Người đàn bà nhặt rác và câu chuyện 9 năm chôn cất hơn 2 vạn thai nhi

Ngày 20/07/2017 10:18 AM (GMT+7)

Suốt 9 năm qua, chị Đỗ Thị Cúc không quản đêm hôm, lặn lội khắp các nơi thu nhận những xác hài nhi xấu số về chôn cất.

Người mẹ của vạn hài nhi

Tìm đến xã Công Lý Lý Nhân, Hà Nam, hỏi về chị Đỗ Thị Cúc (48 tuổi) - người đàn bà làm nghề nhặt rác, suốt 9 năm ròng lặn lội mưa gió đi khắp nơi thu nhận xác hài nhi bị bỏ rơi từ các bệnh viện về chôn cất tại khu nghĩa trang vườn thánh Phú Đa ai cũng biết.

Người đàn bà nhặt rác và câu chuyện 9 năm chôn cất hơn 2 vạn thai nhi - 1

Chị Đỗ Thị Cúc bên cạnh chiếc tủ lạnh chứa những hài nhi xấu số mà chị xin được từ các bệnh viện, phòng khám, chờ ngày chôn cất.

Nói về việc làm của mình, chị Cúc cho biết: “Trong một lần đi nhặt ve chai tại một bãi rác, tình cờ thấy một túi ni lông màu đen nằm lăn lóc giữa những túi rác. Chị tò mò mở túi ra thì bàng hoàng khi thấy những hình người đỏ hỏn và có nhiều phần dập nát. Sau phút định thần, tôi nhận ra đó là xác của những hài nhi xấu số bị phá bỏ.

Người đàn bà nhặt rác và câu chuyện 9 năm chôn cất hơn 2 vạn thai nhi - 2

Việc làm của chị Cúc đã lan toả, nhiều người dân trong vùng và các bạn trẻ đã cùng chung tay với chị chôn cất các hài nhi xấu số.

Những hình ảnh ấy đã ám ảnh thôi thúc tôi phải làm gì đó cho các em. Tôi đi đến các bệnh viện, các phòng khám cả trong và ngoài tỉnh để xin xác những hài nhi xấu số về chôn cất.

Tôi xin các phần đất trong khu nghĩa trang của nhà thờ để chôn cất, vận động nhiều trường hợp có ý định phá thai giữ lại thai nhi, cưu mang giúp những hoàn cảnh khó khăn. Những người lúc đầu gièm pha việc làm của tôi, dần dần đã cảm thông và giúp đỡ tôi, cùng tôi thực hiện công việc này".

“3 giờ sáng nhận được cuộc điện thoại từ Hưng Yên, tôi đạp xe đi hơn 70km mà không thấy sợ, vì trên chặng đường của mình, có các em đang đồng hành và dõi theo”   - Eva.vn

Theo chị Cúc, khi mới bắt tay vào công việc, chị đến các bệnh viện, phòng khám để xin xác của các hài nhi nhưng bị các y bác sĩ phản đối vì nghi ngờ rằng chị có mục đích bất chính.

Không bỏ cuộc, sau nhiều lần lui tới bất kể nắng mưa, các y bác sĩ đã chấp nhận và trao “các em” cho mình. Rồi chị để lại số điện thoại, địa chỉ nếu có trường hợp nào có ý định dại dột nạo phá thai thì bác sỹ hay người nhà bệnh nhân liên hệ tư vấn giúp đỡ.

Trong suốt 9 năm qua, chị Cúc đã quy tập và chôn cất hơn 2 vạn xác hài nhi tại ngôi nhà chung, đó là nghĩa trang vườn thánh Phú Đa (xã Công Lý, Lý Nhân, Hà Nam).

Người đàn bà nhặt rác và câu chuyện 9 năm chôn cất hơn 2 vạn thai nhi - 3

Suốt những năm qua, không chỉ bỏ công sức, chị Cúc còn tự bỏ tiền túi ra để chôn cất các hài nhi.

Giúp một em bé được sống bằng 50 em bị bỏ đi

Không chỉ thu nhận những thai nhi xấu số bị phá bỏ về chôn cất, chị Cúc còn khuyên ngăn, giúp đỡ thành công 53 trường hợp có ý định nạo phá thai.

Trong 53 trường hợp trên, có 2 bé trai sinh đôi là Trần Bảo Quốc và Trần Bảo Khánh đã được chị Cúc cứu sống. Ngay khi biết tin người mẹ trẻ định bỏ đi bào thai, chị Cúc đã cố gắng khuyên nhủ, hỗ trợ và nhận nuôi hai cháu từ khi lọt lòng do điều kiện người mẹ khó khăn, đi làm ăn xa.

Người đàn bà nhặt rác và câu chuyện 9 năm chôn cất hơn 2 vạn thai nhi - 4

Trước khi chôn cất, "các em" (cách chị Cúc gọi các xác hài nhi) được làm lễ đàng hoàng và nghiêm trang.

Những trường hợp khác, sau khi nhận được tin báo, chị Cúc lại tức tốc tìm đến tận nơi để khuyên nhủ, giải thích cũng như tạo điều kiện nơi ăn chốn ở và đưa cô gái về chăm sóc cho đến ngày sinh nở để người mẹ trẻ cũng bớt được nỗi lo và giữ lại thai nhi.

“Dù điều kiện gia đình tôi còn nhiều khó khăn, cả gia đình chỉ trông chờ vào mẫu ruộng và đan lát để kiếm thêm thu nhập, nhưng nếu cứu sống và giúp đỡ được trường hợp nào tôi luôn sẵn sàng".

Người đàn bà nhặt rác và câu chuyện 9 năm chôn cất hơn 2 vạn thai nhi - 5

Những ngôi mộ tập thể của những đứa trẻ không may tại nghĩa trang Phú Đa.

Tôi chỉ mong sao mỗi ngày không phải nghe những cuộc điện thoại từ các nơi gọi về báo có xác hài nhi, để rồi lại một ngày phải buồn, phải thương xót cho số phận các em.

Mình muốn truyền tải thông điệp bảo vệ sự sống cho thai nhi, ngăn chặn nạn phá thai như hiện nay, mong các bạn sống nên quan hệ an toàn, có trách nhiệm với chính bản thân mình”, chị bày tỏ.

Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động