Mỹ phẩm biến làn da châu Á thành châu Âu (?!)

Ngày 16/10/2015 10:38 AM (GMT+7)

Nhãn mỹ phẩm còn “nổ” sẽ làm thay đổi cấu trúc gen người, làm da trắng hồng mịn màng.

“Chúng tôi đang xác lập hành vi sai phạm của Công ty TNHH TMDV Jollie D Việt Nam để xử lý nghiêm” - TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết ngày 15-10.

Chiết xuất từ… tủy sống (?)

Thời gian qua trên thị trường TP.HCM xuất hiện hai loại mỹ phẩm được giới thiệu là chiết xuất từ… tủy sống và “có thể len vào cấu trúc gen, làm thay đổi… gen của con người”.

Loại mỹ phẩm thứ nhất có tên Jollie D skin nursing marrow color (chai 100 ml). Trên vỏ chai ghi: “Nursing marrow color được chiết từ… tủy sống là dạng huyết thanh lỏng giúp dễ thấm sâu vào lớp tế bào da nuôi dưỡng từ trong ra ngoài. Da sẽ trắng mịn màng ngay khi sản phẩm được thẩm thấu và giữ độ trắng suốt cả ngày”. Điều bất thường là trên vỏ chai không ghi lô sản xuất.

Sản phẩm thứ hai có tên Regenerist essence whiten skin cells (hộp hai gói) cũng chẳng ghi lô sản xuất. Loại này giới thiệu còn “nổ” hơn: “Siêu tinh thể Regenerist len lỏi vào gen của người châu Á bổ sung các tinh thể cần thiết, kích thích sự thay đổi cấu trúc của các phân tử gen, giúp làn da châu Á có thể có cấu tạo như làn da người châu Âu, trắng hồng tự nhiên từ bên trong”.

Hai sản phẩm trên của Công ty TNHH TMDV Jollie D Việt Nam (địa chỉ 91B Hàng Mã, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chi nhánh tại TP.HCM: 400B Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP.HCM).

Chúng tôi gọi đến chi nhánh của công ty này tại TP.HCM thì được nhân viên bán hàng trả lời sản phẩm Jollie D skin care nursing marrow color được sản xuất từ tủy sống… thiên nhiên, giá bán 850.000 đồng/chai. Còn mỹ phẩm Regenerist essence whiten skin cells thấm được vào thịt và vào gen người sử dụng; mỹ phẩm này có hai loại, loại màu đen đang giảm giá 765.000 đồng/hộp, màu vàng 800.000 đồng/hộp.

Mỹ phẩm biến làn da châu Á thành châu Âu (?!) - 1

Thanh tra Sở Y tế TP kiểm tra, thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm tại chi nhánh Công ty TNHH TMDV Jollie D Việt Nam ở TP.HCM. Ảnh: TÙNG SƠN

 Mỹ phẩm biến làn da châu Á thành châu Âu (?!) - 2

Mỹ phẩm này được quảng cáo có thể thay đổi cấu trúc gen người. Ảnh: TÙNG SƠN

Niêm phong 19 loại mỹ phẩm

Làm việc với phòng Quản lý dược (Sở Y tế TP.HCM), nơi này cho biết Công ty TNHH TMDV Jollie D Việt Nam có đăng ký hai sản phẩm được gia công tại Công ty TNHH SX TM DV Orange (B1/5E đường liên ấp 26, tổ 3, ấp 2, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Sở Y tế TP chỉ cấp một số tiếp nhận 1474/15/CBMP-HCM ngày 27-3-2015 cho sản phẩm Jollie D - Kem trị mụn thần tiên, còn sản phẩm Jollie D - Kem mặt tinh hoa tuyết thì chưa được cấp số tiếp nhận.

Cũng theo phòng Quản lý dược, từ năm 2012 Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn thành phần có nguồn gốc từ con người không được phép sử dụng trong mỹ phẩm. Các sản phẩm làm thay đổi chức năng cơ thể (kiểu như làm thay đổi cấu trúc gen người như sản phẩm trên quảng cáo) thì không được xem là mỹ phẩm.

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã đến kiểm tra tại địa chỉ Công ty TNHH SX TMDV Orange ở huyện Bình Chánh (gia công cho Công ty TNHH TMDV Jollie D Việt Nam) nhưng đến nơi thì không tồn tại công ty này, thay vào đó là… tiệm hớt tóc, gội đầu và bán tạp hóa.

Đoàn thanh tra đến kiểm tra tiếp chi nhánh công ty tại số 400B Lê Văn Sỹ (phường 14, quận 3). Đây là một cơ sở spa, nhân viên cho biết chủ đi Hà Nội.

Tại đây có trưng bày 19 sản phẩm của Công ty TNHH TMDV Jollie D Việt Nam (có cả hai sản phẩm nêu trên) nhưng đến 18 sản phẩm công ty chưa đưa ra được phiếu công bố mỹ phẩm. Chỉ duy nhất có sản phẩm Jollie D - Kem trị mụn thần tiên là có phiếu công bố do Sở Y tế TP cấp nhưng giữa nội dung đăng ký với nhãn sản phẩm cũng không “dính dáng” gì với nhau!

Đoàn thanh tra đã tiến hành niêm phong 19 loại mỹ phẩm của Công ty Jollie D Việt Nam và một số sản phẩm khác do chưa xuất trình được các giấy tờ hợp pháp và mời đại diện công ty lên Sở Y tế TP làm việc vào ngày 15-10 nhưng đại diện công ty đã không đến.

Thanh tra Sở Y tế cho biết đang lên kế hoạch kiểm tra tất cả công ty sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn TP.

Cố tình làm sai

TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP, cho biết hiện nay số lượng doanh nghiệp (DN) sản xuất mỹ phẩm quá nhiều, công tác quản lý mỹ phẩm rất vất vả. Có khi DN cố tình làm sai, cụ thể như trường hợp này là sản phẩm sản xuất khác với đăng ký, DN gia công không có, địa điểm đăng ký không đúng. Tuy nhiên, quy định hiện hành chỉ cho phép hậu kiểm chứ không tiền kiểm. Tức là DN chỉ cần đăng ký trước, chỉ khi sản xuất bán ra thị trường mà có phản ánh thì mới đi kiểm tra thì đã muộn, sản phẩm đã bán gần hết.

Gen là bộ mã di truyền và được cơ thể kiểm soát rất nghiêm ngặt. Mọi virus đều không thể thâm nhập được thì làm sao mà mỹ phẩm lại vào được và làm thay đổi cấu trúc gen. Nếu có thì phải chứng minh và có báo cáo nghiên cứu khoa học rõ ràng chứ không thể nói chung chung được.

BS NGUYỄN THANH HÙNG, Phó Giám đốc BV Da liễu TP.HCM

Theo Duy Tính
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot