Người thầy đưa mẹ già cùng lên giảng đường suốt 4 năm vì lí do vô cùng đặc biệt

Ngày 24/09/2017 15:53 PM (GMT+7)

Trong suốt 4 năm qua, vị thầy giáo này vẫn đưa mẹ già lên giảng đường cùng mình bởi bà bị mất trí nhớ không thể nhận ra ai khác ngoài con trai.

Gần đây, những bức ảnh về một cụ bà ngồi ở hàng ghế sau cùng trong lớp học, lúc thì ngủ gục, lúc lại nhìn đăm đăm về phía trước trong khi tất cả sinh viên lẫn giảng viên vẫn chú tâm đến bài giảng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc và thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều người.

Theo tìm hiểu, những bức ảnh đó được sinh viên một lớp học kinh tế của trường Đại học Quý Châu, Trung Quốc chia sẻ. Người lên lớp ngày hôm đó là thầy Hồ Minh – phó giáo sư ngành Kinh tế của trường. Còn bà lão trong bức hình chính là mẹ của thầy, năm nay 85 tuổi, bị mắc bệnh mất trí nhớ.

Trả lời phóng viên, thầy Hồ Minh cho biết: “Sau cái chết của cha tôi vào năm 2010, bệnh mất trí của mẹ ngày càng nghiêm trọng. Đến năm 2011, ngoại trừ tôi, bà không nhận ra bất cứ người thân nào khác trong gia đình, kể cả 2 người con khác của bà”.

Người thầy đưa mẹ già cùng lên giảng đường suốt 4 năm vì lí do vô cùng đặc biệt - 1

Hình ảnh bà lão trong lớp học

Tình trạng bệnh càng nặng đến nỗi bà không thể phân biệt nổi đâu là đường, đâu là muối, thậm chí còn nhầm với cả bột giặt. Có lần bà còn uống chất tẩy rửa vì nghĩ đó là nước lọc. Vì thế, bắt đầu từ 4 năm trước, thầy Hồ Minh đã đưa mẹ lên giảng đường cùng mình.

“Tôi có việc đi đâu, bà cũng kiên quyết đồi theo đến đó bằng được. Bà nhất quyết không rời khỏi tôi nửa bước, mà tôi thì cũng không thể yên tâm nếu để mẹ lại một mình. Phải đảm bảo bà không có vấn đề gì, tôi mới có thể tập trung vào bài giảng được", thầy giáo chia sẻ.

Một người đồng nghiệp 10 năm của thầy Hồ cho biết thầy không chỉ là một người xuất sắc trong công việc mà còn là một người con hiếu thảo. Không chỉ thời gian trên giảng đường mà ngay cả lúc ra đường cho đến khi ở nhà, thầy lúc nào cũng để mắt đến mẹ. Dường như 99% thời gian thầy đều để mắt đến mẹ mình vì thầy thực sự không an tâm và luôn lo lắng sợ có điều gì không ổn xảy ra với mẹ.

Lúc mới đầu, học sinh trong lớp thầy Hồ Minh cũng vô cùng ngạc nhiên và cảm thấy khó hiểu vì thấy thầy giáo dẫn mẹ già đến lớp nhưng đến khi biết được lí do, họ đều hiểu và thông cảm. Được biết, trước mỗi buổi học, thầy Hồ đều giải thích rõ hoàn cảnh và xin phép ý kiến của sinh viên.

Theo lời kể của một số sinh viên, trong giờ học, bà lão rất im lặng, lúc thì ngủ gật lúc lại nghe thầy giảng, tuyệt nhiên không làm ảnh hưởng đến mọi người. Vì thế, nếu như không phải là ngồi gần hay ngồi cạnh bà thì có lẽ mọi người cũng chẳng hề hay biết đến sự xuất hiện của bà.

“Khi ở nhà, tuy đã lớn tuổi nhưng mẹ tôi lại không thích ngồi yên một chỗ. Thế nhưng khi đến lớp học cùng tôi, bà ấy đặc biệt giữ yên tĩnh. Trong suốt 50 phút của tiết học, bà ấy ngồi đó mà không nói chuyện và không làm phiền đến bất kỳ ai”, thầy Hồ cho biết.

Người thầy đưa mẹ già cùng lên giảng đường suốt 4 năm vì lí do vô cùng đặc biệt - 2

Thầy Hồ trên lớp học

Các giáo viên trong trường đều cảm thông với hoàn cảnh gia đình thầy Hồ Minh, nên đối với hành động đưa mẹ cùng lên giảng đường của thầy, phía nhà trường vẫn chưa tuyên bố rõ ràng là sẽ ủng hộ hay phản đối. Họ chỉ đơn giản chấp thuận nếu việc làm đó không ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và có sự chấp thuận của sinh viên là được. Nếu có thể, nhà trường sẽ tìm cách hỗ trợ thầy Hồ.

Câu chuyện của thầy Hồ sau khi được lan rộng trên mạng, rất nhiều người đã để lại bình luận khen ngợi thầy, nhưng cũng có không ít người bày tỏ thái độ không hài lòng.

“Một giảng viên tại trường Đại học thậm chí không thể thuê nổi một người giúp việc để chăm sóc cho mẹ già hay sao mà phải đưa mẹ lên lớp cùng. Đành rằng không thể phủ nhận được trách nhiệm của con cái với cha mẹ, nhưng không phải dạy học cũng nên là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của một người thầy giáo hay sao?", một độc giả để lại bình luận.

Trước những bình luận tiêu cực như vậy, thầy Hồ Minh cho biết “Tôi không phải là không có tiền thuê người giúp việc mà đơn giản là mẹ tôi chỉ muốn ở gần tôi. Thậm chí khi tôi đi tắm, bà còn đứng bên ngoài cửa phòng tắm và đợi tôi. Không còn cách nào khác tôi đành đưa mẹ đi theo mình đến lớp.

Tuy đã 58 tuổi, nhưng tôi vẫn cố gắng miệt mài giảng dậy với hy vọng kiếm đủ tiền để lo liệu cuộc sống tốt hơn cho mẹ. Trong mắt người khác, bà chỉ là một bà lão lẩn thẩn, mất trí nhớ nhưng đối với tôi, mẹ dù có già yếu thế nào thì vẫn mãi là mẹ. Tôi muốn dành cả đời còn lại để chăm sóc cho mẹ của mình”.

Nhật Linh (Dịch từ v
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h