Người phụ nữ bị khối u chiếm toàn bộ tử cung, gây suy thận chỉ vì… chủ quan

Ngày 09/11/2016 00:03 AM (GMT+7)

Dù biết mình bị u xơ tử cung, nhưng do chủ quan nghĩ rằng không nguy hiểm vì khối u còn bé, bẵng đi một thời gian khối u to chiếm toàn bộ tử cung, gây suy thận nặng.

Chị Trần Mỹ H. (42 tuổi, ở TP.HCM) bị u xơ tử cung đã hơn 8 năm nhưng chị không đi khám bệnh và điều trị. Thậm chí, khi khối u đã khá to, có thể cảm nhận được bằng việc sờ bằng tay, chị H. vẫn chủ quan không đi thăm khám.

Một năm trở lại đây thường xuyên bị đau lưng, giảm ham muốn và mỏi mệt, chị H. mới đi khám tại một bệnh viện lớn ở TP.HCM.

Tại đây, chị được bác sĩ thông báo là có một khối u xơ tử cung khoảng 100mm, chiếm toàn bộ tử cung và phần bụng dưới. Các kết quả chụp chiếu cho thấy đây là u xơ tử cung trong cơ chiếm hoàn toàn vùng chậu của chị H. Nguy hiểm hơn, chị đã bị ứ nước nặng độ 2 cả hai thận, suy giảm chức năng thận.

Người phụ nữ bị khối u chiếm toàn bộ tử cung, gây suy thận chỉ vì… chủ quan - 1

Khối u xơ tử cung to 100mm chiếm cả vùng chậu gây chèn ép vào niệu quản hai bên. Ảnh: Minh Đức.

Khi các bác sĩ đã đề nghị chị cắt bỏ tử cung cùng khối u, chị H. đã từ chối vì lý do gia đình. BS Nguyễn Minh Đức (giảng viên trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) cho biết, nếu không xử lý khối u, người bệnh sẽ nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là vấn đề suy thận.

“Sau khi hội chẩn với các chuyên gia, chúng tôi đã tư vấn gia đình thực hiện phương pháp can thiệp ít xâm lấn, đó là sử dùng sóng siêu âm hội tụ. Khi sử dụng phương pháp này khối u sẽ được triệt tiêu mà vẫn bảo tồn được tử cung”, BS Đức cho biết.

Sau 2 tháng tiến hành làm thủ thuật, bệnh nhân đã dần ổn định, tình trạng thận ứ nước cũng đã được cải thiện.

Các chuyên gia cho biết u xơ tử cung là khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung. Đây là bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 30 đến 50. U thường gây nhiều triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt và chèn ép vào vùng chậu khiến bệnh nhân rất mệt mỏi, đặc biệt vào những ngày đèn đỏ.

Khi khối u đã quá to, chúng chèn ép vào trực tràng, bàng quang và âm thầm chèn ép vào niệu quản khiến thận bị ứ nước tăng dần theo thời gian. Nếu không quan tâm chữa trị một cách đúng mức sẽ dẫn đến suy thận không hồi phục.

Người phụ nữ bị khối u chiếm toàn bộ tử cung, gây suy thận chỉ vì… chủ quan - 2

Các triệu chứng thường gặp của bệnh u xơ tử cung. Ảnh: Minh Đức

“Các khối u xơ tử cung to thường để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng như mất máu nhiều dẫn đến thiếu máu mạn, thậm chí suy tim. Nếu khối u chèn ép vào niệu quản hai bên sẽ làm thận bị ứ nước, suy chức năng thận.

Việc điều trị có nhiều phương pháp khác nhau như mổ cắt tử cung, mổ bóc tách chọn lọc u, thuyên tắc mạch máu nuôi u, sóng siêu âm hội tụ. Các thầy thuốc sẽ cân nhắc hoàn cảnh và cơ địa từng bệnh nhân và đưa ra một chiến lược điều trị hợp lý nhất”, BS Đức chia sẻ.

BS Đức khuyên cáo chị em phụ nữ nên thường xuyên khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư vú. Khi có các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, đau hạ vị, rối loạn tiêu tiểu, đau khi giao hợp cần phải lưu tâm và nên đi khám để có biện pháp chữa trị kịp thời tránh các hậu quả đáng tiếc.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự