Nhầm con 42 năm:Tìm ra 10 người sinh cùng ngày ở hộ sinh Ba Đình

Ngày 12/03/2016 12:24 PM (GMT+7)

Chuyên viên phòng Tư pháp quận Ba Đình đã tìm được 5 người nữ có cùng ngày sinh (10/10/1974) với chị Trang và đều cùng sinh tại nhà hộ sinh Ba Đình.

Chiều 11/3/2016,  anh Nguyễn Trung Thành (chồng chị Tạ Thị Thu Trang - "bé gái" bị trao nhầm mẹ 42 năm trước) đã tới UBND quận Ba Đình để nhờ giúp đỡ, tìm kiếm thông tin về những người sinh cùng ngày với vợ mình có đăng ký hộ khẩu tại quận này với hy vọng qua đó tìm được cha mẹ đẻ của chị Trang.

Được sự đồng ý và tạo điều kiện giúp đỡ của lãnh đạo quận Ba Đình và phòng Tư pháp quận, anh Thành đã được chị Trần Thị Tuyết Thu, chuyên viên phòng Tư pháp quận Ba Đình tra cứu hồ sơ và cung cấp những thông tin rất quan trọng. Sau một thời gian tìm kiếm, chị Thu đã tìm được những người có cùng ngày sinh với chị Trang và có hồ sơ ghi rõ sinh tại nhà hộ sinh (NHS) Ba Đình.

Tuy nhiên, với mong muốn giúp đỡ chị Trang sớm tìm được mẹ đẻ của mình, chị Thu đã tiếp tục dò tìm thêm cho chồng chị Trang thông tin những người sinh trước và sau ngày chị Trang ra đời một hôm. Đã có 10 người được khoanh vùng lại.

Nhầm con 42 năm:Tìm ra 10 người sinh cùng ngày ở hộ sinh Ba Đình - 1

Quyển sổ lưu trữ có tên chị Trang ở cuối cùng

“Trong số này tỷ lệ tìm được là 50- 50. Bởi có 2 tình huống xảy ra. Hoặc là công dân tại quận Ba Đình đi sinh tại nhà hộ sinh Ba Đình - được đăng ký hộ khẩu tại quận và lưu giữ hồ sơ tại quận hoặc là công dân quận khác nhưng đến sinh tại nhà hộ sinh Ba Đình- những trường hợp này sẽ không có hộ khẩu ở đây. Hy vọng là người nhận nhầm con sẽ chỉ trong quận”- chị Thu cho biết.

Rất nhiệt tình, chị Thu còn dặn chồng chị Trang, đi xác minh, tìm hiểu 10 trường hợp trong quận trước. Nếu không đúng thì chị Thu sẽ nhờ đồng nghiệp ở các quận khác tìm tiếp.

Khá mừng khi nhận được danh sách những người có cùng ngày sinh của vợ mình, anh Nguyễn Trung Thành đã gọi cả vợ lên phòng Tư pháp quận. Chỉ ít phút sau, chị Trang cùng cô con gái út lên 9 tuổi đã có mặt.

Đôi mắt vẫn sưng mọng, chị Trang nghẹn ngào cho phóng viên Infonet biết thêm, đúng vào ngày sinh nhật mình năm ngoái (10/10/2015) mẹ chị đã gọi chị vào nhà, đóng cửa lại và nói rằng chị không phải con đẻ của bà.

“Ngày nhỏ, tôi bị các bạn trêu, tôi không phải con mẹ, tôi không tin và còn cãi nhau với các bạn. Bố mẹ và các anh chị em trong nhà ai cũng thương yêu tôi nhất nhà, có trong tưởng tượng, tôi cũng chưa bao giờ nghĩ tôi không phải là con ruột của bố mẹ. Vì thế tôi lặng đi một lúc rồi bảo mẹ sao mẹ không nói chuyện này sớm, mẹ đã giấu đến chừng ấy năm rồi sao không giữ kín luôn? Thì mẹ bảo, con phải minh oan cho mẹ bởi ngày trước mọi người vẫn dị nghị mẹ đi lằng nhằng với người khác rồi sinh ra con” – chị Trang nghẹn lại.

Nhầm con 42 năm:Tìm ra 10 người sinh cùng ngày ở hộ sinh Ba Đình - 2

Anh Nguyễn Trung Thành chồng chị Trang rất mừng khi cầm trong tay danh sách những người có cùng ngày sinh với vợ

Khá lâu sau, chị Trang mới kể tiếp, nhiều đêm chị tủi thân, nước mắt trào ra. Chị nghĩ, tại sao tất cả mọi người đều biết được nguồn gốc của mình, còn chị, chị là ai? Bố mẹ thật sự của chị đang nơi đâu, còn sống hay đã mất? Chị càng thương mẹ Hạnh, người đã giấu nỗi đau suốt 42 năm qua để nuôi chị nên người. Dù rất thương mẹ Hạnh, nhưng chị vẫn mong muốn tìm lại bố mẹ đẻ của mình.

Ngồi kế bên, anh Thành xen vào: "Tôi cũng đã nói với cả vợ và mẹ rằng, nếu người tìm được họ không nhận mẹ, bố mẹ đẻ của vợ cũng không nhận con thì sao? Thì cả hai người đều chấp nhận. Vợ tôi chỉ mong muốn tìm được bố mẹ đẻ để biết nguồn gốc của mình chứ với chị thì mẹ Hạnh đã luôn là mẹ rồi".

Các cán bộ của phòng Tư pháp quận Ba Đình khẳng định, được sự đồng ý và tạo điều kiện của lãnh đạo quận và lãnh đạo phòng Tư pháp, tất cả sẽ cố gắng hết sức để giúp chị Trang sớm tìm lại được bố mẹ đẻ của mình, kể cả việc móc nối, tìm kiếm thông tin từ các quận, huyện khác trong TP Hà Nội. Cũng trong buổi gặp này, gia đình chị Trang đã ngỏ ý mời Báo điện tử Infonet cùng đồng hành với gia đình trong quá trình tìm kiếm, xác minh. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trong những ngày tiếp theo.

----------------------------------

Trước đó, gia đình bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (65 tuổi), ở đường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội, thông qua mạng xã hội đã nhờ cộng đồng cung cấp và tìm kiếm thông tin về người con gái bị trao nhầm cách đây 42 năm tại nhà hộ sinh Ba Đình.

Ngày 10/10/1974, bà Hạnh sinh một cô con gái ở nhà hộ sinh quận Ba Đình. Thời đó, những đứa trẻ được đánh số bằng cách , cùng với số người mẹ. Bà Hạnh mang số 33, nhưng nhận được đứa trẻ mang số 32. Thắc mắc bà Hạnh hỏi nhân viên y tế rằng con mình là số 33 sao đây lại là số 32 thì nhân viên y tế cho rằng, trong lúc tắm rửa số đánh dấu bị mờ. Khi ra tìm thì những đứa trẻ đánh số gần cạnh đều đã được gia đình đưa về hết.

Ôm con về nhà nhưng bà Hạnh luôn canh cánh trong lòng không yên và đứa bé được đặt tên là Tạ Thị Thu Trang. Đứa con nhận "nhầm" được gia đình bà hết mực thương yêu. Tuy nhiên, khi tuổi già, chồng mất, bà Hạnh lại mong muốn tìm lại đứa con bị thất lạc từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thấy.

Theo N. Huyền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h