ông nói thêm rằng với "hàng ngàn" đường bay này trên mô hình bay ở nhà cơ trưởng Shah, sẽ không công bằng để kết luận rằng ông cố tình lái máy bay xuống đại dương.

Malaysia thừa nhận phi công MH370 tập bay đến Ấn Độ Dương - 3

Mất tích 2 năm, vẫn chưa có kết luận về số phận của MH370

Trung tâm Điều phối Cơ quan chung của Úc (JACC) được thành lập để giám sát việc tìm kiếm MH370 trước đó đã xác nhận thông tin về các đường bay tự tử trên thiết bị mô phỏng bay giả lập của phi công Zaharie.

Các mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích được một số khách du lịch tìm thấy dọc bãi biển của Madagascar, đảo Reunion và Mauritius,  nằm cách xa khu vực tìm kiếm. Vì sự bất mãn của các gia đình các nạn nhân, Malaysia, Australia và Trung Quốc đã đồng ý rằng họ sẽ tạm dừng việc tìm kiếm khu vực này vào khoảng tháng 12 sau khi đáy biển được lùng sục, trừ khi có một bước đột phá lớn.

Theo Trà My - IBTimes
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370