Mất quyền điều hành bay ở Tân Sơn Nhất: Đình chỉ một PGĐ

Ngày 23/11/2014 23:33 PM (GMT+7)

Nhiều lãnh đạo, cán bộ của Công ty Quản lý bay miền Nam bị đình chỉ công tác để kiểm điểm xử lý trách nhiệm trong vụ mất điện Trung tâm Kiểm soát tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hôm nay (23/11), Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã ban hành quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Công (Phó GĐ phụ trách kỹ thuật Công ty Quản lý bay miền Nam), ông Lê Văn Tính (Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật) và ông Nguyễn Quốc Phú (Phó Trưởng Trung tâm).

Thời gian đình chỉ là 15 ngày (kể từ ngày 23/11) để Tổng công ty cũng như chính các cán bộ này kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc xảy ra sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ sở Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất ngày 20/11 vừa qua.

Mất quyền điều hành bay ở Tân Sơn Nhất: Đình chỉ một PGĐ - 1

Máy bay hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh minh họa: Người lao động)

Trước đó, ngày 21/11, GĐ Công ty Quản lý bay miền Nam cũng đã quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Lê Trí Tình (kíp trưởng) và ông Phạm Văn Dũng (nhân viên kíp trực điện nguồn) thuộc Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật - Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật - Công ty Quản lý bay miền Nam.

Như đã đưa tin, khoảng 11h, ngày 20/11, xảy ra sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (AACC Hồ Chí Minh). Nguyên nhân được xác định là hỏng bộ lưu điện (UPS). Sự cố này gây ra việc AACC HCM mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay.

Tại thời điểm xảy ra sự cố, có 54 tàu bay trong khu vực trách nhiệm của AACC Hồ Chí Minh trên tổng số trên 92 tàu bay bị ảnh hưởng trong thời gian sự cố. Nhiều tàu bay trong Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh và các Vùng thông báo bay Hà Nội, Sanya, Pnom Penh, Singapore, Kuala Lumpur đã phải đình hoãn cất cánh tại sân, quay trở lại hạ cánh sân bay khởi hành, hạ cánh tại sân bay dự bị.

Đến 11h40, các hệ thống thiết bị điều hành bay đã bắt đầu phục hồi trở lại. Chiều cùng ngày, 2 trong tổng số 3 thiết bị lưu điện (1 thiết bị lưu điện có thể đảm bảo hoạt động cho các thiết bị điều hành bay) hoạt động trở lại. Đến trưa 21/11, tất cả thiết bị lưu điện mới hoạt động bình thường trở lại.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh và các vùng thông báo bay lân cận, cần phải điều tra.

Theo Cảnh Kiên (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan