Nam sinh Việt nhận bằng khen từ Tổng thống Mỹ

Ngày 23/06/2015 11:08 AM (GMT+7)

Vẻ ngoài trầm lặng nhưng đầy nghị lực, sau một năm học trên đất Mỹ, Minh đã nhận được Bằng khen của Tổng thống Obama "President’s Award for Educational Excellence" dành cho học sinh có kết quả học tập xuất sắc.

Biết đọc lưu loát, tính toán thành thạo từ tuổi mầm non nhờ xem… “Chiếc nón kỳ diệu” và đo đếm trong nhà; học lớp 1 ở Việt Nam, lớp 2, 3, 4 ở Nhật Bản, lớp 5-11 ở Việt Nam (trường TH&THPT Nguyễn Siêu – Hà Nội), lớp 12 ở Mỹ và vừa tốt nghiệp xuất sắc, nhận bằng khen của Tổng thống Mỹ đồng thời đậu ngay Đại học UC San Diego. Đó chính là lí lịch trích ngang của một cậu học sinh ít nói, khiêm nhường và giản dị hết sức có tên Trần Quốc Nhật Minh.

Những thành tích ngoạn mục

Khi Nhật Minh mới học xong lớp 1 thì bố phải đi Nhật công tác một nhiệm kỳ 3 năm. Cô Nguyễn Thúy Yến, mẹ của Minh quyết định tạm nghỉ việc dạy Toán ở trường THPT Nguyễn Siêu, Hà Nội để đưa Minh đi cùng. Cũng vì quyết định gấp gáp nên Minh không kịp học câu tiếng Nhật nào. 

Nam sinh Việt nhận bằng khen từ Tổng thống Mỹ - 1

Thế mà sang Nhật bố mẹ lại “làm khó” Minh bằng việc xin cho cậu vào học trường Nhật chứ không học trường quốc tế. Đêm hôm trước khi đến trường nhập học, Minh khóc và dặn mẹ mai đến trường có ai hỏi thì bảo là con bị câm. Vậy mà một tháng sau, Minh đã bắt nhịp và theo học được bình thường. Đến năm lớp 4, lớp 5, Minh còn được chọn làm phát thanh viên của lớp và dẫn chương trình trong ngày hội thể thao toàn trường.

Hết lớp 4, quay trở lại trường Nguyễn Siêu, mọi người sợ Minh không theo được lớp 5 ở Việt Nam nhưng cô Thúy Yến vẫn quyết cho con học đúng tuổi. Cô Dương Thị Thịnh, hiệu trưởng nhà trường liền cử một giáo viên dạy cho Minh trong 1 tháng hè những kiến thức cơ bản của lớp 2,3,4.

Đầu tháng 9, Minh đã theo vào lớp cùng các bạn bình thường và "ngoi" lên top đầu lớp. Trong khi trước đó, Minh còn khiến mẹ "phát hoảng" vì nói ‘con mèo trai, con mèo gái’, hoặc ‘bọn đàn ông tiểu học’...

Yêu tin học

Suốt những năm tháng tới trường, Minh đều là học sinh giỏi. Em có năng lực tốt về các môn tự nhiên, rất say mê môn Tin học nhưng cũng rất thích tìm hiểu về Sinh học, Địa lí và khoa học nói chung. Ngày bé, khi chưa hiểu gì về giá trị đồng tiền, Minh từng ước ao bố mẹ mua cho một phòng thí nghiệm để cậu thỏa sức sáng tạo.

Với niềm say mê CNTT, khi còn học lớp 8, Minh đã tham gia thi học sinh giỏi cùng các anh chị lớp 9 cấp quận và cũng đã được giải Khuyến khích. Sau đó đến lớp 9, Minh tiếp tục được giải Nhì cấp quận (không có giải Nhất) và Nhì cấp thành phố trong kì thi học sinh giỏi môn Tin học, đồng thời giải Nhất cấp quận và giải khuyến khích cấp quốc gia kì thi Tin học trẻ.

Lớp 10, Minh tiếp tục được giải Nhất cấp quận, giải khuyến khích cấp quốc gia kì thi Tin học trẻ. Sang lớp 11, Minh có một mục tiêu lớn: du học Mỹ ngay khi năm học kết thúc.  

Chuẩn bị du học

Gia đình Minh không cổ suý cho việc bắt học nhiều nên việc chuẩn bị du học cho Minh cũng không bị nặng nề. Cô Yến chia sẻ: “Trong suốt quá trình học ở trường Nguyễn Siêu, bên cạnh những tiết tiếng Anh thông thường em còn được học những tiết tiếng Anh của các thày cô người nước ngoài và cả những tiết toán bằng tiếng Anh.

Nam sinh Việt nhận bằng khen từ Tổng thống Mỹ - 2

Hồi lớp 10, mặc dù không học thêm Ngoại ngữ nhưng Minh đi thi tiếng Anh Hà Nội mở rộng cũng được giải Khuyến khích.

Trước khi sang Mỹ, Minh chỉ học thêm Tiếng Anh vỏn vẹn trong một tháng. Nói ra không ai tin bởi những ai muốn đi du học phải học ngoại ngữ từ nhỏ và học tối ngày".

Là một giáo viên Toán có khả năng biến khó thành dễ, được học trò các thế hệ của Trường THPT Nguyễn Siêu vô cùng yêu quý, cô Yến đặc biệt trân trọng các cảm xúc tự nhiên. Theo cô, đó là tiền đề để bọn trẻ nói riêng và con người nói chung sống có cảm xúc, phát huy được tính sáng tạo và luôn muốn sáng tạo.

Cô nhấn mạnh: “Điều đó rất quan trọng, nhiều bậc cha mẹ do muốn áp đặt con theo cách của mình nên vô tình đã làm thui chột mất sự sáng tạo của các con ngay từ khi còn bé. Với riêng Nhật Minh, trường học và gia đình đã cho em một nền tảng vững chắc về kiến thức, nhân cách, ý chí nghị lực để em phát huy được những năng lực của bản thân, không ai có thể trưởng thành nếu không có cái nôi thân thương ấy".

Nỗ lực ở Mỹ

Khi còn học mẫu giáo, Minh đã tự học chữ qua chương trình ‘Chiếc nón kì diệu’ và tự học Toán qua những việc đo đếm hàng ngày. Mẹ không hề dạy, tự nhiên thấy Minh biết đọc và biết làm toán. Như vậy là ngay từ bé, Minh đã có một đặc tính là muốn tự học hỏi, tìm tòi. Điều đó xuyên suốt trong việc học tập của Minh sau này.

Mặc dù mẹ dạy Toán nhưng hầu như Minh không hỏi mẹ mà đều tự làm bài, tự giải. Với những bài rất khó, thay vì dựa vào thầy cô và sách vở thì Minh lại luôn muốn tư duy độc lập. Mỗi lần đi thi một kì thi quan trọng nào đó, Minh chỉ đề nghị mẹ ôm chặt để truyền cho mình một ít... sự thông minh, sáng suốt.

Chính vì vậy với những bài khó, Minh hay làm theo những cách chẳng giống ai, mặc dù có những lúc chưa phải là cách tốt nhất. Chính điều đó đã giúp Minh hoà nhập và học tốt ngay khi sang Mỹ du học. Bởi làm việc độc lập sáng tạo nên khi có một mình Minh càng phải tự nỗ lực.

Nam sinh Việt nhận bằng khen từ Tổng thống Mỹ - 3

Khi sang Mỹ, thâm tâm Minh rất muốn được vào một trường đại học tốt nên đã có động lực để cố gắng, hơn nữa kiểu dạy bên đó rất hợp với kiểu học của Minh nên Minh đã phát huy tốt. Bắt đầu vào học, Minh có nói với mẹ về mong muốn phấn đấu tất cả các môn phải đạt điểm tuyệt đối và kết quả là Minh đã làm được một cách xuất sắc, điểm tốt nghiệp của em là 4,285/4. Ở Mỹ, từ 90 đến 100 và cả hơn 100 qui ra thành 4. Minh được 4,285 vì đã đăng kí học thêm những môn nâng cao, những môn này điểm từ 90 đến 100 qui ra thành 5, đạt được những môn này đồng nghĩa với việc Minh sẽ được miễn một số học trình khi học đại học)

Vẻ ngoài trầm lặng nhưng đầy nghị lực, sau một năm học trên đất Mỹ, Minh đã nhận được Bằng khen của Tổng thống Mỹ "President’s Award for Educational Excellence" dành cho học sinh có kết quả học tập xuất sắc. Như thường lệ, Minh vẫn không nói gì với ai về vinh dự đó.

Ngọc Khê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự