Nguyên nhân cháu bé 4 tháng tử vong sau khi tiêm vắc xin

Ngày 01/08/2016 16:16 PM (GMT+7)

Cháu A tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem, tuy nhiên, nguyên nhân tử vong của cháu được xác định là do sốc nhiễm trùng huyết.

Ngày 1/8, ông Phạm Quốc Tuấn (Phó giám đốc Sở Y tế Bến Tre) cho biết, Sở đã có buổi họp hội đồng chuyên môn gồm Sở Y tế Bến Tre, Phó viện trưởng viện Pasteur TP.HCM, các chuyên gia bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM… để đánh giá nguyên nhân tử vong của cháu Phan A (4 tháng tuổi (huyện Châu Thành) sau khi tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem tại trạm y tế xã Phú Túc.

Trước khi có kết luận nguyên nhân tử vong, hội đồng chuyên môn tiến hành khảo sát quy trình bảo quản, tiêm ngừa vắc xin, thời gian nhập viện và hồ sơ bệnh án tại bệnh viện huyện Châu Thành, bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu. Theo đó, quy trình bảo quản, cấp phát thuốc và tiêm chủng đều được thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế. Trước khi tiêm chủng, gia đình đã được tư vấn, cháu bé được khám sàng lọc đủ điều kiện tiêu chuẩn.

Nguyên nhân cháu bé 4 tháng tử vong sau khi tiêm vắc xin - 1

Cái chết của cháu A không liên quan đến vắc xin

Trong buổi họp hội đồng chuyên môn, các chuyên gia khẳng định nguyên nhân tử vong của cháu A là do sốc nhiễm trùng huyết, không liên quan đến vắc xin Quinvaxem và thực hành tiêm chủng.

Trước đó, ngày 25/7, cháu A được người thân đưa đến trạm Y tế xã Phú Túc tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem. Trở về nhà, cháu sốt nhẹ rồi quấy khóc, khó thở, bỏ bú. Sáng hôm sau, cháu được đưa đến bệnh viện đa khoa huyện Châu Thành điều trị. Do tình trạng sức khỏe chuyển biến xấu, cháu được chuyển đến bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.

Rạng sáng 27/7, cháu A mê man. Gia đình nhận thấy cháu không còn khả năng qua khỏi nên xin chuyển về nhà. 13 giờ cùng ngày, rút ống thở, cháu tử vong.

Theo bệnh án, lúc đầu, bác sĩ chẩn đoán cháu bị sốc phản vệ. Sau đó, qua xét nghiệm, công thức bạch cầu tăng rất cao, đây là dấu hiệu quyết định chẩn đoán chắc chắn cháu bị sốc nhiễm trùng. Bác sĩ điều trị theo phương hướng sốc nhiễm trùng suy hô hấp theo dõi viêm não, màng não nhưng cháu đã tử vong.

Ngọc Hà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vắc xin an toàn