Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua

Ngày 13/09/2015 19:44 PM (GMT+7)

Sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát thành dịch, bảo hiểm y tế học sinh cao hơn học phí, Hà Nội đón đợt không khí lạnh đầu tiên trong năm... là những thông tin được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Sốt xuất huyết có thể bùng phát lên thành dịch

Sáng 11/9, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp bảo nhằm cung cấp thông tin về công tác phòng chống loại dịch bệnh này.

Tại cuộc họp báo PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tính đến thời điểm này cả nước có khoảng gần 30.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, hầu hết các tình đều xuất hiện ca mắc xuất huyết.

Theo ông Phu, sốt xuất huyết là căn bệnh dễ nhầm với các căn bệnh khác, bởi vậy, để phát hiện chính xác nhất bệnh sốt xuất huyết thì phải làm các xét nghiệm cần thiết, nếu chỉ chẩn đoán lâm sàng rất dễ nhầm lẫn với các căn bệnh khác.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 1

Bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Sốt xuất huyết có nhiều dạng khác nhau, nhẹ thì nổi ban, nặng nề nhất là sốt xuất huyết nội tạng, đây là biến chứng nặng nề nhất gây tử vong khi mắc sốt xuất huyết. Thời kỳ ủ bệnh sớm khoảng 2 ngày, muộn khoảng 14 ngày, trong thời kỳ này không có triệu chứng nên rất khó phát hiện.

Trước nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát thành dịch trên diện rộng, ngày 11/9 Thủ tướng Chính phủ đã có công điện khẩn gửi các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết.

Công điện của Thủ tướng chỉ rõ, dịch sốt xuất huyết đang xảy ra tại 50 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 29.000 người mắc bệnh, tập trung tại một số tỉnh, thành khu vực miền Nam, miền Trung. Đặc biệt, hiện cả nước có 18 người tử vong.

Mặc dù, năm 2014 là năm có số người mắc bệnh sốt xuất huyết thấp nhất trong 10 năm gần đây. Tuy nhiên, theo chu kỳ 5 năm, 10 năm, bệnh sốt xuất huyết có thể tăng vào cuối mỗi chu kỳ. Hơn nữa, so với năm 2014, năm 2015, số người mắc sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng.

Bảo hiểm y tế học sinh cao hơn học phí

Vấn đề đóng bảo hiểm y tế (BHYT) đối với học sinh, sinh viên trong những ngày qua đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội, đặc biệt là vấn đề mức tiền đóng BHYT quá cao ngay trong đầu năm học sẽ là gánh nặng đối với nhiều gia đình.

Trước đây, thẻ bảo hiểm của học sinh, sinh viên được cấp vào đầu năm học (tháng 9 hàng năm) và cũng hết hạn vào thời gian trên. Để đồng bộ hóa thời gian được cấp bảo hiểm của học sinh, sinh viên theo các nhóm đối tượng khác trong năm nay, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ triển khai thu thêm 3 tháng bảo hiểm y tế đối với nhóm học sinh, sinh viên, thời hạn bảo hiểm ghi trên thẻ sẽ theo năm tài chính (từ ngày 1/1 đến 31/12 của năm).

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 2

Học sinh sẽ được khám bảo hiểm y tế ngay từ trong trường học.

Như vậy, ngoài khoản tiền 434.700 đồng phải đóng cho 12 tháng, học sinh, sinh viên sẽ phải đóng thêm 3 tháng với số tiền 108.675 đồng, tổng của 15 tháng là 543.375 đồng. Lý giải cho việc tăng thêm, 1,5% phí mua bảo hiểm y tế so với lương cơ sở, đại diện Bộ Y tế cho rằng, học sinh sinh viên vẫn được bảo hiểm y tế chi trả 80% và đồng chi trả 20% chi phí khi đi khám, chữa bệnh. Nâng mức đóng bảo hiểm y tế là tiền đề cho việc tăng chất lượng khám, chữa bệnh.

Nhằm giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với TS Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế). Nói về việc thực hiện tăng mức đóng BHYT từ 3% lên 4,5% đối với học sinh, sinh viên, ông Khảm khẳng định: “Điều này là thực hiện đúng theo qui định của Luật đã được ban hành. Mà đã là luật thì chúng ta phải tuân thủ”.

Hà Nội đón đợt không khí lạnh đầu tiên trong năm nay

Sáng nay 13/9, Thủ đô Hà Nội đón đợt không khí lạnh đầu tiên trong năm. Trời hơi se lạnh, nhiệt độ ngoài trời lúc sáng sớm giảm xuống từ 24 - 25 độ C, nhiều khu vực có mưa nhỏ. 

Tiết trời mát mẻ lại đúng vào dịp cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô tranh thủ ra đường dạo chơi. Thậm chí, một số người còn khoác thêm cả chiếc áo gió chống lạnh.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 3

Người dân Thủ đô đón đợt không khí lạnh đầu tiên.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 4

Người dân ra đường phải mặc thêm áo khoác lúc sáng sớm.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 5

Mặc áo mưa chống rét.

HN: Nổ lớn ngôi nhà trong ngõ, 5 người thương vong

chiều ngày 11.9, tại ngách nhỏ trong ngõ Thông Phong (phường Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội) xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người chết tại chỗ và 2 người bị thương.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 6

Vụ nổ chiều ngày 11.9 tại ngõ Thông Phong khiến 1 người chết và 2 người bị thương. (Ảnh: Dân Việt)

Trao đổi với PV sáng 12.9, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc- Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội cho biết, điều tra ban đầu xác định, do mâu thuẫn, có đối tượng đặt mìn tự tạo vào bên trong cửa nhà anh Phạm Gia Hải (SN 1972, ở ngõ Thông Phong) gây nên vụ nổ.

Thời điểm xảy ra vụ nổ, ông Nguyễn Đồng Đảng (SN 1956, ở ngách 25, ngõ Thông Phong) đang đi qua hiện trường nên bị sức ép của vụ nổ hất văng lên bụi tre trước cửa nhà anh Hải dẫn đến tử vong.

Anh Nguyễn Anh Lâm (SN 1996, ở phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa) cũng đi xe máy trong ngách đúng lúc xảy ra vụ nổ nhưng may mắn chỉ bị thương.

Ngoài ra, vụ nổ còn làm chị Phạm Thị Phương (SN 1977, em gái anh Phạm Gia Hải) đang ở trong nhà bị thương.

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự