Ngất lâm sàng vì nắng nóng và thiếu máu lên não

Ngày 08/06/2016 00:09 AM (GMT+7)

Một phần do thời tiết nắng nóng, một phần do thiếu máu lên não, có những bệnh nhân đã bị hoa mắt, chóng mặt, thậm chí là ngất lâm sàng.

Trong thời gian qua, nắng nóng làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của không ít người, trong đó người già và trẻ nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chia sẻ tại buổi Hội thảo: “Bệnh lưu thông máu kém ở người cao tuổi: Nguyên nhân, cách phòng và chữa bệnh” vừa diễn ra ở Hà Nội, đã có không ít những thắc mắc được những người tham dự đặt câu hỏi với các chuyên gia.

Bác Nguyễn Thị Thỏa, (Bạch Mai, Hà Nội) cho biết về tình trạng bệnh tật của mình: “Tôi thường xuyên bị đau nửa đầu bên phải, không hiểu sao sáng dậy đã đau. Hôm nào mà ăn sáng muộn sau 9 giờ, đầu đau như búa bổ, tê tê nửa đầu phải. Lắm khi đang đi chợ, tự  dưng thấy chóng mặt, lại phải ngồi xuống định thần mới đi tiếp”.

Còn bác Trương Công Toại (67 tuổi, ở Định Công – Hoàng Mai – Hà Nội) thì cho biết, những hôm trời nắng nóng người rất khó chịu, mặc dù là người không béo phì. Đặc biệt, có những hôm hơn 4 giờ chiều mới mở cửa ra khỏi nhà mà mắt hoa, khó thở, choáng váng như kiểu ngất lâm sàng.

Ngất lâm sàng vì nắng nóng và thiếu máu lên não - 1

Rất nhiều người cao tuổi quan tâm đến vấn đề thiếu máu lên não.

“Có một hôm, tôi mở cửa ra sân (sân có bóng râm) lúc đó là 4 rưỡi chiều, thế mà chỉ 5 phút đồng hồ ở ngoài đó tôi hoa mắt, đom đóm đầy, nhìn cây cối chổng ngược hết cả, may vịn được vào trong nhà nếu không chắc chắn sẽ bị ngã quỵ ở ngoài sân. Nhưng sau đó tôi chưa thấy xuất hiện lại, nghĩ chắc do nắng nóng quá, nên cũng chưa đến bệnh viện kiểm tra”, bác Toại chia sẻ.

Còn bác Hoàng Thị Ánh Tuyết (58 tuổi, Dịch Vọng – Cầu giấy – Hà Nội) thì chia sẻ, khoảng 2 năm trở lại đây, bác thường xuyên mắc chứng hay quyên, có khi ở nhà lẩm nhẩm đi chợ định mua cái này, cái nọ nhưng chỉ 5 phút đi bộ ra chợ là đã quên không nhớ mình định mua cái gì.

Trước những chia sẻ về tình trạng sức khỏe của những người cao tuổi tại Hội thảo, TS.BS Vũ Thị Khánh Vân, nguyên Trưởng khoa A9, Viện Y học Cổ truyền Quân đội cho biết, triệu chứng trên của bác Thỏa, bác Tuyết là một trong những biểu hiện sớm của bệnh thiếu máu não. Có thể ta để ý hay không nhưng do máu không lên kịp não gây ra hiện tượng chóng mặt.

“Khi não thiếu ô xy, thiếu dưỡng chất còn gây chứng hay quên. Các bác lắm lúc bảo ‘ôi già rồi’, có khi kính để trên đầu hỏi kính  tao đâu? Nhưng tôi cũng phải nói rằng, bệnh hay quên chỉ có thể chấp nhận ở chừng mực nhất định, nếu hay bị phải tìm cách chống lại nó”, BS Vân cảnh báo.

Ngất lâm sàng vì nắng nóng và thiếu máu lên não - 2

TS Vân chia sẻ với những người cao tuổi về thiếu máu lên não.

Theo BS Vân, với tế bào não, chỉ cần thiếu máu 4 phút sẽ có vấn đề, 7 phút không được nuôi dưỡng não người đó sẽ bị ngất. Ngoài ra, thiếu máu não còn gây đau nửa đầu, xơ hóa não. Đặc biệt, thiếu máu có thể gây đột quỵ nhất là những người cao tuổi.

Theo BS Vân, để phòng bệnh thiếu máu, nhất là trong mùa hè nắng nóng như hiện nay, người bệnh cần kiểm tra sức khỏe tổng thể ở các cơ quan y tế để có những chẩn đoán nguyên nhân chính xác, có bị thiếu máu hay không, huyết áp thế nào, thoái hóa đốt sống cổ không... Từ đó, bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn các phương pháp điều trị cụ thể.

Ngoài ra, có thể sử dụng một số bài thuốc, vị thuốc đông y để giúp tăng cường hỗ trợ lưu thông máu. Điển hình như các vị thuốc giúp hoạt huyết, bổ máu có thành phần cao bạch quả, thục địa, xuyên khung... giúp làm giảm độ nhớt của máu, lưu thông máu khỏe đến não và các bộ phận trong cơ thể giúp các bộ phận trong cơ thể hoạt động nhịp nhàng. 

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự