Một du học sinh xuất sắc bị trục xuất vì làm thêm quá giờ

Ngày 11/01/2016 18:56 PM (GMT+7)

Marius Youbi, du học sinh tại Đan Mạch với kết quả học tập xuất sắc của Trường ĐH Aarhus mới đây đã bị chính phủ nước này trục xuất về nước vì vượt quá số giờ làm thêm theo quy định cho phép của nước này.

Theo The Guardian, chính phủ Đan Mạch đã trục xuất sinh viên người Cameroon tên Marius Youbi, một trong những sinh viên nước ngoài có kết quả học tập tốt nhất tại ĐH Aarhus (Đan Mạch) sau khi Youbi làm thêm vượt quá số giờ quy định của nước sở tại.

Một du học sinh xuất sắc bị trục xuất vì làm thêm quá giờ - 1

ĐH Aarhus (Đan Mạch), nơi chàng du học sinh ưu tú Marius Youbi theo học. Ảnh: The Guardian

Theo đó, Youbi làm thêm vượt quá 90 phút so với tổng thời gian 15 tiếng mỗi tuần mà chính phủ Đan Mạch cho phép các sinh viên nước ngoài được làm thêm. Mặc dù ngay sau đó Youbi có yêu cầu cơ quan chức năng coi xét lại trường hợp của mình nhưng yêu cầu trên đã bị từ chối. Cơ quan quản lý yêu cầu Youbi phải rời khỏi Đan Mạch kể từ ngày 8-1.

Youbi, 30 tuổi, hiện đang là sinh viên ngành kỹ sư điện tại Trường ĐH Aarhus và được đánh giá là một trong những sinh viên ưu tú nhất mà trường từng đào tạo với kết quả học tập vô cùng ấn tượng.

 “Tôi thấy vô cùng hối hận và thất vọng. Những gì tôi làm đã đổ sông đổ bể. Tôi đã khởi đầu mọi thứ ở Đan Mạch và thật khó để nói lời chia tay vào lúc này” - Youbi chia sẻ.

Trước tình huống bất ngờ trên, Trường ĐH Aarhus đã đặc cách tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp sớm cho Youbi với ba bài kiểm tra chỉ trong một ngày để chàng sinh viên này có thể hoàn thành chương trình học và nhận bằng tối nghiệp. Kết quả Youbi đã vượt qua xuất sắc cả ba bài kiểm tra với điểm số cao.

GS Per Lysgaard của ĐH Aarhus nói rằng: “Cả tôi lẫn nhà trường đều nghĩ rằng quyết định này không công bằng và là một hình phạt khắc nghiệt đối với chuyện làm việc thêm vượt quá giờ. Chàng sinh viên làm vậy để trả chi phí cho việc học, vì thế Youbi cần được phép tiếp tục làm bài thi để hoàn thành chương trình học. Đây là một sinh viên xuất sắc”.

Một đơn kiến nghị hoãn lệnh trục xuất Youbi của nhà trường đã được trình lên các cơ quan chức năng của Đan Mạch với chữ ký của hơn 18.000 người. Đơn kiến nghị cho rằng  quyết định trục xuất là không công bằng và quá nặng. Hơn nữa, Youbi phải đi làm thêm nhiều như vậy để trang trải chi phí sinh hoạt cũng như tiền học tại Đan Mạch nên điều này hoàn toàn có thể thông cảm được.

Theo Ngọc Như
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Du học