Nghi án bắt cóc trẻ đưa từ Đà Nẵng ra Hà Nội

Ngày 16/04/2014 08:20 AM (GMT+7)

Trong những ngày qua, nhiều người dân TP. Đà Nẵng xôn xao bàn tán chuyện một người phụ nữ trở thành nghi can gây ra vụ bắt cóc trẻ em chiếm đoạt tài sản.

Tiếp xúc với chồng nghi can, chúng tôi mới hiểu những góc khuất trong nghi án này. Ông luôn cho rằng, chỉ vì thiếu hiểu biết, người vợ của mình mới có hành động dại dột như vậy.

Vụ bắt cóc gây chấn động dư luận

Vừa qua, đường dây nóng của báo Đời sống và Pháp luật nhận được thông tin phản ánh của ông N.T.L. (SN 1953, ngụ tổ 30, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) về vụ nghi án bắt cóc trẻ em, chiếm đoạt tài sản do chính vợ mình gây ra.

Được biết, trước đó, khoảng 22h ngày 15/3 trực ban của cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà nhận được đơn tố cáo của bà N.T.N. (SN 1967, ngụ tổ 10D, phường Mân Thái, quận Sơn Trà), tố giác hành vi bắt cóc trẻ em hòng chiếm đoạt tài sản của bà N.T.T. (SN 1966, ngụ tổ 30, phường Mân Thái) với cháu nội mình là H.T.M.H. (SN 2012, ngụ cùng địa chỉ) và cháu ngoại H.T.K.H. (SN 2012, ngụ 301/12 đường Nguyễn Tri Phương, TP.Đà Nẵng).

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của sự việc, sau khi vừa nhận được đơn của bà N., cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà đã cử người xuống địa bàn xác minh, làm rõ nội dung mà gia đình bà N. đã trình báo với cơ quan CSĐT. Xác minh tại nhà bà T., không có sự xuất hiện của nghi can cùng hai cháu nhỏ, mà chỉ có mặt mình ông L. (chồng của bà T. - PV).

Khi được yêu cầu hợp tác điều tra từ phía cơ quan CSĐT, Công an quận Sơn Trà, ông L. cho biết: Khoảng 18h cùng ngày, khi ông đang ngồi coi ti vi thì bà T. kêu đưa M.H và K.H. ra ngoài ăn tối. Lúc này, ông mới sực nhớ là cả hai cháu nhỏ đều đã được cho ăn tối từ trước đó, nhưng cả hai vợ chồng bà đều chưa ăn tối nên ông nghĩ bà ra ngoài ăn.

Đang lo lắng bà đi đâu mà mãi chưa thấy về, thì ông thấy các đồng chí công an xuất hiện trước của nhà mình. ông được các điều tra viên cho biết rõ sự việc, cũng như yêu cầu ông hợp tác với cơ quan chức năng.

Ngay lập tức ông liền điện thoại cho vợ theo yêu cầu từ các điều tra viên. Phía đầu dây bên kia, bà T. cho biết mình có mang theo hai cháu nhỏ, đang chờ đón xe khách ra Bắc "chơi" với họ hàng. Đang nói chuyện thì cuộc điện thoại bị ngắt quãng, gọi lại thì thuê bao không liên lạc được. 

Trước hành động bất thường của vợ mình, ông L. thành khẩn hợp tác với cơ quan điều tra. ông cung cấp địa chỉ các nhà người quen, thân thích của gia đình mà bà T. có thể đến chơi cùng với hai cháu, cũng như địa chỉ, số điện thoại của họ hàng ở ngoài Hà Nội cho cơ quan CSĐT.

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của sự việc, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của hai cháu nhỏ, nhất là M.H. thường xuyên đau ốm, nên cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà đã đề nghị cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng vào cuộc phối hợp.

Một nhóm trinh sát được cử đi tìm kiếm tại các địa chỉ mà gia đình bà T. cung cấp. Một nhóm khác được cử đi tìm kiếm tại các nhà nghỉ, khách sạn trong thành phố. Một nhóm khác, được cử đi tìm kiếm tại bến xe, theo những thông tin mà bà T. nói với gia đình.

Chỉ sau một thời gian ngắn, cơ quan CSĐT đã tiến hành xác định được, nhà xe có xe xuất phát từ Đà Nẵng trong thời gian đó. Ngay lập tức, các trinh sát tiến hành liên lạc và xác định được bà T. cùng hai cháu M.H. và K.H. đang trên xe di chuyển ra Hà Nội.

Cơ quan CSĐT vừa tiến hành cử trinh sát lập tức bám theo xe, không quên yêu cầu nhà xe theo dõi mọi hành động của bà T., kịp thời can thiệp nếu nguy hiểm đến tính mạng hai cháu nhỏ. 

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng cũng đề nghị cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội phối hợp hỗ trợ điều tra. Đến 17h ngày 16/3, ông L. nhận được điện thoại của vợ thông báo đã ra đến Hà Nội, đang chờ cháu đến đón.

Thay vì đến nhà cháu "chơi" như dự định ban đầu, thì bà T. cùng hai cháu nhỏ được đưa từ Hà Nội quay ngược về Đà Nẵng để giải quyết vụ việc.

Nghi án bắt cóc trẻ đưa từ Đà Nẵng ra Hà Nội - 1

Vợ chồng bà T. bức xúc.

Đâu là sự thật?

Gặp chúng tôi, ông L. không ngại ngần chia sẻ. Ngày vợ mang theo hai cháu đi chơi, ông được các đồng chí công an giải thích rõ: Nếu bà quay về nhà (hoặc xác định được nơi bà T.) đang ở trong vòng 24 giờ sau khi nhận được đơn trình báo của bị hại, thì sẽ được giảm nhẹ hình phạt. Nên ông tích cực hỗ trợ cơ quan công an với mong muốn giảm nhẹ tội cho vợ.

Vì ông biết vợ mình gây ra hành động như vậy chỉ vì một phút nóng giận, chứ theo ông thì bà chẳng có dã tâm gì, vì nếu có dã tâm gì thì việc gì phải mang theo đứa cháu ruột đi theo. Khi đi đến nơi bà cũng không quên gọi điện thoại thông báo cho chồng đã ra đến nơi.

Ông cũng cho chúng tôi biết, sở dĩ có chuyện bà T. dẫn theo hai đứa cháu đi "chơi" bắt nguồn từ bức xúc của bà T. trong chuyện tình cảm gia đình. Nhưng chủ yếu bắt nguồn từ cách cư xử, mâu thuẫn trong chuyện tiền bạc giữa bà T. và bà nội của cháu M.H. là bà N.. Chia sẻ với chúng tôi, ông T. cho biết: "Mọi chuyện chỉ bắt đầu xấu đi, khi cách đây hai năm bà N. mượn của bà T. (nhiều lần tổng cộng 20 triệu đồng - PV) số tiền mà bà T. dùng để nhập hàng hóa, thế nhưng bà N. chỉ trả được 3 triệu đồng".

Thời gian gần đây, khi biết tin bà N. rao bán nhà để "trả nợ", bà T. có sang đòi, thì bà N. nói khi nào bán được nhà sẽ trả hết tiền cho bà T.. Thế nhưng, khi nhận được tiền bán nhà bà N. không trả cho bà ấy (bà T. - PV)  một đồng nào, khiến bà ấy tức giận.

Lúc tức giận nên bà ấy có nói: "Mày mà không trả thì tao không đảm bảo an toàn cho con bé M.H.". Sau lời đe dọa của bà T., mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường, cháu M.H. vẫn thường xuyên sang nhà bà T. chơi, nhiều hôm ở lại đến khuya.

Chiều 15/3, hai bà một lần nữa cãi nhau, cộng với buồn bực chuyện gia đình, cùng tính khí thất thường nên bà T. dẫn theo cháu M.H. cùng K.H. ra Hà Nội chơi.       

Khi gia đình bà N. không thấy cháu nội mình đâu liền chạy sang nhà hàng xóm tìm, song  không thấy. Tiếp đó họ điện thoại cho bà T., thì nhận được lời đe dọa của bà trong lúc tức giận. Nói đến đây, ông L. vô cùng bức xúc vì cách ứng xử của gia đình bà N. với hàng xóm. Ông buồn phiền: "Họ cư xử quá cạn tàu ráo máng. Hôm đó đáng lẽ ra thay vì gửi đơn vượt cấp, thì họ nên ngồi lại bàn bạc tìm cách xử lý sự việc với gia đình tôi". ông cũng cho rằng mọi chuyện xuất phát từ cách sống, cư xử không đúng mực của bà N. với vợ mình. Bởi theo ông khi giữa hai bà có xích mích nhưng bà T. vẫn luôn coi M.H. như con cháu trong nhà, tự tay chăm bón cho M.H. ăn uống. 

Những ngày này, dù bà đã được cơ quan CSĐT cho về quản thúc tại nhà thế nhưng cả hai vợ chồng ông vẫn không giấu được lo lắng, nhất là ông T. khi chưa có kết luận điều tra từ cơ quan CSĐT. Chia tay chúng tôi, ông luôn tự an ủi vì vợ mình, chưa có hành động gì quá đáng gây ra hậu quả nghiêm trọng, nếu có chuyện gì xảy ra thì ông bà hối hận không kịp. Vụ án dù được cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, thế nhưng nó để lại hố sâu quá lớn trong mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, khi giữa hai gia đình từng có mối quan hệ vô cùng thân thiết.

Đang tiến hành điều tra  làm rõ

Chiều 11/4, trao đổi với PV, đại diện cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà cho biết: "Hiện cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà đang thụ lý đơn tố cáo của bà N.T.N. (SN 1967, ngụ tổ 10D, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) tố cáo bà N.T.T. (SN 1966, ngụ tổ 30 phường Mân Thái, quận Sơn Trà), có hành vi bắt cóc trẻ em hòng chiếm đoạt tài sản với cháu nội mình là H.T.M.H. (SN 2011, ngụ cùng địa chỉ). Hiện cơ quan CSĐT đang khẩn trương tiến hành điều tra xác định bà T. có phạm tội, sớm đưa vụ việc ra ánh sáng tránh gây hoang mang dư luận".

Theo Nguyễn Cường
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bắt cóc trẻ em