Nghệ sĩ Xuân Bắc kể về hành trình cai thuốc lá... của bố

Ngày 01/06/2016 06:00 AM (GMT+7)

Nghệ sĩ Xuân Bắc đã có những chia sẻ rất thẳng thắn xung quanh việc hút thuốc lá, kể cả những câu chuyện của người thân cũng được nghệ sĩ chia sẻ.

Chia sẻ với các bác sĩ, các bệnh nhân ung thư trong cuộc Hội thảo “Hơi thở cuộc sống – Vì một thế giới không khói thuốc”, nghệ sĩ Xuân Bắc đã có những câu chuyện khiến người nghe không chỉ cười sảng khoái mà còn “lên án” rất mạnh mẽ những người hút thuốc, ảnh hưởng đối với những người xung quanh và cộng đồng.

Tại buổi chia sẻ này, nghệ sĩ Xuân Bắc đã thẳng thắn thừa nhận chưa bao giờ hút thuốc và “không ưa” những người hút thuốc. “Theo tôi, những người nghiện thuốc lá là những người bản lĩnh kém, đua đòi và nhận thức kém. Nhiều khi tiếp xúc với những người đang hút thuốc lá, vì nể nang vì công việc nhưng tôi vẫn phải ngồi cách xa không dám ngồi gần”, nghệ sĩ Xuân Bắc chia sẻ.

Trước những chia sẻ cho rằng, những người hút thuốc là vì công việc phải thức đêm, vì áp lực công việc nên lấy điều thuốc làm bạn cho đỡ căng thẳng thần kinh. Nghệ sĩ Xuân Bắc thẳng thắn nhận định: “Tôi không hút thuốc tôi vẫn minh mẫn để sáng tạo nghệ thuật, vẫn làm việc thậm chí là thâu đêm suốt sáng. Nhưng suy nghĩ đó chỉ là ngụy biện cho hành động hút thuốc của mình”.

Nghệ sĩ Xuân Bắc kể về hành trình cai thuốc lá... của bố - 1

Nghệ sĩ Xuân Bắc kêu gọi mọi người không hút thuốc.

Tại đây, nhiều khách mời là bệnh nhân cũng như là người hâm mộ nghệ sĩ Xuân Bắc đã đặt hàng loạt câu hỏi như: Nếu vợ anh hút thuốc thì anh sẽ làm thế nào? Con anh hút thuốc lá thì anh sẽ phản ứng ra sao? Nghệ sĩ Xuân Bắc cho rằng, hiện giờ vợ anh không hút thuốc và anh tin tưởng rằng không bao giờ vợ tôi hút thuốc.

“Không biết mọi người như thế nào, riêng tôi không bao giờ tôi hôn một người hút thuốc. Còn con tôi, sau này khi trường thành, mình đã khuyên mà không nghe, vẫn hút thuốc thì đó là quyền của nó. Nhưng khi đó tôi sẽ mời con tôi ra khỏi nhà”, nghệ sĩ Xuân Bắc nói.

Đồng thời, nghệ sĩ Xuân Bắc chia sẻ về hành trình “chật vật” cai thuốc lá của người thân sinh ra mình. Theo nghệ sinh Xuân Bắc, trước đây bố anh từng hút thuốc khoảng 20 năm, nhưng sau đó con cái động viên và ông cũng biết hút thuốc có hại cho sức khỏe, vì thế bố anh đã từ bỏ thuốc lá.

“Ngày đầu mới bỏ thuốc, nhìn bố tôi trông ốm yếu, thậm chí còn sút mất 4 kg và phải nhập viện để điều trị nữa. Nhưng dần dần thành quen, bỏ thuốc được vài tháng, sức khỏe cải thiện lên rất nhiều, cân nặng lên 8kg.

Đến nay, bố tôi đã bỏ thuốc khoảng 30 năm rồi, nhưng bỏ thuốc không phải là không có bệnh tật đeo bám, hiện bố tôi đang mắc bệnh liên quan đến phổi, thậm chí đi lại một lúc là đã kêu mỏi rồi”, Xuân Bắc kể lại.

Từ câu chuyện của gia đình, nghệ sĩ Xuân Bắc cho rằng, một khi đã hút thuốc, khói thuốc và các chất độc hại đi vào cơ thể là có độc hại, kể cả khi bỏ thuốc rồi vẫn còn những tác hại dai dẳng, nhưng bỏ được thuốc sớm thì nguy cơ mắc bệnh càng ít.

Cuối cùng khi đưa ra lời khuyên đối với cộng đồng, nghệ sĩ Xuân Bắc cho rằng, mọi người hãy nên nhìn những người hút thuốc với con mắt không bình thường, thậm chí là hạn chế tiếp xúc với họ, để họ thấy mình hút thuốc là đang bị cô lập và từ đó mới có suy nghĩ từ bỏ thuốc lá.

“Việc bỏ thuốc lá, chính bản thân họ là người được hưởng lợi đầu tiên, sau đó là những người thân trong gia đình họ, cuối cùng mới là cộng đồng xã hội. Bởi vậy, tôi kêu gọi mọi người hãy dừng ngay việc hút thuốc để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và toàn xã hội”, nghệ sĩ Xuân Bắc nói.

Nghệ sĩ Xuân Bắc kể về hành trình cai thuốc lá... của bố - 2

Bệnh nhân Trần Văn Nhân - đã từng bị ung thư phổi vì hút thuốc lá.

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO) thống kê trên thế giới cứ 6,5 giây lại có 1 người chết vì thuốc lá. Việt Nam đứng trong top 4 quốc gia có tỉ lệ hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Ước tính mỗi năm, người dân Việt Nam chi 14 nghìn tỉ đồng cho việc hút thuốc. Phải làm sao để giảm thiểu tình trạng này đang là bài toán khó đối với các chuyên gia đầu ngành.

Các bác sĩ cho biết, khói thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Mỗi năm, tại Việt Nam, khoảng trên 20.000 ca mắc mới và hơn 17.000 người tử vong do ung thư phổi. Điều đáng nói, số người mắc căn bệnh này đang ngày càng trẻ hóa. Bạn nên biết rằng, thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi mà còn là nguyên nhân của các bệnh ung thư nguy hiểm khác. 

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Xuân Bắc