Mang khối u hơn 4kg vẫn tưởng bị béo bụng

Ngày 06/10/2015 22:26 PM (GMT+7)

Bệnh viện đại học Y Hà Nội vừa phẫu thuật cắt khối u ở buồng trứng, nặng 4,2kg cho bệnh nhân Vũ Thị L. (56 tuổi, Thanh Hóa) .

PGS. Nguyễn Quốc Tuấn – Phó trưởng Bộ môn Sản - trường Đại học Y Hà Nội, người trực tiếp phẫu thuật cho biết, đến nay sau 3 ngày phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân Lân đã hồi phục.

Bệnh nhân đã cắt tử cung bán phần và một bên buồng trứng phải. Khi bệnh nhân đi khám, các bác sĩ phát hiện u buồng trứng khá to. Trên bệnh nhân lớn tuổi đã có vết mổ cũ nên các bác sĩ phải thận trọng xem có tế bào ác tính hay không.

“Vì là u nhầy nên bác sĩ rất e ngại, nếu u nhầy bị vỡ trong ổ bụng sẽ rất nguy hiểm. Về lâu dài các khối nhầy có thể phát triển thành các khối u khác nhau. Khi bị u nhầy không nên cố chọc hút trong ổ bụng mà cần phải cắt gọn”, bác sĩ Tuấn cho hay.

Mang khối u hơn 4kg vẫn tưởng bị béo bụng - 1

Sau khi được phẫu thuật cắt bỏ khối u, bệnh nhân Lân đã phục hồi sức khỏe

Vừa trải qua ca phẫu thuật được 2 ngày nên sức khỏe vẫn còn yếu, bà Lân kể, 20 năm trước, bà sinh con lần thứ 3, lúc ấy bị nhau cài răng lược nên phải cắt bỏ bán phần tử cung. Từ đó, bà không có kinh nguyệt. Cách đây 10 năm bà có phát hiện u nang nước buồng trứng nhưng là u lành, bác sĩ bảo không cần phẫu thuật nên cũng không lo lắng.

Khoảng vài tháng nay, bà Lân thấy bụng to. Ai  cũng bảo bà béo bụng nên bà Lân càng chăm đi tập thể dục. Ngày nào bà cũng tập đều đặn nhưng bụng vẫn càng ngày càng to.

Gần đây, bà thấy tức bụng nên ra Hà Nội Nội kiểm tra sức khỏe. Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bác sĩ cho siêu âm ổ bụng, phát hiện bà có khối u buồng trứng rất to nên yêu cầu bà nhập viện làm phẫu thuật. Tuy nhiên, kết quả còn chờ xét nghiệm tế bào học.

Theo các chuyên gia, bệnh lý u nang buồng trứng gặp ở mọi lứa tuổi, triệu chứng âm thầm, thường phát hiện tình cờ. Khối u phụ khoa gặp rất nhiều ở chị em phụ nữ Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. Đặc biệt, rất nhiều phụ nữ trẻ hiện nay đã có khối u ở buồng trứng, có thể u nang, có thể u đặc, có thể u ác tính.

PGS.TS Lưu Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế cũng khuyến cáo, khi chữa u nang buồng trứng không nên bỏ lỡ thời gian, nhất là với trẻ gái để giúp các em sớm chữa được bệnh, giảm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và hạnh phúc sau này của các em. Việc sớm phát hiện và điều trị cũng rất quan trọng với những phụ nữ đã có gia đình muốn mang thai. Ngoài ra, đối với phụ nữ khám phụ khoa định kì là cách tốt nhất để sớm phát hiện u nang buồng trứng.

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot