Nhập khẩu khẩn cấp 77.600 liều vắc xin thủy đậu

Ngày 20/02/2014 16:40 PM (GMT+7)

Hiện nay, bệnh thủy đậu đang diễn biến phức và lây lan nhanh. Tuy nhiên, từ nhiều tháng nay vắc xin phòng bệnh thủy đậu lại hết, khiến các bậc cha mẹ hoang mang lo lắng.

Tại Hà Nội và TP.HCM, nhiều bậc cha mẹ có nhu cầu tiêm phòng vắc xin thủy đậu cho con em mình nhưng không được. Lý do là các điểm tiêm chủng đã hết vắc  xin phòng bệnh thủy đậu từ nhiều tháng nay.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, nguyên nhân khan hiếm vắc xin phòng bệnh thủy đậu trong thời gian qua là do đây là vắc xin được sử dụng trong tiêm dịch vụ, không nằm trong danh sách 11 vắc xin thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia. Vắc xin thủy đậu do công ty dược GSK và Snofi sản xuất nhưng cả hai nhà cung cấp này đều thông báo đã hết hàng từ nhiều tháng qua. Do đó, các cơ sở tiêm chủng không có nguồn hàng nhập để dự trù kịp thời.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, hiện nay có 04 vắc xin phòng bệnh thủy đậu đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, trong đó có số đăng ký đã hết hiệu lực

Trước diễn biến phức tạp của bệnh thủy đậu trong 2 tuần qua với ghi nhận nhiều ca mắc, đặc biệt là ở trẻ em, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã xét duyệt khẩn cấp để công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 nhập khẩu 77.600 liều Varicella vắc-xin – GCC inj để phòng chống dịch và sẽ tiếp tục cho nhập khẩu nếu có nhu cầu.

Đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn liên hệ với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu vắc xin chủ động lập dự trù để đảm bảo đủ vắc xin đáp ứng nhu cầu phòng bệnh thủy đậu, tránh để xảy ra tình trạng thiếu vắc xin, biến động giá dẫn đến khó khăn trong kiểm soát bệnh thủy đậu.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu tăng cường nguồn cung, xây dựng kế hoạch cung ứng vắc xin để phục vụ nhu cầu phòng, chống bệnh thủy đậu. Các đơn vị đăng ký vắc xin khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đăng ký mới, đăng ký lại các vắc xin phòng bệnh thủy đậu để được xem xét theo quy trình thẩm định nhanh đúng quy định

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan