Mỹ: Nam sinh 14 tuổi bị bắt vì chế đồng hồ giống quả bom

Ngày 17/09/2015 10:19 AM (GMT+7)

Cậu bé Hồi giáo Ahmed Mohamed, 14 tuổi, hiện đang theo học tại trường MacArthur ở bang Texas, Mỹ, bị đình chỉ học và bị cảnh sát tạm giữ vào hôm thứ 3 (15/9).

Cậu bé 14 tuổi này rất thích các món đồ điện tử và đã tự chế tạo một chiếc đồng hồ dựa trên các linh kiện cũ rồi mang tới trường để giáo viên kỹ thuật xem. Tuy nhiên, trong giờ học Tiếng Anh, chiếc đồng hồ đột ngột kêu "bíp" và Mohamed đưa nó cho giáo viên. Khi nhìn thấy chiếc đồng hồ này, giáo viên Tiếng Anh hoảng sợ đã báo ngay ban giám hiệu nhà trường gọi cảnh sát vì nó giống như quả bom.

Khi tới nơi, hiệu trưởng và một sỹ quan cảnh sát đã dẫn giải cậu bé ra khỏi lớp. Cậu bé bị đưa đi thẩm vấn và khám xét. Cảnh sát cho hay họ có thể cáo buộc nam sinh này tội chế tạo bom giả.

Mỹ: Nam sinh 14 tuổi bị bắt vì chế đồng hồ giống quả bom - 1

Cậu bé Ahmed Mohamed  

Ngay cả khi Ahmed cố giải thích đây chỉ là chiếc đồng hồ thì cậu bé vẫn bị cảnh sát còng tay và bị buộc tội cố tình đe dọa, gây hoảng loạn.

Trả lời phỏng vấn trang  Dallas Morning News, cảnh sát cho biết họ không tin rằng cậu bé tự chế tạo chiếc đồng hồ này chỉ vì đam mê. “Cậu bé chỉ nói rằng đó là chiếc đồng hồ và không có giải thích gì thêm. Nếu đặt ở nhà tắm hoặc trong ô tô thì chắc chắn sẽ tạo ra sự nhầm lẫn và khiến mọi người nghĩ rằng đó là một quả bom có thể gây hoảng loạn”, vị cảnh sát này nói thêm. 

Mỹ: Nam sinh 14 tuổi bị bắt vì chế đồng hồ giống quả bom - 2

Cảnh sát công bố hình ảnh chiếc đồng hồ tự chế của Ahmed.

Chiếc đồng hồ này được làm bằng một chiếc hộp bút, một bảng mạch điện tử và một nguồn điện kết nối với màn hình kỹ thuật số có thể xem thời gian. Nó vô cùng đơn giản và không gây nguy hiểm gì tới các học sinh. 

Cha của Mohamed cho rằng con trai mình bị nghi ngờ chỉ vì cậu bé là người Hồi giáo. "Thằng bé chỉ muốn phát minh ra những thứ tốt đẹp. Nhưng vì có họ Mohamed và sự kiện khủng bố 11/9 mà tôi nghĩ con trai mình đã bị ngược đãi như vậy".

Sự việc này đã được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội và nhận được nhiều ý kiến chỉ trích từ phía dư luận. Trong cuộc họp báo diễn ra vào sáng nay, cảnh sát tại Irving, Texas đã công bố hình ảnh của chiếc đồng hồ tự chế này. Nó khiến nhiều người càng bức xúc hơn vì thực tế trông nó không hề giống một quả bom.

Một số nhân vật có tiếng tăm cũng lên tiếng ủng hộ và đánh giá cao khả năng sáng tạo của cậu bé. 

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg Zuckerberg viết trên tài khoản Facebook của mình: "Có thể bạn đã biết câu chuyện về Ahmed, một cậu bé 14 tuổi ở Texas bị bắt giữ vì tự chế tạo chiếc đồng hồ rồi mang đến lớp. 

Mỹ: Nam sinh 14 tuổi bị bắt vì chế đồng hồ giống quả bom - 3

Một người có kỹ năng và tham vọng để sáng tạo nên được khuyến khích, ủng hộ thay vì bị bắt giữ. Tương lai thuộc về những người như Ahmed.

Ahmed, nếu có bất cứ khi nào bạn muốn tới Facebook, tôi sẽ rất hạnh phúc được gặp bạn. Hãy tiếp tục tạo ra những cái mới nhé".

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng lên tiếng ủng hộ cậu học sinh 14 tuổi yêu thích môn học kỹ thuật này: "Giả định và nỗi sợ không giữ cho chúng ta an toàn, mà nó làm chúng ta không phát triển được. Ahmed, hãy cứ tò mò như vậy và tiếp tục tạo ra những cái mới nhé".

Mỹ: Nam sinh 14 tuổi bị bắt vì chế đồng hồ giống quả bom - 4

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự