Miền Bắc sẽ còn đón nhiều đợt rét đậm, rét hại trong năm nay

Ngày 25/11/2016 13:30 PM (GMT+7)

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết mùa đông năm nay miền Bắc sẽ còn nhiều đợt rét đậm nữa, khả năng tập trung nhiều vào thời kỳ giữa tháng 12/2016 đến tháng 1/2017.

Các tỉnh Bắc bộ đang trải qua đợt lạnh sâu nhất kể từ đầu mùa Đông 2016 đến nay. Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho hay, trong ngày 24/11, không khí lạnh đã bao trùm các tỉnh Bắc bộ và đi sâu xuống Bắc Trung bộ.

Không khí lạnh mạnh tràn về đã khiến nền nhiệt các tỉnh miền Bắc giảm sâu, tại một số điểm vùng cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn) ghi nhận 5 độ C, Đồng Văn (Hà Giang) ghi nhận 10 độ C….

Ngày 25/11, nhiệt độ thấp nhất dự báo ở Bắc bộ tiếp tục xuống thấp, vùng núi cao dưới 10 độ C, đồng bằng còn 14-16 độ C. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ còn 17-18 độ C. 

Đặc biệt, từ ngày 25 cho đến tận những ngày nghỉ cuối tuần, khi nằm sâu trong khối không khí lạnh lục địa khô, Bắc bộ thời tiết khô ráo và tiếp tục rét, nhiệt độ trưa chiều trong những ngày này cũng chỉ tăng lên trong khoảng từ 18 đến 21 độ C.

Miền Bắc sẽ còn đón nhiều đợt rét đậm, rét hại trong năm nay - 1

Mùa đông năm nay miền Bắc còn đón nhiều đợt rét đậm, rét hại (Ảnh minh họa)

Đối với các tỉnh thành miền Trung, cũng chịu ảnh hưởng của hệ thống không khí lạnh phía Bắc nên các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to. Do có mưa nên nền nhiệt tại khu vực có xu hướng giảm nhanh. Ngày 24 trời đã chuyển rét tại phần phía Bắc với nhiệt độ cao nhất dao động trong ngưỡng 18-20 độ C, phần phía Nam nhiệt độ cao hơn duy trì trong ngưỡng 26-29 độ C.

Đây có phải đợt không khí lạnh mạnh nhất kể từ đầu mùa đông tới nay?

Theo quy luật khí hậu thông thường, càng vào những tháng chính đông (tức là từ tháng 12 của năm trước đến tháng 2 năm sau) không khí lạnh sẽ càng có xu hướng mạnh dần. Và đợt không khí lạnh này cũng không nằm ngoài quy luật chung, nếu so sánh với đợt không khí lạnh vào ngày 9/11 vừa qua thì cường độ gió mạnh và mức giảm nhiệt độ cũng tương đương.

Tuy nhiên như đã phân tích ở trên, càng vào những tháng chính đông không khí lạnh sẽ hoạt động với tần suất nhiều hơn và nhận định xa hơn khối không khí lạnh trong 10 ngày tiếp theo, sẽ liên tiếp có những đợt không khí lạnh tăng cường và miền Bắc sẽ duy trì rét trong nhiều ngày. Đợt rét kéo dài sắp tới thường là rét khô và độ ẩm thấp. 

Cụ thể, nhiệt độ thấp nhất ban đêm trong những ngày tới có thể giảm xuống 11 đến 13 độ C tại vùng núi, và từ 14 đến 16 độ C tại các tỉnh trung du và đồng bằng, trưa chiều sẽ tăng lên nhưng cao nhất trong những ngày cuối tháng 11 này (từ ngày 28 đến ngày 30/11) cũng chỉ lên đến 22 đến 24 độ C là phổ biến.

Như vậy, từ nay tới cuối tháng 11 và đầu tháng 12, lạnh sẽ duy trì liên tiếp ở Bắc bộ?

Do từ ngày 26/11 sẽ tiếp tục có đợt không khí lạnh từ phía Bắc lục địa bổ sung xuống phía Nam nước ta, nên nền nhiệt  các tỉnh Bắc bộ tiếp tục duy trì ở mức thấp. Đợt lạnh này sẽ kéo dài hết tháng 11, dự kiến những ngày đầu tháng 12 lạnh vẫn tiếp tục duy trì tại khu vực này. 

Miền Bắc sẽ còn đón nhiều đợt rét đậm, rét hại trong năm nay - 2

Khả năng năm nay mùa đông không có tuyết (Ảnh minh họa)

Dự báo, mùa đông năm nay tại miền Bắc sẽ có những diến biến chính gì đáng chú ý, thưa ông?

Theo nhận định của chúng tôi, trong mùa đông năm nay không khí lạnh hoạt động ở mức trung bình so với mọi năm, chủ yếu sẽ gây gió mạnh trên biển Đông, và nhiệt độ có giảm nhưng không quá rét như đợt rét hại của mùa đông năm ngoái. Nhận định tháng 12/2016, nhiệt độ trung bình tháng phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. 

Từ tháng 1 đến tháng 4/2017, tại Bắc bộ nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức cao hơn 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ; nhiệt độ ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam bộ ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ.

Các đợt rét đậm, rét hại ở khu vực miền Bắc có khả năng tập trung nhiều vào thời kỳ giữa tháng 12/2016 đến tháng 1/2017 và có khả năng không kéo dài. Nhìn chung, mùa đông năm nay tại các tỉnh miền Bắc không quá lạnh. 

Hải Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết