Những chất trong đũa dùng một lần có thật sự gây thủng phổi, dạ dày

Ngày 10/01/2016 10:28 AM (GMT+7)

Thời gian gần đây thông tin về việc Đài Loan phát hiện loại đũa có nguồn gốc từ Việt Nam chứa chất gây thủng phổi và dạ dày khiến không ít người hoang mang lo lắng.

Theo đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, Bộ Y tế Đài Loan mới đây có thông báo phát hiện 4 mẫu đũa dùng 1 lần của Việt Nam có chứa chất độc hại. Bộ Y tế cho biết sẽ kiểm tra tính xác thực của thông tin này.

Được biết, các chỉ tiêu được lựa chọn để kiểm tra là hàm lượng dioxide, biphenyl và hydrogen dioxide. Trong 250 mẫu đũa dùng một lần được kiểm tra tất cả đều đạt tiêu chuẩn về hàm lượng dioxide. Tuy nhiên, có 1 mẫu phát hiện có chứa chất biphenyl (0.22ppm) và 3 mẫu khác có chứa chất hydrogen peroxide và tất cả đều có nguồn gốc từ Việt Nam.

Trước những thông tin trên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Khoa Công nghệ Thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) khuyến cáo người dân không nên hoang mang, bởi bất kể mặt hầng nòa khi được xuất khẩu đều phải trải qua những quy định chặt trẽ, vì thế nào có chất độc hại thì dễ dàng phát hiện ở khâu kiểm duyệt.

 

Những chất trong đũa dùng một lần có thật sự gây thủng phổi, dạ dày - 1

Đũa ăn một lần bị phát hiện những hóa chất nguy hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Ngoài ra, các cảnh báo về việc chất biphenyl và hydrogen peroxide trong đũa gây phá hủy phổi, dạy dày, tụy…PGS Thịnh, cho biết đây là thông tin chưa chính xác. Bởi, chất Biphenyl thường xuất hiện trong các sản phầm đồ nhựa, nếu nó hòa tan trong thực phẩm thì ảnh hưởng xấu đến thần kinh. Trong khi đó, đũa dùng 1 lần làm bằng tre, gỗ không thể xuất hiện chất này được.

Về hydrogen peroxide có công thứ H2O2, nhiều người biết đến với tên gọi nước ôxy già, nếu thực sự doanh nghiệp dùng thì có lợi chứ không phải hại. Chất này được phép dùng trong công nghệ thực phẩm, có tác dùng khử trùng, an toàn.

Về phía cơ quan quản lý Việt Nam, TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm ( Bộ Y tế)cho biết, đây mới là thông tin một phía từ trang web của Đài Loan, thông tin chưa chính thức nên chưa thể kết luận điều gì.

Đồng thời, phía Cục ATTP cũng đã liên hệ với Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội đề nghị cung cấp thông tin chi tiết của các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm xuất khẩu không đạt tiêu chuẩn trên để tiến hành kiểm tra, giám sát tiếp và xử lý nếu có vi phạm.

“Cục sẽ tiếp tục thông báo sau khi có thông tin mới liên quan đến vấn đề này”- ông Phong nói.

Tại Việt Nam hiện nay, đũa dùng một lần cũng được sử dụng phổ biến tại hầu hết các quán ăn, từ quán vip, hạng sang cho tới quán bình dân, vỉa hè với giá rẻ bèo. Tuy nhiên, hiện ở Việt Nam chưa có tiêu chuẩn chất lượng đối với loại đũa dùng một lần, có chăng chỉ chung chung như không bẩn, không nhiễm khuẩn. Trên thực tế, những tiêu chuẩn ấy chưa thể giúp nhận biết chính xác độ vệ sinh của sản phẩm.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự