Nhìn lại 3 ngày khủng bố chấn động nước Pháp

Ngày 11/01/2015 23:19 PM (GMT+7)

Chỉ trong 3 ngày, nước Pháp đã phải hứng chịu 3 vụ khủng bố chấn động khiến 17 dân thường và cảnh sát bị sát hại.

Ngày thứ nhất: Khủng bố nhằm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo

Khoảng gần 11h30 sáng 7/1, một vụ thảm sát kinh hoàng đã xảy ra tại văn phòng tại chí châm biếm Charlie Hebdo, số 10 phố Nicolas-Appert, ngay giữa trung tâm thủ đô Paris. 

Hai kẻ khủng bố mang theo súng phóng lựu, AK, mặc áo chống đạn, trùm kín đầu, đi trên chiếc xe Citroen C3 màu đen xông vào trụ sở của tờ Tạp chí, khống chế một nữ nhân viên tại đây, yêu dẫn lên văn phòng. 

Lúc đó trên tòa soạn Charlie Hebdo có khoảng 15 người đang dự cuộc họp nội dung. Hai hung thủ xông vào phòng họp, hỏi tên từng người trước khi nổ súng. Chúng khẳng định chủ đích tìm tổng biên tập Charb.

Nhìn lại 3 ngày khủng bố chấn động nước Pháp - 1

Toàn cảnh con phố có trụ sở tạp chí Charlie Hebdo. 

Vụ việc diễn ra chóng vánh, lạnh lùng, chỉ trong khoảng 5 phút. Khi bước ra khỏi tòa nhà, những kẻ này đã hô vang khẩu hiệu Hồi giáo: “Allahu akbar”, “chúng ta đã giết Charlie Hebdo”, và “nhà tiên tri đã được báo thù”. 

Trước khi nhảy lên chiếc Citroën C3 đen để trốn chạy, hai hung thủ còn bắn về phía một xe cảnh sát. Chúng thậm chí còn bắn thẳng vào đầu một cảnh sát đã bị thương nằm gục trên mặt đường.

Vụ thảm sát này đã khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 2 cảnh sát. Cảnh sát Pháp xác định ba nghi phạm gồm: anh em Cherif Kouachi, 32 tuổi, và Said Kouachi, 34 tuổi, cùng Mourad Hamyd, 18 tuổi.  Nghi phạm Hamyd sau đó ra đầu thú tại đồn cảnh sát ở Charleville-Mezieres, thuộc thị trấn Champagne, phía đông Pháp.

Nhìn lại 3 ngày khủng bố chấn động nước Pháp - 2

Dòng người tuần hành ở thủ đô Paris mang theo những tấm biển phát sáng tạo thành dòng chữ "Chúng ta không sợ" để lên án kịch liệt những kẻ khủng bố nhằm vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo

Trong bài phát biểu qua truyền hình tối 7-1 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố quốc tang 3 ngày. Đây là lần thứ 5 trong vòng 50 năm qua nước Pháp để quốc tang.

Trong ngày 8-1, hàng ngàn người dân Paris đã tụ tập tại quảng trường Place de la Republique để tưởng niệm các nạn nhân. Ngoài ra, những ngọn đèn trên tháp Eiffel cũng được tắt đi và mọi người thắp nến, vẫy băng rôn và thể hiện sự trân trọng đối với các nạn nhân.

Ngày thứ 2

Cảnh sát Pháp công bố ảnh của hai trong ba nghi phạm thực hiện vụ thảm sát đẫm máu ở tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo. Sau khi thực hiện vụ tấn công, chúng đã tẩu thoát khỏi hiện trường. 

Pháp nâng hệ thống cảnh báo lên mức cao nhất là "cảnh báo tấn công", đồng thời thắt chặt an ninh bằng việc điều động thêm hàng nghìn binh sĩ tới những nơi nhạy cảm. 

Trong lúc cảnh sát đang truy lùng và chưa có kết quả thì trong sáng 8/1,một nhóm khủng bố khác đã xả súng giết chết một nữ cảnh sát tại Porte de Chatillon, phía Nam Paris. Lần này, kẻ sát nhân được xác định là Amedy Coulibaly (32 tuổi), người có nhiều tiền án tiền sự trong đó có tội buôn ma túy.

Sau đó, một vụ cướp trạm xăng được trình báo, và người bán hàng khẳng định 2 tên cướp chính là các nghi phạm đang bị truy nã. Chúng cướp thực phẩm và xăng tại đây.

Chính quyền Pháp đã điều động thêm hơn 88.000 nhân viên an ninh làm nhiệm vụ canh gác, rà soát đường phố.

Ngày thứ 3

Sáng 9/1, sau một vụ đấu súng với cảnh sát, hai anh em nhà Kouachi đã chạy vào một xưởng in nhỏ ở thị trấn Dammartin-en-Goele, Đông Bắc Paris. Chúng bắt cóc một con tin và cố thủ tại đây.

Kẻ bắt giữ con tin trong cửa hàng Vincennes đe dọa sẽ giết con tin nếu cảnh sát cố gắng xông vào xưởng in, nơi Said và Cheif Kouachi đang cố thủ với.

Nhìn lại 3 ngày khủng bố chấn động nước Pháp - 3

Hình ảnh cửa hàng, nơi bắt giữ 6 con tin.

Lực lượng đặc biệt Pháp đã sẵn sàng trên sân thượng của một tòa nhà gần xưởng in ở Dammartin-en-Goële, nơi 2 anh em nghi phạm tấn công tòa báo Charlie Hebdo đang bị dồn vào chân tường. Tay súng này đã bắt giữ hơn chục con tin và đưa ra yêu sách “phải thả tự do cho anh em nhà Kouachi nếu không sẽ giết con tin”.

5 tiếng sau đó, cảnh sát nước này đã liên lạc được với hai kẻ tình nghi. Những kẻ này tuyên bố muốn được chết như những người "tử vì đạo". Cảnh sát Pháp cũng đã yêu cầu dân cư tại thị trấn đóng cửa, tránh xa các cửa sổ và ở yên trong nhà.

Nhìn lại 3 ngày khủng bố chấn động nước Pháp - 4

Cảnh sát chặn cặp đôi cố tình đi moto vào khu vực cấm.

Đến khoảng 17 giờ, hai nghi phạm cố thủ đã mở cửa xưởng in và xông ra ngoài xả đạn liên hồi về phía cảnh sát. Chúng lập tức bị bắn chết. Sau đó, con tin cũng được giải thoát.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp sau khi kết thúc chiến dịch giải cứu 2 vụ bắt giữ con tin, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tuyên bố rằng nước Pháp vẫn đang phải đối mặt với những mối đe dọa an ninh và khẳng định “sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ người dân.

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot