Ngừng bán vé vào Đền Hùng dịp giỗ Tổ và 30/4

Ngày 20/04/2015 21:56 PM (GMT+7)

Từ 23/4 đến hết 2/5, Đền Hùng ngừng bán vé tham quan để tạo điều kiện cho du khách hành hương giỗ Tổ và dự Lễ hội Đền Hùng.

Chỉ còn đúng một tuần nữa là đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương cùng thời điểm diễn ra Lễ Hội Đền Hùng. Ban Tổ chức Lễ hội cho biết, đang gấp rút hoàn thành những khâu chuẩn bị cuối cùng để kịp phục vụ du khách thập phương về dự lễ.

Huy động 1.000 cảnh sát

Ông Lưu Quang Huy (Giám đốc Ban Quản lý Khu di tích Đền Hùng) cho biết, Công an tỉnh Phú Thọ sẽ huy động khoảng 1.000 cán bộ chiến sỹ tham gia công tác tổ chức Lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương năm nay. Trong đó có việc đảm bảo an ninh trật tự và phân luồng giao thông. Ban quản lý di tích Đền Hùng có khoảng 4.00 người, cộng cả các lực lượng hỗ trợ khác, sẽ có hơn 1.500 người.

Theo ông Huy, Lễ giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Ất Mùi được tổ chức trong 6 ngày (từ 23 đến 28/4). Năm nay, lễ giỗ Tổ sát với ngày lễ 30/4 – 1/5 cho nên trong thời gian tổ chức lễ giỗ Tổ cho đến hết 2/5, Đền Hùng ngừng bán vé với tất cả khách du lịch.

Từ lâu, theo quy định, Đền Hùng bán vé vào tham quan với giá 10.000 đồng/khách người lớn. Tuy nhiên, ông Huy cho biết, chủ trương miễn vé trong những ngày lễ để tạo điều kiện cho du khách vào tham quan và hành hương giỗ Tổ.

Ngừng bán vé vào Đền Hùng dịp giỗ Tổ và 30/4 - 1

Du khách về đên Hùng sẽ được hướng dẫn lối đi riêng để tránh ùn tắc

Ông Huy khẳng định, năm nay, Ban Quản lý di tích Đền Hùng đã lên kế hoạch chặt chẽ và nhất quyết không để xảy ra những chương trình văn nghệ, ca nhạc gây phản cảm như một số lần trước đây.

Ban Quản lý di tích cũng đã công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của du khách về giỗ Tổ. Theo đó, các trường hợp bị trộm cắp, chặt chém giá cả đều có thể gọi vào đường dây nóng để phản ánh và đề nghị trợ giúp.

Số điện thoại đường dây nóng là: 0210.3860026 hoặc 0210.6551666. Số đường dây nóng được dán kèm thông báo công khai tại các bãi giữ xe và nhiều địa điểm xung quanh khu vực Đền Hùng để du khách dễ nhận biết.

Bố trí bãi gửi xe ô tô không đi vào lối chính, tránh ùn tắc

Hiện nay, Ban Quản lý di tích Đền Hùng đã dành sẵn một bãi đỗ xe rộng 7ha để sẵn sàng đón du khách về giỗ Tổ. Công an địa phương đã giao nhiệm vụ cho lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng từ xa. Khách đi ô tô sẽ được hướng dẫn để không đi vào lối chính vào Đền Hùng như trước đây mà đi vào một lối khác rồi đỗ xe trong bãi này. Bãi đỗ xe chỉ cách Đền Hùng khoảng 200 - 300m.

Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng xác định, năm nay giỗ Tổ đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 nên lượng khách đổ về Phú Thọ sẽ rất lớn. Lực lượng công an sẽ được bố trí hướng dẫn ngay từ đầu cầu Việt Trì (cách Đền Hùng 15km).

Ban Quản lý cũng quán triệt rõ: Du khách, kể cả phóng viên đài báo không sử dụng các thiết bị chụp ảnh, ghi hình từ trên không trong các ngày giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng. Điều này nhằm đảm bảo tối đa an ninh trật tự trong những ngày diễn ra lễ hội.

Các bãi đỗ xe đều có thông báo chỉ dẫn, ghi cụ thể số bãi xe, người quản lý và người trông giữ xe phải có băng đỏ đeo tay, niêm yết giá vé trông giữ xe theo quy định.

Ngừng bán vé vào Đền Hùng dịp giỗ Tổ và 30/4 - 2

Ngày thường, du khách vào Đền Hùng mua vé tham quan với mức phí 10.000 đồng/người lớn. Nhưng trong dịp nghỉ lễ này, du khách được miễn vé

Giỗ Tổ Hùng Vương cũng sẽ diễn ra với các lễ hội chính như: Khai mạc triển lãm ảnh "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - hành trình trở thành Di sản thế giới" tại nhà Bảo tàng Hùng Vương - Việt Trì; Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Đền Hùng năm Ất Mùi 2015 vào 20h ngày 7/3 âm lịch (tức 25/4 dương lịch) tại Quảng trường Hùng Vương; Lễ giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân, Lễ dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ ngày 6/3 âm lịch (tức 24/4).

Lễ hội cũng sẽ có nhiều hoạt động như: Hát Xoan và dân ca Phú Thọ; các giải thể thao quần chúng như bóng chuyền, cờ tướng, vật dân tộc, bắn nỏ; đánh trống đồng, đâm đuống, múa lân; Hội chợ Du lịch Tây Bắc; Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy liên tỉnh; giao lưu dân ca các vùng miền; triển lãm sách báo; bắn pháo hoa tầm cao; giải bóng đá cúp Hùng Vương; đêm thơ nhạc vùng kinh đô;...

Các hoạt động phần Lễ và phần Hội trong giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Ất Mùi - 2015 được tổ chức trong 6 ngày, từ ngày 23 đến ngày 28/4  năm 2015 (tức ngày 5 đến ngày 10 tháng 3 năm Ất Mùi).

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 5 tỉnh: Sơn La, Phú Yên, Đắc Nông, Tiền Giang và Bạc Liêu theo Đề án Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gắn với tổ chức các hoạt động có tính chất quốc gia theo chương trình tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2015 - Thanh Hóa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ban Quản lý Đền Hùng cho biết, thông qua tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ cũng thực hiện nhiều hoạt động, giải pháp trọng tâm nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản "Hát Xoan ở Phú Thọ" để năm 2015 đề nghị UNESCO đưa hát Xoan Phú Thọ ra khỏi tình trạng bảo vệ khẩn cấp, trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; tôn vinh giá trị di sản "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ"  là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giỗ Tổ Hùng Vương