Mỹ phát hiện ca tử vong do virus Zika đầu tiên

Ngày 30/04/2016 16:53 PM (GMT+7)

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 29/4 xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến virus Zika trên lãnh thổ Mỹ.

Theo CDC, bệnh nhân tử vong vì các biến chứng liên quan đến suy giảm nghiêm trọng trong tiểu cầu. 

"Mặc dù các trường hợp tử vong liên quan đến virus Zika là rất hiếm, ca tử vong đầu tiên được xác nhận này cho thấy khả năng xuất hiện các ca nghiêm trọng, cũng như sự cần thiết phải nâng cao nhận thức của người cung cấp dịch vụ y tế về các biến chứng có thể dẫn tới trường hợp bệnh nặng hoặc tử vong", CDC cho hay.

Mỹ phát hiện ca tử vong do virus Zika đầu tiên - 1

Virus Zika gây tử vong tại Mỹ.

Giới chức y tế cho biết bệnh nhân tử vong là một người đàn ông 70 tuổi, qua đời vào cuối tháng 2 với các triệu chứng tương tự như sốt xuất huyết nhưng lại có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika.

Theo báo cáo, người đàn ông này bị chảy máu bên trong, hậu quả do số lượng tiểu huyết cầu tụt thấp trong quá trình cơ thể phản ứng trước virus Zika.

Virus Zika hiện đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, trong đó nơi bùng phát nghiêm trọng nhất là Nam Mỹ. Hiện vẫn chưa có vắc xin đẩy lùi loại virus nguy hiểm này. Để phòng trừ lây nhiễm, WHO đã khuyến cáo mọi người, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai không nên đi đến các khu vực đang bị ảnh hưởng bởi sự bùng nổ virus zika.

Những trường hợp phải xét nghiệm phát hiện virus Zika

Vi rút Zika có ảnh hưởng không lớn đến sức khỏe của người dân bình thường; tuy nhiên trước nguy tiềm ẩn tác động của vi rút Zika gây chứng đầu nhỏ đối với trẻ sơ sinh, Bộ Y tế khuyến cáo:

1. Người dân nếu có dấu hiệu sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng như đau mỏi cơ, khớp, viêm kết mạc cần đến cơ quan y tế để được khám, tư vấn và chẩn đoán xác định bệnh.

2. Người dân không nên tự xét nghiệm xác định vi rút Zika khi chưa có ý kiến tư vấn của cán bộ y tế. Việc xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Zika chỉ tiến hành khi có chỉ định của cơ quan y tế.

3. Phụ nữ đang mang thai trong 3 tháng đầu, sống trong vùng có dịch hoặc đã từng đến vùng có dịch nếu có dấu hiệu sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng như đau mỏi cơ, khớp, viêm kết mạc nên đi xét nghiệm xác định vi rút Zika.

4. Phụ nữ đang mang thai trong 3 tháng đầu có chồng hoặc bạn tình có xét nghiệm vi rút Zika dương tính nếu có dấu hiệu sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng như đau mỏi cơ, khớp, viêm kết mạc nên đi xét nghiệm xác định vi rút Zika.

5. Để chủ động phòng ngừa bị nhiễm vi rút Zika, người dân chủ động áp dụng các biện pháp tránh bị muỗi đốt và tích cực tham gia diệt muỗi, loăng quăng (bọ gậy).

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự