Nghiên cứu sinh bị rớt vì hội đồng chấm luận án… nhầm?

Ngày 10/10/2014 14:50 PM (GMT+7)

Sau buổi bảo vệ luận án, nghiên cứu sinh (NCS) Trương Thị Bích Tiên được Hội đồng chấm luận án đề nghị cơ sở đào tạo cho phép bảo vệ luận án cấp trường. Tuy nhiên sau đó, Phòng Sau đại học lại thông báo kết quả bị… nhầm, NCS Trương Thị Bích Tiên bị rớt.

Chuyện chấm luận án hi hữu trên xảy ra tại Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (KHXHNV, Đại học Quốc gia TP.HCM).

Chúc mừng… nhầm

Theo trình bày của NCS Trương Thị Bích Tiên, ngày 24/12/2012, bà Tiên bảo vệ luận án tiến sĩ với đề tài “Tổ chức sự kiện dưới góc nhìn văn hóa” trước Hội đồng khoa học chấm luận án cấp đơn vị chuyên môn do PGS-TS Nguyễn Tri Nguyên làm Chủ tịch. Kết quả, Hội đồng chấm luận án gồm 7 thành viên đã có quyết nghị: “Đề nghị cơ sở đào tạo cho phép NCS bảo vệ luận án cấp trường sau khi có chỉnh sửa theo khuyến nghị của hội đồng bộ môn và đưa cho hội đồng bộ môn đọc lại”.

Nghiên cứu sinh bị rớt vì hội đồng chấm luận án… nhầm? - 1

Sau khi công bố quyết nghị, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Khoa học chấm luận án, PGS-TS Nguyễn Tri Nguyên đã chúc mừng NCS Trương Thị Bích Tiên bảo vệ thành công luận án cấp đơn vị chuyên môn.

Tuy nhiên một tuần sau, NCS Trương Thị Bích Tiên được gọi điện mời lên trường để hướng dẫn thủ tục xin bảo vệ cấp đơn vị chuyên môn lần 2. Lý do mà PGS-TS Trần Thị Mai - Trưởng phòng Sau đại học và TS Nguyễn Văn Hiệu - Trưởng khoa Văn hóa học nêu ra là Hội đồng chấm luận án đưa ra kết quả… nhầm, kết quả buổi bảo vệ luận án tiến sĩ cấp đơn vị chuyên môn là rớt, không đạt.

Sau đó, ở biên bản giải trình chỉnh sửa luận án theo hội đồng đánh giá cấp đơn vị chuyên môn ngày 26.4.2013, PGS-TS Nguyễn Tri Nguyên - Chủ tịch Hội đồng đã ký tên xác nhận NCS Trương Thị Bích Tiên đã chỉnh sửa luận án theo yêu cầu. Tuy nhiên, kết quả này cũng không được công nhận vì phía Trường Đại học KHXHNV cho rằng NCS đã rớt.

Quyết nghị thông qua không có giá trị?

PGS-TS Trần Thị Mai cho biết: “Sở dĩ kết quả bảo vệ luận án của NCS Trương Thị Bích Tiên bị rớt là do có 3 phiếu nhận xét của 3 thành viên trong Hội đồng khoa học chấm luận án là PGS-TS Trương Thị Hiền, TS Huỳnh Văn Thông và TS Trần Ngọc Khánh không đồng ý thông qua. Thế nên, quyết nghị của Hội đồng khoa học thông qua là không có giá trị”. “Thật khó hiểu khi quyết nghị của Hội đồng khoa học được những GS-TS đầu ngành thông qua nhưng sau đó về tới Phòng Sau đại học lại bị bác bỏ.

Phòng Sau đại học đã suy diễn những nhận xét của Hội đồng khoa học để quy chụp tôi bị rớt. Cụ thể, trên 7 phiếu nhận xét của các thành viên Hội đồng khoa học về luận án, không có bất cứ cụm từ nào là “không thông qua” mà tất cả đều là “cần chỉnh sửa lại nhiều vấn đề…”- bà Tiên nói.

Được biết trước đó, trong buổi gặp gỡ với NCS Trương Thị Bích Tiên, bà Ngô Thị Phương Lan - Phó Hiệu trưởng nhà trường đã xin lỗi bà Tiên và cho biết sẽ áp dụng quyết nghị thông qua tại buổi bảo vệ luận án.

Ông Võ Văn Sen - Hiệu trưởng Trường ĐH KHXHNV TP.HCM cho biết: Đại học Quốc gia TP.HCM đã có kết luận cuối cùng xoay quanh vụ việc của NCS Trương Thị Bích Tiên. Theo đó, NCS Trương Thị Bích Tiên có trách nhiệm in lại luận án (7 bộ) để gửi lại cho các thành viên của Hội đồng khoa học chấm luận án để các thành viên này xem xét lại trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Với quyết định này, quyết nghị của Hội đồng khoa học trước đó là không có giá trị.

Theo Quốc Hải (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan