Nghiên cứu mới gây sốc: Máu của phụ nữ từng mang thai có thể gây tử vong cho nam giới

Ngày 19/10/2017 16:17 PM (GMT+7)

Các nhà khoa học vừa công bố một nghiên cứu mới, theo đó nam giới sẽ có nguy cơ tử vong cao nếu nhận máu truyền từ phụ nữ đã từng mang thai.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu cho biết, kháng thể trong cơ thể phụ nữ đã từng mang thai sẽ gây ra những phản ứng tiêu cực đối với cơ thể nam giới và thậm chí dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, phụ nữ lại không bị ảnh hưởng khi nhận máu của phụ nữ từng mang thai.

Nguyên nhân tử vong thường gặp nhất là tổn thương phổi cấp tính (gọi tắt là Trali) khiến bệnh nhân không thể hít thở không khí. Điều này thật sự đáng lo ngại khi có khoảng 2 triệu lượt truyền máu ở Anh quốc mỗi năm mà người nhận máu không biết được người hiến máu là nam hay nữ.

Nghiên cứu mới gây sốc: Máu của phụ nữ từng mang thai có thể gây tử vong cho nam giới - 1

Nghiên cứu mới cho thấy nam giới nhận máu hiến của phụ nữ mang thai sẽ có nguy cơ tử vong cao. Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, Tiến sĩ Rutger Middelburg từ Viện nghiên cứu Sanquin ở Leiden cùng các đồng nghiệp, cho biết: “Tỷ lệ nam giới tử vong do nhận máu truyền từ nữ giới từng mang thai đã gia tăng đáng kể trong vài năm qua, và tỷ lệ này cao hơn hẳn so với số nam giới nhận máu từ nữ giới chưa mang thai.

Ngoài vấn đề hệ miễn dịch phụ nữ thay đổi trong thai kỳ gây ảnh hưởng xấu đến nam giới, thì một giải thích khác có thể là do sự khác biệt về lượng sắt giữa phái mạnh và phụ nữ từng mang thai".

“Đây là một vấn đề cấp thiết, các nhà khoa học cần nhanh chóng nghiên cứu và tìm kiếm thêm nhiều bằng chứng hơn nữa. Một khi đã xác định được chắc chắn, cơ chế truyền và nhận máu giờ đây phải được thay đổi,” Tiến sĩ Rutger nhấn mạnh.

Nghiên cứu của Sanquin Research ở Leiden, Hà Lan đã phân tích tỉ lệ tử vong của 31.118 bệnh nhân trong 59.320 ca truyền máu của sáu bệnh viện. Trong đó, 13% bệnh nhân tử vong (khoảng 4.000 người) sau khi nhận máu từ phụ nữ đã từng mang thai.

Nghiên cứu mới gây sốc: Máu của phụ nữ từng mang thai có thể gây tử vong cho nam giới - 2

Nghiên cứu này vẫn đang được các nhà khoa học tiếp tục thực hiện, sẽ đưa ra kết quả chính thức trong thời gian sớm nhất. Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, giáo sư Kevin McConway từ Đại học Mở Anh quốc chỉ ra rằng tuy nguy cơ là có thật nhưng nó thật sự không quá lớn. “Đây là một nghiên cứu bao quát ở mức tổng thể, và không chỉ ra được nguyên nhân từng cái chết của những người tham gia nghiên cứu.

Có thể có sự khác biệt giữa cơ thể đàn ông nhận máu và phụ nữ mang thai, cũng như người hiến máu là các đối tượng khác, nhưng điều này không liên quan gì đến nguồn máu mà họ nhận được",  giáo sư McConway phân tích.

Phát ngôn viên của Viện Huyết học và Truyền máu Anh quốc cho biết: “Nghiên cứu này vẫn đang được nhóm tác giả tiếp tục làm rõ. Trong tương lai gần, họ sẽ công bố chính xác về nghiên cứu của mình, qua đó chỉ ra những phát hiện về mặt lâm sàng để giúp khắc phục được hạn chế (nếu có)".

>> XEM THÊM: Vừa truyền máu vừa mổ lấy thai cho sản phụ ra huyết ồ ạt

Quang Niên (Dịch từ Telegraph)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h