Miền Trung tan hoang sau bão số 10

Ngày 01/10/2013 08:12 AM (GMT+7)

Hàng ngàn ngôi nhà bị tốc mái, 3 người chết và gần 20 người bị thương. Đường sắt Bắc-Nam bị ách tắc ở 7 điểm.

Tại Quảng Bình

Thống kê ban đầu của Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Quảng Bình cho biết, đã có 3 người chết, 10 người bị thương; hàng trăm ngôi nhà bị sập hoàn toàn và tốc mái, hàng chục cột điện trung và hạ thế, trụ ăng ten của các mạng viễn thông bị gãy đổ khiến thông tin liên lạc bị cắt đứt.

Trong đó, cột ăng ten tự đứng của Đài Phát sóng phát thanh Đồng Hới bị đổ gãy. Ngay sau khi được tin, lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam và Trung tâm Kỹ thuật phát thanh đã có mặt để xử lý sự việc. 

Miền Trung tan hoang sau bão số 10 - 1

Quảng Trị: Báo cáo nhanh của BCH PCLB&TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, bão số 10 đã làm tỉnh này 17 người bị thương, 3700 nhà dân, 200 phòng học bị sập và tốc mái. Nhiều trụ sở làm việc của các cơ quan đơn vị, bệnh viện trên địa bàn tỉnh bị hư hại do bão, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua huyện miền núi Đakrông và Hướng Hoá bị sạt lở nhiều điểm, gây trở ngại giao thông. Thiệt hại nặng nhất vẫn là ngành nông nghiệp với hơn 7000ha cao su đang kỳ khai thác mủ, bị gió bão quật ngã.

Tại Thừa Thiên – Huế

Theo thống kê sơ bộ, trên toàn tỉnh đã có hơn 368 ngôi nhà tốc mái, 6 nhà sập. Trong đó H.Phong Điền với 133 nhà tốc mái, H.Phú Lộc có 117 nhà tốc mái, 3 nhà sập.  Huyện Phú Vang có 109 nhà tốc mái và 2 nhà sập... hàng trăm cây xanh bị gãy đổ; nhiều đê bao, hồ nuôi thủy sản bị hư hỏng nặng. Các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ đi các xã thuộc thị xã Hương Trà, huyện Phú Vang, Phú Lộc... nước lũ gây ngập từ 0,5 đến 1m.

Các ngành chức năng đã cử người bảo vệ các tuyến đường, không cho người dân đi qua, tránh nguy hiểm về tính mạng. 2 người bị thương là ông Nguyễn Văn Ố (58 tuổi, ở xã Vinh Hiền, H.Phú Lộc) bị gãy chân trong khi kéo dây neo thuyền. Bà Nguyễn Thị Thanh Vượng (40 tuổi, ở thôn Thanh Hương Tây, xã Điền Hương, H.Phong Điền) cũng bị gãy tay lúc kê kích nhà chống bão.

Miền Trung tan hoang sau bão số 10 - 2

Hà Tĩnh

Vào lúc 17 giờ hôm qua, nhiều cây cối, trụ điện dọc theo QL1A bị quật gãy, đổ ngã. Đặc biệt tại cảng Vũng Áng (xã Kỳ Lợi), mưa lớn, gió giật rất mạnh, sóng biển dâng cao xô đẩy làm hàng trăm tàu thuyền đang neo đậu gần bờ nghiêng ngả, va đập gây hư hại nặng. Tính đến 21 giờ trên địa bàn toàn tỉnh có gần 2.000 nhà dân, trường học, trụ sở bị tốc mái, hư hại nặng.

Miền Trung tan hoang sau bão số 10 - 3

Nhiều hộ dân ở vùng biển Cẩm Xuyên di dời ngay sau khi bão vào (Ảnh: Dân Việt)

Đặc biệt vào lúc 16 giờ, 10 công nhân đang thi công tại khu vực cầu vượt Sông Quyền (thuộc xã Kỳ Trinh, H.Kỳ Anh) leo vào trong hộp container treo trên 1 chiếc cần cẩu để trú ẩn thì bị nước ngập, buộc phải trèo lên thân cần cẩu để đảm bảo an toàn tính mạng. Cơ quan chức năng đã dùng nhiều phương tiện ca nô, tàu thuyền để tiếp cận nhưng đến 21 giờ 10 công nhân này vẫn chưa được giải cứu.

Ông Đặng Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết tính đến tối qua, tuy chưa có thiệt hại về người nhưng bão đã gây thiệt hại nhiều về tài sản. Đặc biệt, lo ngại lớn nhất là trên địa bàn đang có 349 hồ đập đã chứa đầy nước, có thể gây họa cho người dân bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, bão số 10 quét qua các tỉnh Bắc Trung Bộ gây sự cố đường dây điện 500KV Bắc Nam mạch đoạn Hà Tĩnh – Đà Nẵng, làm mất liên kết Hệ thống điện quốc gia và hệ thống điện 2 miền Bắc Nam vận hành độc lập.

Cũng do ảnh hưởng của siêu bão số 10, các đoạn đường dây 220kV, 110KV và các đường dây trung hạ áp tại khu vực miền Trung bị sự cố, gây mất điện diện rộng tại các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế. Đến 22h tối 30/9, ngành điện đã khôi phục lại 80% phụ tải trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, những phụ tải quan trọng của tỉnh Quảng Trị.

Miền Trung tan hoang sau bão số 10 - 4

Cây xanh gãy đổ do bão

Riêng tại tỉnh Quảng Bình do ban đêm trời tối nên không thể khắc phục được. Ông Trần Đình Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Điện lực Miền Trung cho biết, trong sáng nay sẽ tổ chức kiểm tra và khắc phục và cấp điện trở lại. Về thời gian dự kiến hoàn thành, ông Thanh nói, chúng tôi sẽ cố gắng làm nhanh nhất trong thời gian có thể.

Nghệ An không phải là tâm bão, như do ảnh hưởng của bão số 10, tỉnh này cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, mưa lớn kèm gió bão xuất hiện. Bão đã làm tốc mái, làm sập đổ hàng chục ngàn ngôi nhà; nhiều tàu thuyền tại nơi tránh trú bị hư hỏng do bị va đập. Khoảng 7 giờ ngày 30.9, tại Lạch Quèn, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An phát hiện 1 tàu vỏ sắt không số, mang quốc tịch Trung Quốc (trên tàu có 3 người) gặp bão đứt dây neo trôi dạt trong khu vực. Ngay sau khi phát hiện, Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An đã tổ chức lai dắt thành công, đưa tàu và người vào nơi tránh trú an toàn.

Theo Ngọc Trân – Cao Thái - Trần Hồng – Hồ Việt
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 10