Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua

Ngày 11/10/2015 23:50 PM (GMT+7)

Bảo mẫu bạo hành trẻ 15 tháng tuổi ở trường mầm non Sơn Ca, rau xanh ở chợ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật... là những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Bảo mẫu hành hạ bé 15 tháng tuổi ở Quảng Bình

Câu chuyện về học sinh 2 tuổi ở Xuân Mai (Văn Quan, Lạng Sơn) gào khóc, nhặt rác ăn khi bị cô cho đứng ngoài cửa chưa kịp "nguội" thì hôm qua (5/10), vụ việc 3 cô giáo trói chân, nhét giẻ và miệng bé trai 14 tháng tuổi ở Quảng Bình dưới đây lại khiến người dân thêm bức xúc, hoang mang trước tình trạng bạo hành trong giáo dục mầm non.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 1

Sau những giây phút hân hoan, nhiều cảm xúc đưa con ngày đầu đến trường, chỉ sau 5 ngày, chị Đinh Thị Thúy H., phường Hải Thành, TP Đồng Hới (Quảng Bình) đã phải phẫn nộ trước hành vi phi giáo dục của 3 cô giáo mầm non. Có thể nói đây là "trang nhật ký" đẫm nước mắt của bà mẹ có con trai 14 tháng tuổi này.

Ngày 9-10, hai bảo mẫu bạo hành trẻ 15 tháng tuổi tại cơ sở mầm non trái phép Sơn Ca (Nam Lý, Đồng Hới, Quảng Bình) đã bị cơ quan công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Đối với cơ sở mầm non trái phép, bà Trần Thị Thúy Hằng (38 tuổi), chủ cơ sở bị UBND TP Đồng Hới phạt lỗi tự ý thành lập cơ sở giáo dục mầm non và lỗi tự tổ chức hoạt động giáo dục khi chưa được phép hoạt động với số tiền 22,5 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu cơ sở phải giải thể. 

Theo báo cáo, cơ sở Mầm non Sơn Ca hoạt động trái phép, chưa có quyết định thành lập của cấp có thẩm quyền. Giám đốc Sở GD-ĐT đã yêu cầu cơ sở này dừng mọi hoạt động trái phép.

Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh theo pháp luật cơ sở Mầm non Sơn Ca và các giáo viên vi phạm.

Sốt xuất huyết tiếp tục tăng vọt

Tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2015, cả nước ghi nhận gần 40.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 53 tỉnh, thành phố và đã có gần 30 trường hợp tử vong.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 2

Dịch sốt xuất huyết tăng vọt

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), sốt xuất huyết là bệnh do muỗi truyền, liên quan đến nhiệt độ và nước trong các dụng cụ chứa nước, liên quan đến tập quán trữ nước của người dân.

Từ tháng 4 đến tháng 10, nhiệt độ dao động từ 25-30 độ C, thuận lợi cho muỗi phát triển cao nhất và cũng là thời điểm thuận lợi cho dịch bệnh phát triển. Ở miền Bắc, khi thời tiết lạnh sẽ hết dịch, còn ở miền Nam qua mùa mưa thì cũng sẽ giảm sau 1, 2 tháng.

Hiện tại, số mắc sốt xuất huyết tập trung chủ yếu ở các tỉnh/thành phố có nhiều khu công nghiệp/nhà máy sản xuất; nhiều khu nhà trọ dành cho người lao động nhập cư và có hạ tầng đô thị phát triển nhưng chưa đáp ứng kịp đà tăng dân số như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa Vũng Tàu. Tại những nơi này, số mắc sốt xuất huyết cư trú ở một số quận-huyện xã đang được ngành y tế nỗ lực kiểm soát.

Trong thời điểm hiện nay, khi chưa có vắc xin phòng chống bệnh sốt xuất huyết, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, người dân cần chủ động các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe, mỗi tuần dành 10 phút để thực hiện như:

Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên súc rửa, đậy nắp kín các lu, khạp.

Thay nước ở các bình bông; thả muối vào chén nước kê chân chạn.

Dọn dẹp, loại bỏ vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, không để lăng quăng phát triển, tạo nguy cơ lây lan dịch bệnh sốt xuất huyết.

Nhiều mẫu rau xanh ở chợ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật

từ tháng 8 đến tháng 12/2014 Cục An toàn Thực phẩm đã phối hợp với Viện kiểm nghiệm Vệ sinh An toàn thực phẩm Quốc gia tiến hành khảo sát lấy mẫu xét nghiệm các loại rau lá như: Rau muống, rau ngót, rau mồng tơi tại 150 quầy kinh doanh ở 6 chợ đầu mối như Long Biên, Yên Sở, Dịch Vọng Hậu…

Kết quả cho thấy: 13/120 mẫu xét nghiệm định lượng xác định có tồn dư hóa chất Carbofuran vượt giới hạn cho phép (chiếm 10,83%); 12/120 mẫu (10%) có tồn dư hóa chất Cypermethrin. Có 9/120 mẫu rau tồn dư cùng lúc cả hai loại hóa chất trên (chiếm 7,5%).

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 3

Nhiều mẫu rau xanh ở chợ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, trong số 40 mẫu có tồn dư thuốc BVTV, có 38 mẫu là rau sản xuất tại Hà Nội, 2 mẫu là rau sản xuất tại tỉnh khác. Trong đó, 14/40 là rau muống; 21/40 là rau ngót và 5/40 mẫu rau mồng tơi có tồn dư thuốc BVTV. Kết quả nghiên cứu này được công bố tại Hội thảo khoa học về y tế dự phòng tổ chức tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cuối tuần qua tại Hà Nội.

Theo TS Nguyễn Thanh Phong (Cục trưởng Cục ATTP), muốn định lượng chất tồn dư đó có gây nguy hại hay không phải được thực hiện trong phòng xét nghiệm. Do đó, để đảm bảo chất lượng rau an toàn thì cốt lõi vẫn phải kiểm soát từ nguồn trồng, chăm bón, thu hoạch theo quy trình.

Miền bắc đón đợt không khí lạnh nhất từ đầu mùa

Từ ngày 9/10, miền Bắc đón thêm một đợt không khí lạnh. Theo Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa tới nay. Trong tháng 8/2015 và 9/2015 đã xuất hiện các đợt không khí lạnh nhưng có cường độ yếu chủ yếu gây mưa ở Bắc Bộ, nền nhiệt độ giảm không đáng kể.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 4

Dự báo, ngày hôm nay không khí lạnh tiếp tục gây mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3 và vùng ven biển cấp 3-4. 

Ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển phía Bắc Biển Đông gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2-4m. Biển động mạnh. Cấp độ rủi do thiên tai cấp 1. Các tỉnh miền Bắc trời lạnh, vùng núi trời rét.

Khu vực Bắc Bộ đã có mưa mưa vừa, có nơi mưa to. Lượng mưa đo được trong 12 giờ qua (tính đến 7 giờ ngày 10/10) ở Tam Đường (51mm), Tuần Giáo (58mm), Mường Sại (60mm), Bát Xát (87mm)…

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự