Năm Thân, tuổi nào xông đất?

Ngày 13/01/2016 20:09 PM (GMT+7)

Theo quan niệm dân gian, người xông đất ngay sau thời khắc giao thừa vô cùng quan trọng với gia chủ. Dưới đây, chuyên gia sẽ giúp bạn chọn người xông đất đẹp năm nay.

Đẹp nhất là tuổi Bính Thìn (1976)

Theo phong tục truyền thống thì khách đến thăm nhà đầu tiên vào ngày mùng 1 Tết rất quan trọng. Người xông đất sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến may mắn, hạnh phúc, tài lộc của gia đình trong năm mới.

TS.KTS Phạm Việt Anh – Phó Chủ nhiệm bộ môn Phong thủy (Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người) cho biết, tùy vận khí từng năm và thiên can, địa chi mà chọn người xông đất có tuổi cụ thể. Bính Thân là năm vận khí thuộc hành Hỏa, thiên can Bính thuộc dương Hỏa, địa chi Thân là dương Kim.

Nếu muốn chọn người đến xông đất tốt nên chọn những người có vận khí tốt trong năm nay. Tết Bính Thân 2016 có những tuổi xông đất đẹp là năm 1949 (Kỷ Sửu), năm 1958 (Mậu Tuất – Bình Địa Mộc), năm 1967 (Đinh Mùi – Thiên Thượng Thủy), năm 1976 (Bính Thìn - Sa Trung Thổ), năm 1985 (Ất Sửu), năm 1994 (Giáp Tuất), năm 2003 (Quý Mùi) và năm 2012 (Nhâm Thìn). Đẹp nhất là những người sinh năm 1976, 2012 sẽ mang lại may mắn hơn. Lưu ý là tùy từng tuổi của gia chủ sẽ chọn một trong những tuổi này để xông đất hợp cho gia đình mình.

Nếu trường hợp không tìm được những người tuổi trên thì gia chủ có thể chọn những tuổi tương đối như: Năm 1945 (Ất Dậu), năm 1954 (Giáp Ngọ), năm 1963 (Quý Mão), năm 1972 (Nhâm Tý), năm 1981 (Tân Dậu), năm 1990 (Canh Ngọ) và năm 1999 (Kỷ Mão). Tương tự, tùy thuộc xem gia chủ tuổi gì sẽ chọn một trong những tuổi này xông đất.

Năm Thân, tuổi nào xông đất? - 1

Ảnh minh họa: T.L

Theo TS. KTS Phạm Việt Anh, điều quan trọng là khi chọn tuổi người xông đất nên chọn tuổi có ngũ hành tương sinh với gia chủ. Đồng thời thiên can, địa chi, ngũ hành của năm cũng cần tương sinh với người đó sẽ giúp gia chủ vượng thịnh hơn, hoặc có thể chọn tuổi tam hợp.

Chẳng hạn người sinh năm 1987 (Đinh Mão – Lư Trung Hỏa) là mệnh Hỏa tính theo tương sinh, người xông đất tốt nhất là năm 1958 và có thể chọn mệnh Mộc (năm 1949, 1994, 2003) sẽ hợp. Còn tính theo can chi và lấy tam hợp Hợi, Mão, Mùi nữa. Tuy nhiên, cũng là tam hợp, gia chủ chọn người sinh năm 2003 là tốt nhưng chọn sinh năm 1967 lại không tốt vì Thủy khắc Hỏa.

Hay gia chủ sinh năm 1980 là Canh Thân, mệnh Mộc có thể chọn các tuổi xông đất sinh năm 1958,  1967, 2003 và 2012 là tốt nhất, vừa là tam hợp vừa mệnh Thủy.

Trường hợp không thể chọn được tuổi đẹp thì những người đang có vận khí tốt năm nay (các tuổi ở trên) cũng có thể tự xông đất cũng được. Tuy nhiên nên để người khác xông như bạn bè, người thân sẽ khách quan hơn. Việc tự mình xông đất cũng không có vấn đề gì hay không đem lại may mắn như nhiều người vẫn nghĩ.

Thế nào là người “tốt vía”?

TS.KTS Phạm Việt Anh cho biết, chọn người xông đất bên cạnh chuyện hợp tuổi còn phải chọn người “tốt vía”, nghĩa là những người hiền lành, đức độ, làm ăn khấm khá… Người xông đất nên là người vui vẻ, rộng rãi. Quan trọng nhất là xem gia đình họ có sống hạnh phúc, yên ổn không. Điều này quan trọng hơn nhiều so với việc chỉ thành đạt thì gia đình được họ “xông” sẽ luôn may mắn, sung túc trong năm mới. Còn nếu không, kể cả có hợp tuổi nhưng khó tính thì chưa chắc năm mới đã gặp may.

Các cụ xưa nay vẫn kiêng phụ nữ xông đất vì phụ nữ tính âm, mà xông đất đầu năm cần dương khí vào nhà thì năm đó gia đình sẽ được mạnh khỏe, làm ăn phát tài. Nếu là hai vợ chồng cùng đến xông đất, người chồng nên bước vào trước, theo nguyên lý dương trước, âm sau.

Nếu phụ nữ xông nhà, phải đi theo đoàn có đủ ngũ hành để tạo thành vòng bổ sung cho mệnh chủ. Thí dụ, mệnh chủ hành Hỏa, Thái tuế hành Kim, phụ nữ hành Thổ (Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim) thì nên bổ sung cả người hành Thủy – Mộc thành vòng khép kín sẽ tốt hơn. Thêm nữa, những ai trực xung với tuổi gia chủ hay gia đình có chuyện buồn phiền, có tang ma thì cũng không nên lựa chọn để xông đất…

Các chuyên gia phong thủy cũng khuyên rằng, người đến xông đất cần nhất cái vía. Mọi người không nên thuê người xông đất bởi mình không biết được họ như thế nào. Trường hợp có làm ăn thành đạt nhưng gia đình không hạnh phúc, vợ chồng bỏ nhau thì cũng không tốt. Người thành đạt không có nghĩa là người rất giàu, có thể họ chỉ là công chức bình thường làm ăn khấm khá và gia đình hòa thuận. Chọn người thân nào trong nhà ngoan ngoãn, hiền lành, làm ăn tốt cũng là giải pháp.

Nếu muốn chọn người đến xông đất tốt nên chọn những người có vận khí tốt trong năm nay. Tết Bính Thân 2016 có những tuổi xông đất đẹp là năm 1949 (Kỷ Sửu), năm 1958 (Mậu Tuất – Bình Địa Mộc), năm 1967 (Đinh Mùi – Thiên Thượng Thủy), năm 1976 (Bính Thìn - Sa Trung Thổ), 1985 (Ất Sửu), năm 1994 (Giáp Tuất), năm 2003 (Quý Mùi) và năm 2012 (Nhâm Thìn). Đẹp nhất là những người sinh năm 1976, 2012 sẽ mang lại may mắn hơn.

TS.KTS Phạm Việt Anh

Theo Phương Thuận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot