Nghĩ ung thư vú di căn sau sinh con, người phụ nữ đi khám phát hiện có thêm 2 tuyến vú

Ngày 02/07/2017 00:36 AM (GMT+7)

Sau sinh, người phụ nữ bỗng thấy hai khối u to phát triển cạnh vú chính. Nghĩ mình bị ung thư nên vội vàng đi khám và tất cả mọi người đều bất ngờ khi bác sĩ thông báo kết quả.

Tưởng ung thư hóa ra có thêm 2 tuyến vú

Từ khi sinh ra cho đến lúc dậy thì, rồi lấy chồng có thai, chị Nguyễn Thị Tố Nhi (27 tuổi, ở Bắc Giang) không hề có biểu hiện gì khác thường về mặt hình thể. Thậm chí từ khi tốt nghiệp đại học đi làm ở một công ty lớn, mỗi năm chị Tố Nhi được đi khám sức khỏe định kỳ 2 lần nhưng đều không phát hiện vấn đề bất thường về sức khỏe.

Tuy nhiên, sau khi lấy chồng và sinh đứa con đầu lòng, chị Tố Nhi bất ngờ phát hiện ở hai bên nách của mình có hai cục “thịt thừa” bỗng nhiên xuất hiện. Lo lắng mắc ung thư vú, chị Tố Nhi vội vàng khăn gói xuống Hà Nội thăm khám.

“Do sợ bị ung thư đã di căn, nổi hạch nên tôi đến thẳng Bệnh viện Trung ương 108 để khám cho ăn chắc, tại đây các bác sĩ kết luận khiến tôi hết sức bất ngờ”, chị Tố Nhi chia sẻ.

Nghĩ ung thư vú di căn sau sinh con, người phụ nữ đi khám phát hiện có thêm 2 tuyến vú - 1

Nhiều người xuất hiện vú phụ sau sinh, nhưng lại nghĩ mắc bệnh ung thư.

Theo đó, sau khi thăm khám các bác sĩ kết luận chị Tố Nhi có 2 tuyến vú phụ, đó không phải là ung thư và có thể “chung sống hòa bình” với nó mà không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Vẫn nghi ngờ kết quả này, chị Tố Nhi đã đến Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) kiểm tra một lần nữa. Tại đây, qua các chụp chiếu, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, kết quả để khẳng định chị Tố Nhi không bị ung thư vú.

Kết quả trên phần nào khiến chị Tố Nhi và gia đình thở phào nhẹ nhõm, nhưng việc trên cơ thể có tới 4 vú (hai tuyến vú chính và 2 tuyến vụ phụ) khiến chị Nhi gặp không ít bất tiện trong cuộc sống.

Theo phân tích của bác sĩ, sở dĩ hai tuyến vú của chị bây giờ mới xuất hiện là vì trong quá trình mang bầu và sinh con nội tiết và hóc môn thay đổi nên 2 tuyến vú này mới to lên. Còn thực tế, tuyến vú phụ đã có từ khi sinh ra, nhưng thường nó sẽ ẩn và khó phát hiện.

“Dù bác sĩ nói vậy nhưng tôi thấy cực kỳ mặc cảm, không dám mặc áo hai dây hoặc sát nách, khi ra đường vì sợ mọi người nhìn thấy khuyết điểm của mình. Tôi chỉ muốn cắt bỏ tuyến vú phụ này”, chị Tố Nhi ngao ngán.

Vú phụ không tăng nguy cơ ung thư

TS.BS Nguyễn Huy Thọ, Nguyên Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật hàm mặt & Tạo hình, Bệnh viện TW Quân đội 108 cho biết, những trường hợp như chị Tố Nhi thực ra không phải hiếm. Trong quá trình khám chữa bệnh, trực tiếp ông đã gặp một số chị em gặp tình trạng tương tự như chị Nga.

Theo TS Thọ, việc người phụ nữ xuất hiện vú phụ, thực chất là hiện tượng “lại tổ” ở người. “Điều đó chứng minh dấu tích tổ tiên loài người có nguồn gốc từ động vật có vú”, TS Thọ phân tích.

TS Thọ cho tiết, hiện nay có khoảng 5% số người xuất hiện nhiều vú như tổ tiên loài người. Sở dĩ có sự xuất hiện này là do sự lệch lạc nhỏ về gene của lá phôi. Lá phôi này sẽ quyết định hình thành hệ thống tuyến sinh dục phụ ở tháng thứ 5 của thời kỳ bào thai.

BS Thọ cũng cho rằng, số lượng vú phụ xuất hiện ở mỗi người cũng khác nhau, có người chỉ xuất hiện 1 cú, nhưng có người xuất hiện 2 vú phụ hoặc nhiều hơn nữa và vị trí thường xuất hiện là ở nách người phụ nữ.

“Vú phụ thường rất nhỏ so với hai vú bình thường. Có khi chỉ là dấu tích của quầng vú, núm vú, đôi khi là cả bầu vú, thậm chí có cả tuyến sữa, nối thông đường với hai vú bình thường của cơ thể”, TS Thọ nói.

Chị em lo ngại việc xuất hiện vú phụ sẽ có nguy cơ ung thư? TS Thọ cho rằng đây là nỗi lo chính đáng. Bởi đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có tuyến vú phụ, có khả năng ung thư vú như những người phụ nữ bình thường khác.

“Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu nào kết luận người có vú phụ có bị ung thư cao hơn người có hai vú thường. Để yên tâm và phòng ngừa nguy cơ bệnh tật, những người có tuyến vú phụ nên thăm khám bác sỹ chuyên khoa.

Đặc biệt những người vú phụ có mối liên kết với tuyến vú chính, nghĩa là có sưng đau hàng tháng theo chu kỳ kinh nguyệt thì nên làm phẫu thuật cắt bỏ”, Tiến sĩ Huy Thọ khuyến cáo.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt