Nam thanh niên khoe "chiến tích" giết khỉ lên mạng xã hội

Ngày 27/07/2016 21:19 PM (GMT+7)

Nam thanh niên đã đăng lên mạng xã hội ảnh 3 cá thể khỉ bị giết hại dã man, kèm nội dung “chiến tích của một tuần đi săn”.

Vào khoảng 12h40 ngày 27/7, tài khoản Facebook có tên Kubin Remix đã tung lên trang cá nhân hình ảnh khoe "chiến tích" của 1 tuần đi săn là nhiều cá thể khỉ bị giết hại dã man. Theo thông tin trên trang cá nhân, nam thanh niên trên đến từ huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Nam thanh niên khoe quot;chiến tíchquot; giết khỉ lên mạng xã hội - 1

Nam thanh niên khoe “chiến tích” giết khỉ lên mạng xã hội

Sau khi ảnh được đăng lên mạng xã hội, bạn bè của nam thanh niên này đã vào hỏi thông tin về các cá thể khỉ. "Kubin Remix" đã comment cho biết 3 cá thể khỉ được săn ở quê vợ bằng súng và mỗi cá thể khỉ nặng khoảng 15kg.

Quan sát hình ảnh nam thanh niên đưa lên, thấy 3 cá thể khỉ đã trưởng thành, bị giết chết với những vết máu vẫn dính trên cổ. Xác khỉ được đựng trong túi nilon.

Nam thanh niên khoe quot;chiến tíchquot; giết khỉ lên mạng xã hội - 2

Cá thể khỉ bị giết hại dã man

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) lên án hành động giết khỉ đăng lên mạng xã hội. Bà Hà cho rằng, đây là hành động man rợ, gây tổn hại đến thiên nhiên, môi trường sinh thái.

“Khỉ thuộc nhóm 2B, Nghị định 32 của Chính Phủ, nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Do vậy, mọi hành động săn bắt giết hại khỉ đều vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý”, bà Hà nói.

Theo bà Hà, đơn vị sẽ gửi những hình ảnh này tới cơ quan chức năng của địa phương yêu cầu làm rõ thông tin giết hại khỉ và xử lý nghiêm người giết khỉ.

Khỉ là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB – nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ về Danh mục động vật, thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Cũng theo quy định này, mọi hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt trái phép khỉ đều bị nghiêm cấm. Các đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính ở mức cao nhất lên đến 500 triệu đồng đối với cá nhân và 1 tỷ đồng đối với tổ chức.

Mới đây, vi phạm liên quan đến động vật hoang dã loài nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB cũng đã được đưa vào quy định của Bộ luật Hình sự sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1/7/2016). Theo đó, vi phạm liên quan đến các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB như khỉ với số lượng lớn có thể bị xử lý hình sự lên đến 12 năm tù.

Theo Nguyễn Đức
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h