Máy bay Malaysia mất tín hiệu gần Mũi Cà Mau

Ngày 08/03/2014 10:55 AM (GMT+7)

Theo tin từ Bộ Giao thông Vận tải, tín hiệu gần nhất của máy bay Malaysia trước khi mất tích là gần Mũi Cà Mau.

Nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo dự kiến, máy bay Malaysia dự kiến chuyển giao cho vùng thông tin bay HCM vào lúc 17h22 giờ GMT nhưng chưa đến thì đã mất tín hiệu. Vùng gần nhất lúc chuẩn bị nhận bàn giao là tỉnh Cà Mau nhưng tàu bay chưa liên hệ được với vùng thông tin bay HCM. Bộ Giao giao Vận tải cũng đã thông báo chương trình tìm kiếm cứu nạn đã được thông báo đến các tỉnh trong khu vực này.

Chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines ngừng liên lạc khi chuẩn bị bay vào bầu trời Việt Nam vào khoảng 4h20 sáng 8/3, APcho biết.

"Chúng tôi rất tiếc khi xác nhận rằng chúng tôi mất toàn bộ liên lạc với chuyến bay MH370. Máy bay rời Kuala Lumpur lúc 0h41 sáng nay để tới Bắc Kinh", Ahmad Jauhari Yahya, giám đốc điều hành Malaysia Airlines, thông báo.

"Chúng tôi đang phối hợp với nhà chức trách và lực lượng cứu hộ để tìm kiếm máy bay mất tích", Yahya nói. 

Máy bay Malaysia mất tín hiệu gần Mũi Cà Mau - 1

Người thân của hành khách trên chuyến bay MH370 chờ tin tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc vào sáng 8/3. Ảnh: Reuters

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh, cho biết ông đã nhận được thông tin về vụ việc từ Tổng công ty quản lý bay Việt Nam. Theo ông, máy bay Boeng 777-200 ngừng liên lạc hoàn toàn trước khi vào không phận Việt Nam.

Ông Thanh nói thêm, khi bộ phận kiểm soát không lưu Malaysia thông báo về thông tin và lộ trình của chuyến bay Boeing B777-200 mang số hiệu MH370, phía Việt Nam đã làm thủ tục tiếp nhận và liên lạc với tổ bay thì không nhận được tín hiệu. Lúc này bộ phận không lưu cả hai phía đều không nhìn thấy tín hiệu của máy bay trên màn hình, radar cũng không phát hiện dấu hiệu của máy bay. Không lưu của hai bên không có bất cứ thông tin nào và không thể kết nối liên lạc với tổ lái sau thời điểm chuẩn bị bàn giao.

"Chúng tôi vẫn tiếp tục liên lạc với tổ bay và giữ liên lạc với phía kiểm soát không lưu Malaysia về chuyến bay này" ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Máy bay Malaysia mất tín hiệu gần Mũi Cà Mau - 2

Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines. Ảnh: blogspot.com

Theo lịch trình, phi cơ mất tích sẽ tới thành phố Bắc Kinh vào 6h30 cùng ngày. Nó chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Hai trong số hành khách là trẻ em.

Tân Hoa Xã đưa tin máy bay liên lạc lần cuối với bộ phận kiểm soát ở thành phố Hồ Chí Minh lúc 1h20 sáng nay. Giới chức Trung Quốc nói phi cơ chưa lọt vào không phận nước này. Theo Đài truyền hình Trung Quốc (CCTV), hành khách trên chuyến bay tới từ 13 quốc gia, bao gồm 158 công dân Trung Quốc. 

"Chúng tôi chưa nhận bất kỳ báo cáo nào về máy bay gặp nạn trên vùng biển Trung Quốc", CCTV khẳng định.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói họ đã biết tin về vụ mất tích.

"Chúng tôi lo ngại khi biết tin này và chúng tôi đang liên lạc với các cơ quan chức năng để xác nhận những thông tin liên quan tới vụ việc", ông Tần Cương, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói.

Nếu chiếc Boeing 777-200 gặp nạn, đây sẽ là sự cố lớn đối với Malaysia Airlines, bởi hãng phải cạnh tranh rất vất vả trong nhiều năm qua do sự tăng trưởng nhanh chóng của nhiều đối thủ, đặc biệt là AirAsia. Theo AFP, Malaysia Airlines thua lỗ cả 4 quý trong năm 2013 và ban lãnh đạo thừa nhận 2014 sẽ là năm đầy thách thức đối với họ.

Theo Quỳnh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370