Mỹ cảnh báo xà phòng bánh có thể chứa chất phá hủy hệ miễn dịch

Ngày 03/09/2016 21:37 PM (GMT+7)

Xà phòng kháng khuẩn chứa nhiều hóa chất độc hại, khiến nó kém hiệu quả hơn so với xà phòng thông thường.

Trong một thông báo vừa được công bố vào ngày hôm nay, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chính thức phát lệnh cấm với các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn. Nguyên nhân là vì chúng không hiệu quả và không an toàn bằng xà phòng thông thường.

Quyết định này được đưa ra sau ba năm xem xét các đề xuất. Các nhà sản xuất xà phòng kháng khuẩn không thể bảo vệ được sản phẩm của họ vì những bằng chứng khoa học họ cung cấp cho FDA được đánh giá là thiếu thuyết phục.

Mỹ cảnh báo xà phòng bánh có thể chứa chất phá hủy hệ miễn dịch - 1

Sử dụng xà phòng kháng khuẩn về lâu dài sẽ gây hại cho sức khỏe. Ảnh: Getty.

Tất cả các loại xà phòng rửa tay hay sản phẩm sát trùng có chứa triclosan, triclocarbon và 17 hóa chất khác sẽ đều bị cấm. Các nhà sản xuất xà phòng kháng khuẩn sẽ có 1 năm để loại bỏ chúng khỏi sản phẩm, hoặc là ngừng bán chúng trên thị trường.

Thay vì diệt được vi khuẩn như quảng cáo chúng ta thường thấy, những loại xà phòng diệt khuẩn có nguy cơ thúc đẩy vi khuẩn trở nên kháng sinh, tạo cơ hội cho chúng phát triển mạnh mẽ và phá hủy hệ vi sinh vật sống cộng sinh trên cơ thể người, hầu hết chúng là những lợi khuẩn.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Đánh giá thuốc của FDA, ông Janet Woodcock cho biết: “Người tiêu dùng vẫn nghĩ các loại chất tẩy diệt vi khuẩn có hiệu quả hơn so với những sản phẩm thông thường. Nhưng chúng tôi thì không có bằng chứng khoa học cụ thể nào cho việc này, chúng không tốt hơn so với xà phòng thông thường và nước. Nếu sử dụng các sản phẩm kháng khuẩn trong thời gian dài, chúng sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi”.

Lệnh cấm xà phòng kháng khuẩn được đề xuất bởi FDA lần đầu vào năm 2013. Khi đó, họ đã cho phép các nhà sản xuất xà phòng gửi dữ liệu và bằng chứng, để chứng minh sản phẩm của mình ưu việt hơn so với xà phòng thông thường.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất đều không thể cung cấp dữ liệu thuyết phục, một số hãng còn không quan tâm đến những bằng chứng khoa học. Chính các nhà sản xuất cũng âm thầm giảm dần triclosan và các hợp chất kháng khuẩn trong sản phẩm của họ.

Cũng phải lưu ý một điều rằng phán quyết chưa có tác dụng trên các sản phẩm tẩy rửa chứa cồn. FDA đang xem xét chúng một cách riêng biệt với xà phòng diệt khuẩn. Nó cũng không ảnh hưởng lên các sản phẩm khử trùng được sử dụng trong cơ sở y tế.

Quang Niên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h