Nguy hiểm rình rập đằng sau thử thách dội nước đá lên đầu

Ngày 25/08/2014 23:05 PM (GMT+7)

Trò “Dội nước đá lên người” được khởi xướng bởi Pete Frates, cựu đội trưởng đội bóng chày của ĐH Boston, Mỹ, nhằm quyên tiền cho việc nghiên cứu bệnh ALS.

Mùa đông năm 2013 - 2014, thử thách có tên gọi Cold Water Challenge bất ngờ trở nên phổ biến trên mạng xã hội tại vùng phía bắc nước Mỹ. Người bị thách thức được lựa chọn giữa việc quyên tiền cho một tổ chức nghiên cứu về ung thư hoặc chấp nhận nhảy vào nước lạnh. Khi mới xuất hiện, Cold Water Challenge bị "ném đá" khá nhiều vì sự nguy hiểm khi phải dìm người trong nước lạnh giữa mùa đông giá rét.

Nguy hiểm rình rập đằng sau thử thách dội nước đá lên đầu - 1 Nguy hiểm rình rập đằng sau thử thách dội nước đá lên đầu - 2

Hình ảnh cô gái trẻ gặp tai nạn khi thực hiện thử thách dội nước đá lên đầu.

“Ice Bucket Challenge” đơn giản là lời thách đố “Hãy dội xô nước đá lạnh lên đầu” do Pete Frates, cầu thủ bóng chày của đội trường đại học Boston, người mắc phải căn bệnh ALS kêu gọi.

ALS là căn bệnh tấn công các tế bào thần kinh vận động dọc theo cột sống, khiến bệnh nhân mất kiểm soát cơ bắp của mình và có khả năng gây tê liệt toàn thân. Những ai mắc chứng bệnh này thường phải gắn bó suốt đời với xe lăn,  thậm chí bị tử vong.

Hiện mỗi năm có khoảng 5.600 người tại Mỹ mắc chứng bệnh ALS nhưng vẫn chưa có thuốc điều trị cho chứng bệnh này.

Những ngày gần đây, trào lưu này đã trở thành một cơn sốt thu hút sự quan tâm của giới trẻ trên khắp thế giới và cả ở Việt Nam. 

Nguy hiểm rình rập đằng sau thử thách dội nước đá lên đầu - 3

Tỷ phú Bill Gates tham gia một cách thích thú.

Chỉ tính từ đầu tháng 6 đến hết ngày 24/8, đã có khoảng 30 triệu người tham gia và thảo luận về thử thách này trên Facebook. Trong đó phải kể đến sự góp mặt của những tên tuổi lớn trên thế giới như Tỷ phú Bill Gates, CEO Facebook Mark Zuckerberg,... 

Tại Việt Nam, trong những ngày qua, đã có rất nhiều clip với được đăng tải lên Youtube với nội dung thực hiện trò chơi Ice Water Challenge và số lượng video hưởng ứng trào lưu mới, mang thông điệp ý nghĩa đang tăng lên từng ngày. 

Một số phiên bản "thất bại" được YouTubers chia sẻ cho thấy, đằng sau sự thú vị của trào lưu là những câu chuyện cười ra nước mắt.

Mới đây, một nam thiếu niên người Anh đã tung lên mạng đoạn clip dài 19 giây quay lại cảnh người này đang cố gắng dìm một chú chó xuống xô nước lạnh, bắt chước thử thách dội nước đá lên đầu.

Mở đầu clip, thiếu niên này giới thiệu: “Đây là con chó của tôi và nó sẽ tham gia thử thách Ice Bucket Challenge”.Sau khi hô “mày sẵn sàng chưa?”, nam thiếu niên nhẫn tâm ném chú chó vào thùng nước đá. Chú chó cố gắng vùng vẫy để thoát ra thế nhưng cậu chủ độc ác của chú không chịu buông tha.

Nguy hiểm rình rập đằng sau thử thách dội nước đá lên đầu - 4

Dội nước đá lên đầu có nguy cơ làm giảm thân nhiệt đột ngột, gây co thắt mạch máu não (Ảnh minh họa)

Kể từ khi được đăng tải lên mạng xã hội, đoạn clip được chia sẻ hơn 1000 lần và nhận được sự quan tâm từ nhiều người dùng. Tổ chức bảo vệ động vật RSPCA đang truy tìm nam thiếu niên này vì hành động bạo hành của cậu có thể đã khiến chú chó bị thương.

Nguy hiểm rình rập đằng sau thử thách dội nước đá lên đầu - 5

Những người tham gia trò chơi này phải có sức khỏe tốt,  không có tiền sử các bệnh về tim mạch...

Trong một vụ việc khác, trang Dailybuzzlive đăng tải thông tin, Nancy Oley, cô gái trẻ từ tiểu bang Mississippi, Hoa Kỳ đã qua đời sau khi bị gãy cổ do chơi trò này. Trước đó, để thực hiện trò chơi này, cô đã đứng dưới sân, trong khi anh họ là Shawn Oley đứng ở trên ban công tầng 2 và đổ một xô nước đá “khổng lồ” xuống người cô.

Không may, do xô nước quá nặng nên nó đã trượt khỏi tay anh Shawn Oley và rơi thẳng xuống đầu của Nancy khiến cô bị gãy cổ. Ngay lập tức, Nancy được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế Đại học Mississippi trong tình trạng nguy kịch và đã tử vong vì thương tích quá nặng.

Thế nhưng, trên Instagram, cô gái trẻ đã viết: "Chào tất cả các bạn! Rất vui khi được thông báo rằng cả tôi và bé gái trong clip đều ổn! Xô nước đã va vào lưng bé gái nhưng thật may mắn bé gái hoàn toàn bình thường, không hề bị xây xước mà chỉ bị choáng vì hoảng sợ! Ngay sau khi sự cố xảy ra, tôi đã được đưa tới phòng cấp cứu, chụp CT và X- quang ngực, lưng vì xô nước đã rơi xuống và đập vào lưng khiến tôi khó thở.

Nhiều người khuyến cáo, khi đổ xô nước đá lên đầu, nhiều bạn trẻ không biết rằng hành vi này có nguy cơ làm giảm thân nhiệt đột ngột, gây co thắt mạch máu não, thậm chí có thể dẫn tới đột quỵ ảnh hưởng đến tính mạng.

Những lưu ý đặc biệt cần biết khi thực hiện “Ice Bucket Challenge”

- Trẻ em, người già, người ốm yếu "chống chỉ định" tham gia thử thách này.

- Những người có tiền sử về các bệnh đau đầu, tim, thường xuyên tụt huyết áp, bất thường về mạch máu... tuyệt đối không nên thử.

- Xác định sức khỏe của bản thân có thật sự tốt, có khả chống chọi được với cái lạnh đột ngột hay không... thì hãy tham gia.

- Không nên thực hiện khi nhiệt độ cao. Nếu đang ở ngoài trời nên tìm một chỗ im mát, nghỉ ngơi sau vài phút rồi mới thực hiện để tránh gây sốc nhiệt.

- Không nên thực hiện trò này trong thời gian dài hoặc lặp đi lặp lại nhiểu lần.

M.Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan