Những điều mới tiết lộ về ông trùm ma túy cụt tay, cụt chân

Ngày 07/10/2014 10:10 AM (GMT+7)

Mặc dù cụt một tay, một chân nhưng Vĩnh vẫn là tay lái “lụa”. Bên cạnh đó, gã khá tinh ranh, có nhiều cách qua mặt trinh sát khi theo dõi.

Nguyễn Văn Vĩnh (Vĩnh “cụt”, 49 tuổi, ngụ Bình Phước) cưới vợ từ khá sớm. Để có tiền nuôi mái ấm của mình, gã chọn mặt hàng chất nổ để kinh doanh. Một lần, gã đang thực hiện vận chuyển khối lượng lớn chất nổ đi tiêu thụ thì bị bắt giữ. Gã bị phạt tù. Cứ ngỡ, những tháng ngày trong trại giam sẽ khiến gã “mở mắt”. Thế nhưng, vừa ra tù chẳng được bao lâu, gã lại trở về con đường cũ. Một lần, cưa đầu đạn, đạn phát nổ cướp mất tay và chân trái của gã.

Những điều mới tiết lộ về ông trùm ma túy cụt tay, cụt chân - 1

Vĩnh dược đặc cách ngồi trong suốt phiên tòa

Sau khi ra viện, Vĩnh từ bỏ buôn bán thuốc nổ. Thay vào đó, gã chuyển sang mua bán ve chai. Đi nhiều nơi, gã quen biết nhiều và trở thành một chân rết trong đường dây ma túy lớn. Cách đây vài năm, Công an TP.HCM mở chuyên án mang bí số 403H triệt phá đường dây này, thu giữ hàng nghìn bánh ma túy và sau đó có rất nhiều người bị tử hình. Riêng gã, với sự khôn lanh của mình đã thoát. Cũng từ đây, gã xóa mọi dấu vết dơ bẩn của mình và trở thành một người “sạch sẽ”.

Vĩnh chuyển lên tỉnh Bình Phước để sống với vỏ bọc là một thợ mộc lành nghề. Bên cạnh đó, gã mua đất, xây nhà trọ để “kiếm thêm thu nhập”. Không chỉ thế, gã còn mua một chiếc xe ô tô để đi lại tiện dụng. Mặc dù thương tật nhưng khả năng lái xe của gã rất điêu luyện. Mỗi lần ngồi sau vô lăng, gã luôn nhấn ga không dưới 80 km/giờ.

Ở vùng đất cằn cỗi này, một người đàn ông cụt tay, cụt chân làm ăn, có của ăn của để được xem là kì tích. Gã được nhiều người tại địa phương lấy làm tấm gương để noi theo. Bên cạnh đó, gia đình của gã cũng được mọi người tôn vinh là gia đình kiểu mẫu.

Trinh sát suýt chết vì theo dõi ông trùm cụt

Một trinh sát trong chuyên án trùm Vĩnh “cụt” chia sẻ, qua quá trình theo dõi, biết Vĩnh thường lấy ma túy ở tỉnh Nghệ An nên thường xuyên đóng giả để theo. Mặc dù biết chắc Vĩnh đi lấy ma túy nhưng các trinh sát vẫn không thể xác định gã giấu “hàng” ở đâu.

Một lần, gã bắt máy bay ra Nghệ An và vào bằng xe khách. Công an quyết định khám xét hành lỹ của gã nhưng vẫn không thu được gì. Về sau, khi gã bị bắt, được hỏi, gã thừa nhận, hôm đó, gã cầm cuốn danh bạ điện thoại trên tay, phía bên trong được khoét sâu để bỏ ma túy và công an không để ý.

Những điều mới tiết lộ về ông trùm ma túy cụt tay, cụt chân - 2

Dù cụt tay, cụt chân, Vĩnh vẫn là ông trùm ma túy

Công an cũng xác định, mỗi khi giao hàng số lượng nhỏ, Vĩnh sẽ cho con rể là Nguyễn Quang Long (28 tuổi) đem hàng từ tỉnh Bình Phước xuống TP.HCM giao cho cháu họ là Nguyễn Hữu Đức. Nếu giao hàng nhiều thì chính Vĩnh sẽ đánh ô tô xuống giao.

Có lần, Vĩnh từ TP.HCM trở về nhà. Một trinh sát theo dõi Vĩnh bằng xe máy. Khi đến con đường hẹp ở huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Vĩnh gặp một ô tô tải chạy phía trước với tốc độ chừng 80 km/giờ. Bất ngờ, Vĩnh tăng ga, vượt mặt ô tô tải. Vì bị Vĩnh “cắt đầu”, tài xế xe tải phải ép sang một bên. Lúc này, vì không muốn mất dấu ông trùm, trinh sát cũng rồ ga và suýt tí nữa thì bị chiếc xe tải cán chết.

Vào hang cọp

Cuối năm 2012, nhiều trinh sát được điều động lên tỉnh Bình Phước để tiếp cận tìm nơi cất giấu “kho hàng” của Vĩnh. Vì đây là khu vực ít dân cư nên việc theo dõi gã rất khó khăn. Nhiều trinh sát phải mặc áo quần cũ, giả vờ là người đến địa phương làm công. Mặc dù vậy vẫn không tìm được chút manh mối nào.

Những điều mới tiết lộ về ông trùm ma túy cụt tay, cụt chân - 3

Vĩnh khó nhọc bước xuống bậc thang

Phương án cuối cùng được đưa ra là phải vào tận nhà của Vĩnh. Hai trinh sát, một nam, một nữ giả vờ là vợ chồng từ ngoài Bắc vào thuê phòng trọ tại nhà Vĩnh để đi làm thuê. Điều đáng nói, cả hai trinh sát này vẫn chưa lập gia đình nên giả vờ là vợ chồng để một “cáo già” như Vĩnh tin là điều rất khó khăn. Hơn nửa tháng “ăn dầm nằm dề”, hai trinh sát nắm được đường đi, nước bước của ông trùm này.

Vào ngày 16/1/2013, Vĩnh sai Long đem ba lượng ma túy xuống giao cho Đức. Sau đó, cả hai đem sang quận 8 bán cho một người phụ nữ lấy tiền chênh lệch. Hai ngày sau, Vĩnh lại sai con rể đem 10 lượng giao cho Đức. Trong khi giao hàng, công an ập vào bắt giữ. Ngay sau đó, một mũi trinh sát khác ập vào nhà bắt giữ Vĩnh. Lúc này, gã vẫn ngơ ngác, không hiểu tại sao hành vi của mình lại bị bại lộ. Tổng số ma túy bị bắt giữ trong vụ án này là 1.327 gam heroin.

Tạm thoát án tử

Trước đây, TAND TP.HCM tuyên phạt Vĩnh tử hình, Đức chung thân và Long 20 năm tù cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Trong thời gian luật định, cả ba viết đơn kháng cáo xin giảm án. Riêng Long bị Viện kiểm sát kháng nghị tăng lên chung thân.

Ngày 10/6/2014, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm. Do bị bệnh nặng, Đức xin vắng mặt. Trong phiên tòa, Vĩnh và Long xin được giảm án.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định quan điểm của VKSND Tối cao là có căn cứ. Theo quy định pháp luật, đối với dạng ma túy tồn tại dưới dạng chế phẩm heroin hay tiền chất ma túy cần phải giám định để xác định hàm lượng, khối lượng heroin cụ thể để làm căn cứ xét xử. Trong vụ án này, cấp sơ thẩm mới chỉ xem xét về khối lượng chế phẩm heroin các bị cáo mua bán mà không giám định để xác định hàm lượng cụ thể của heroin có trong chế phẩm này là thiếu sót.

Quá trình xét xử, tòa sơ thẩm từng trả hồ sơ đề nghị VKSND TP.HCM làm rõ nhưng yêu cầu trên chưa được thực hiện, là thiếu sót. Từ đó, Tòa phúc thẩm quyết định tuyên hủy toàn bộ bản án, giao hồ sơ cho VKSND TP.HCM để làm rõ điều này. Như vậy, Vĩnh tạm thoát án tử.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot