Nhiều hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt

Ngày 19/04/2013 09:05 AM (GMT+7)

Liên tiếp những vụ phanh phui hàng hóa Trung Quốc dán mác Việt Nam khiến người dân hoang mang.

Hiện tượng hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt xuất hiện trên thị trường đã trở nên khá phổ biến. Đến độ như vợt đuổi muỗi cũng được đặt sản xuất tại Trung Quốc rồi đưa về dán nhãn mác hàng Việt.

Liên tiếp các vụ việc được phanh phui như các loại hoa quả Trung Quốc dâu tây, nho, khoai tây, táo xanh... xuất xứ từ Trung Quốc nhưng vẫn được người bán hàng cố tình nhập nhèm cho biết có xuất xứ từ Đà Lạt, Ninh Thuận hay một địa danh nào đó trong nước.

Gần đây nhất là việc một siêu thị BigC ở Hà Nội bán nho được cho là của Việt Nam, nhưng trên bao bì lại có dán cờ Trung Quốc khiến người tiêu dùng thực sự hoang mang.
Tiếp đó là vụ việc phanh phui sản phẩm mì chính của Trung Quốc được nhập về rồi đóng vào bao bì của doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài dưới nhãn hiệu Ajinomoto được sản xuất tại Việt Nam để bán ra thị trường...

Nhiều người tiêu dùng đã nói rằng họ buộc phải chấp nhận một sự thật cho dù có là “người thông thái” cũng khó để phân biệt được thực, hư xuất xứ của hàng hóa đang được lưu thông trên thị trường.

Nhiều hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt - 1

Lực lượng quản lý thị trường xử lý cơ sở sang chiết bột ngọt Trung Quốc (Ảnh: Lao Động)

Các sản phẩm may mặc là loại hàng hóa phổ biến nhất bị “đội lốt”. Người tiêu dùng ở các đô thị không khó để tìm ra một sản phẩm quần, áo, giày, dép có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng lại được dán nhãn mác hàng Việt Nam.

Chị Kim Ngân ở E1 tập thể Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) - khách hàng thường xuyên của các cửa hàng made in Vietnam một thời gian dài, nay cũng đã tỏ ra bức xúc khi cho biết chị đã không ít lần phát hiện ra sản phẩm quần áo được bán trong các cửa hàng made in Vietnam cũng đồng thời xuất hiện ở chợ vùng biên Lạng Sơn hay chợ Đồng Xuân (Hà Nội).

Bà Nguyễn Thị Như Mai - Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cảnh báo: Hiện tượng hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt đã khá phổ biến, thậm chí những mặt hàng nhỏ như vợt đuổi muỗi cũng được đặt hàng sản xuất tại Trung Quốc sau đó đưa về trong nước dán nhãn mác hàng Việt.

Bà Mai cho biết: “Lợi dụng chính sách kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng nội của nước ta, nhiều mặt hàng sản xuất từ hàng Trung Quốc đã được đưa vào thị trường nội địa, dán mác Việt Nam để bán...”. Ông Tạ Quang Minh - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ khẳng định: Trước đây hàng giả thường là hàng nội giả hàng ngoại, hàng nội giả hàng nội, thì giờ xuất hiện cả hàng ngoại giả hàng ngoại, hàng ngoại giả hàng nội được sản xuất ở nước ngoài nhập lậu vào trong nước để trục lợi.

Theo Lê Nam (Dân Việt)
Nguồn: