Nhân viên không lưu ngủ trong lúc máy bay MH370 mất tích

Ngày 10/03/2015 00:09 AM (GMT+7)

Hôm 8/3, Bộ Giao thông vận tải Malaysia (MTM) tiết lộ cuộc trò chuyện giữa Trung tâm Kiểm soát Không lưu (ATCC) Kuala Lumpur và nhân viên của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) cho thấy lúc MH370 mất tích thì người giám sát ca trực của ATCC đang ngủ.

Theo bản báo cáo mới được công bố, vào 5h20 sáng 8/3/2014 (giờ địa phương), nhân viên của MAS gọi điện tới ATCC Kuala Lumpur để yêu cầu cung cấp thông tin về máy bay. Tuy nhiên, người giám sát ca trực của ATCC lúc đó đang say ngủ, giữa thời điểm chuyến bay MH370 biến mất khỏi màn hình radar.

Đáng nói là máy bay mất tích vào lúc 1h20 sáng cùng ngày, tức là người giám sát đã ngủ được 4 tiếng đồng hồ.

Nhân viên không lưu ngủ trong lúc máy bay MH370 mất tích - 1

Tháp kiểm soát không lưu tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Ảnh: Independent

Thông tin trên nằm trong báo cáo điều tra sơ bộ dài 558 trang do MTM công bố hôm 8/3, tròn 1 năm ngày MH370 mất tích cùng 239 hành khách và phi hành đoàn.

Một tuyên bố đi kèm cho biết 19 điều tra viên độc lập của MTM vẫn đang tiến hành phân tích “một vài yếu tố khác”.

Các yếu tố này bao gồm quy trình bảo dưỡng máy bay, ký gửi hàng hóa, hồ sơ phi hành đoàn, thông tin liên lạc vệ tinh, hoạt động của ATCC Kuala Lumpur từ 1h19đến 6h32 sáng 8/3/2014. Quá trình phân tích sẽ xác nhận thêm một số bằng chứng mới thu được.

Đến tháng 5 sắp tới, chiến dịch tìm kiếm MH370 do Malaysia, Úc và Trung Quốc phối hợp sẽ tạm kết thúc. 60.000 km vuông diện tích đáy Ấn Độ Dương, cách Tây Úc 1.600 km, sẽ được rà soát. Nếu vẫn không tìm thấy máy bay, cuộc tìm kiếm phải bắt đầu lại từ đầu.

Kuala Lumpur cho biết họ đã chi 18 triệu USD cho chiến dịch tìm kiếm, không kể tài trợ của Úc và Trung Quốc. Đây được xem là một trong những cuộc tìm kiếm tốn kém nhất lịch sử hàng không.

Theo P.Nghĩa (The Malaymail Online) (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370