Nhà máy nhân bản vô tính ở Trung Quốc có thể nhân bản người?

Ngày 02/04/2016 08:41 AM (GMT+7)

Một nhà khoa học Trung Quốc đang làm việc tại nhà máy nhân bản vô tính lớn nhất thế giới tuyên bố rằng loài người hoàn toàn có thể được nhân bản. Tuy nhiên thông tin chính xác về điều này vẫn chưa được công bố chính thức.

Tập đoàn Boyalife và các đối tác khác đang tiến hành xây dựng một nhà máy tương đối lớn ở cảng Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc. Nhà máy này sẽ cung cấp một ngân hàng gen có khả năng nắm giữ lên đến khoảng năm triệu mẫu tế bào đông lạnh trong nitơ lỏng - một danh sách các loài nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới để tái sinh trong tương lai.

Theo dự kiến, nhà máy này sẽ chính thức đi vào hoạt động trong vòng 7 tháng tới. Mục tiêu đầu tiên của nhà máy là thực hiện nhân bản ra 1 triệu con bò vào năm 2020.

Nhà máy nhân bản vô tính ở Trung Quốc có thể nhân bản người? - 1

Chu Hiểu Xuân, giám đốc điều hành của nhà máy, 44 tuổi, đã đi học đại học ở Mỹ và Canada, cho biết việc nhân bản bò chỉ là hoạt động đầu tiên mở đầu cho một chuỗi các dự án nhân bản vô tính trong tương lai. Nhà máy này này cũng đang lên kế hoạch cho hoạt động nhân bản vô tính hàng loạt các động vật bao gồm chó nghiệp vụ, chó cảnh, và thậm chí cả ngựa đua.

Ngoài ra, Tập đoàn Boyalife đã làm việc với Sooam - một đối tác Hàn Quốc và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc để nâng cao năng lực nhân bản động vật linh trưởng, tạo ra động vật thử nghiệm tốt hơn nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu dịch bệnh.

Ông Chu cho biết: “Nếu hoạt động nhân bản này thành công, tôi nghĩ không có công ty nào có thể làm tốt hơn Boyalife. Công ty hiện không tham gia vào các hoạt động nhân bản con người bởi lẽ tôi lo sợ về những phản ứng tiêu cực của cộng đồng”.

“Nhưng với sự thay đổi quan điểm về đồng tính luyến ái nên trong tương lai con người có thể có nhiều lựa chọn về hoạt động sinh sản của mình.

Hiện nay, cách duy nhất để có một đứa con là kết hợp một nửa từ mẹ và một nửa từ cha, nhưng có lẽ trong tương lai chúng ta sẽ có ba lựa chọn thay vì một. Bạn có thể được di truyền từ một nửa từ mẹ, một nửa từ cha, hoặc hưởng di truyền 100% từ cha hoặc 100% từ mẹ”.

Nhà máy nhân bản vô tính ở Trung Quốc có thể nhân bản người? - 2

Đối tác Sooam của Boyalife cũng đã được làm việc trên một dự án để mang voi ma mút lông mịn trở lại sau khi đã tuyệt chủng bằng cách tiến hành nhân bản tế bào được bảo tồn hàng ngàn năm trong lớp băng vĩnh cửu ở Siberia.

Ông Hwang Woo-Sukng, người sáng lập lên công ty Sooam cũng là người đã tạo ra Snuppy, chú chó nhân bản đầu tiên trên thế giới năm 2005. Đồng thời ông là người đầu tiên trên thế giới nhân bản phôi người, tuy nhiên thành tựu này của ông khiến nhiều người phải tranh cãi vì hoạt động này vi phạm đạo đức sinh học.

Nhà máy nhân bản vô tính ở Trung Quốc có thể nhân bản người? - 3

Vào đầu năm nay, ông đã được trích dẫn trong báo Dong-A-Ilbo của Hàn Quốc nói rằng công ty của ông đã lên kế hoạch tham gia hoạt động nhân bản ở Trung Quốc, "vì luật đạo đức sinh học của Hàn Quốc ngăn cấm việc sử dụng trứng của con người".

Hiện tại, ông Chu đang tìm cách trở thành người cung cấp bò "nhân bản" đầu tiên trên thế giới. Không chỉ giống nhau về mặt di truyền mà ông hứa hẹn loại bò nhân bản này sẽ có vị ngon hoàn hảo, đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc. 

Nhà máy nhân bản vô tính ở Trung Quốc có thể nhân bản người? - 4

Ông Chu cho hay, “Việc nhân bản bò sẽ mang đến cho chúng ta sản phẩm hoàn hảo như những gì chúng ta được thấy bày bán trong các siêu thị hiện nay. Chúng tôi đảm bảo sẽ mang đến cho mọi người những sản phẩm chất lượng tốt nhất”.

Xoay quanh vấn đề nhân bản bò, nhiều người cũng tỏ ra e ngại về chất lượng của chúng, liệu nó có thực sự an toàn cho người tiêu dùng. Hiện các nghị viện châu Âu đã ủng hộ việc cấm nhân bản vô tính động vật và các sản phẩm ăn uống. Hiện tại, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc vẫn chưa xem xét vấn đề này. 

Cô Han Lanzhi, một chuyên gia tại Viện khoa học Nông nghiệp tại Trung Quốc cho biết: “Tuyên bố của tập đoàn Boyalife về việc nhân bản động vật là không đảm bảo chính xác bởi để có được sự chấp thuận trong việc tiến hành nhân bản động vật, chúng ta cần phải một quá trình tương đối dài. Vì thế khi nghe tuyên bố của Boyalife, tôi cũng vô cùng ngạc nhiên”.

Trước những ý kiến phản hồi này, ông Chu đã nhấn mạnh với mọi người rằng: “Chúng tôi không muốn mọi người coi hoạt động nhân bản là điên, cũng đừng bao giờ nghĩ các nhà khoa học đều là những người kỳ lạ chỉ biết đứng trong phòng thí nghiệm và tạo ra những thứ ngớ ngẩn”.

Theo Thanh Loan
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự