Nhiều trẻ nuốt phải dị vật vào đường thở

Ngày 10/01/2016 00:09 AM (GMT+7)

Sáng 8/1, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, trong thời gian gần đây, bệnh viện liên tục tiếp nhận và điều trị cho nhiều trẻ nuốt phải hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương... trong đường thở.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, vừa phẫu thuật nội soi lấy đầu bút bi nhựa nằm trong trong đường thở đã 3 tháng cho bệnh nhi Lê Thành Tâm (7 tuổi, ngụ Đồng Nai).

Nhiều trẻ nuốt phải dị vật vào đường thở - 1

Tâm cùng mẹ tại bệnh viện sau khi lấy dị vật ra khỏi người

Theo người nhà cháu Tâm kể lại, khoảng 3 tháng, bé Tâm đi học và ngậm đầu bút bi thì bị bạn xô ngã và lỡ nuốt vào họng. Sau khi về nhà, bé Tâm có triệu chứng khó thở, ho keo dài. Gia đình đưa bé đến bệnh viện gần nhà để điều trị nhưng không khỏi. Gia đình tiếp tục đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 để tiếp tục điều trị.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, các bác sĩ đã tiến hành chụp CT và scan cổ ngực. Kết quả phim chụp cho thấy bé Tâm có dị vật dạng đường ống ở phế quản thùy dưới bên phải (gần phổi). Bé được các bác sĩ nội soi và gắp dị vật là đầu bút bi nhựa.

Hiện tại, sức khỏe bé đã ổn định, tình trạng khó thở, đâu ngực, ho kéo dài... đã không còn nữa.

Ngoài trường hợp của bé Tâm, bệnh viện liên tiếp nhận cấp cứu các trường hợp trẻ nuốt phải dị vật. Có trường hợp, bé mắc phải hạt chôm chôm bị ngưng thở. Gia đình đã đưa bé từ bệnh viện tỉnh lên trong tình trạng đã được đặt nội khí quản. Khi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiến hành nội soi và lấy di vật ra được. Tuy nhiên bé vẫn không thể cứu sống vì đã ngưng thở.

Nhiều trẻ nuốt phải dị vật vào đường thở - 2

hình ảnh chụp CT scan dị vật trong người

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như, Phó khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 khuyến cáo: Phụ huynh nên cẩn thận khi cho trẻ cầm đồ chơi nhỏ, vì đồ chơi nhỏ trẻ dễ bỏ vào miệng ngậm và nuốt. Khi cho trẻ ăn không nên đặt trẻ vừa nằm vừa ăn.

Phụ huynh cũng đừng để trẻ tự ăn những loại đậu, hạt dưa, hạt hướng dương... cần chú ý khi cho trẻ ăn các loại quả nhỏ có hạt như chôm chôm, nhãn, vải và mãng cầu... Đặt biệt vào dịp tết âm lịch bệnh viện liên tiếp phải tiếp nhận trung bình 10 trường hợp trẻ nuốt phải dị vật trong đường thở. 

Đông Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ hóc dị vật