Nỗi đau của người chồng khi nhận tin con chào đời là lúc vợ tử vong

Ngày 23/08/2016 21:32 PM (GMT+7)

Chị L nhập viện để sinh, chị được đưa vào phòng mổ "vượt cạn". Khi đưa con chào đời cũng là lúc gia đình nhận được hung tin.

Sự cố y khoa ngoài mong muốn

Ngày 23/8, Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã có báo cáo gửi Bộ Y tế, Thường trực tỉnh ủy Kon Tum và UBND tỉnh Kon Tum về trường hợp sản phụ Đặng Thị L (huyện Ngọc Hồi) tử vong. Theo đó, Sở Y tế tỉnh đã lập Hội đồng chuyên môn y khoa gồm lãnh đạo các phòng nghiệp vụ của Sở và các bác sĩ đầu ngành của bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum kiểm tra, đánh giá về chuyên môn đối với trường hợp tử vong này.

Hội đồng y khoa cho rằng, chị L tử vong là do sốc thuốc phản vệ do thuốc gây tê. Quá trình thăm, khám bệnh đều kịp thời. Xử lý việc phản vệ, bệnh viện khu vực đa khoa khu vực Ngọc Hồi tiến hành mổ lấy con và báo cho người nhà biết. Do bệnh tình quá nặng, diễn biến nhanh dẫn đến suy đa tạng, tử vong và đây là sự cố y khoa không mong muốn.

Nỗi đau của người chồng khi nhận tin con chào đời là lúc vợ tử vong - 1

Con của sản phụ L được chăm sóc đặc biệt

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, bệnh nhân nhập viện có tiền sử mổ lấy thai một lần vào năm 2014, tại khoa Phụ sản bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi. Bệnh sử thai phụ có PARA 1001, ban đầu siêu âm dự kiến sinh ngày 19/8; Thăm khám lúc nhập viện:  Mạch 82 lần/phút, nhiệt độ 37 độ C, huyết áp 110/70 mmHg, nhịp thở 20 lần/phút.

Bệnh nhân tỉnh táo, da, niêm mạc hồng, không xuất huyết dưới da. Tim thai 130 lần/phút, chưa có cơn co cổ tử cung, cổ tử cung chưa mở, các cơ quan khác không phát hiện dấu hiệu bệnh lý.

Bác sĩ Đào Duy Khánh (Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum) chia sẻ, Sở Y tế tỉnh chỉ đạo bệnh viện đa khoa tỉnh tích cực chăm sóc cho con của chị L. Việc chăm sóc, điều trị trong điều kiện tốt nhất, hỗ trợ một phần kinh phí cho gia đình của bệnh nhân.

Chia sẻ của người chồng

Chiều 23/8, anh Nguyễn Văn Khang (SN 1990, chồng chị L) vẫn chưa thôi xót xa trước sự ra đi bất ngờ của vợ. Anh nghẹn đắng: “Tôi không thể tin đây là sự thật. Vợ đi sinh và khi con chào đời cũng là lúc vợ qua đời. Thử hỏi, ai có thể hiểu nỗi đau này của tôi?”.

Anh kể, khoảng 23 giờ ngày 8/8, vợ có dấu hiệu chuyển dạ, gia đình đưa đến bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi. Bác sĩ nhận định, chị L chưa tới thời điểm sinh, tình trạng sức khỏe bình thường. Đến 14 giờ hôm sau, chị dược đưa vào phòng sinh mổ.

Hơn 1 tiếng sau, cháu bé được đưa khỏi bụng mẹ. Lúc này, bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật thông báo, chị L đang trong tình trạng nguy kịch vì sốc thuốc gây tê. Bác sĩ cũng đề nghị đưa sản phụ lên bệnh viện tuyến trên để kịp thời cứu chữa.

Đến 16h30, chị L được chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum và được các bác sĩ cho biết, sản phụ đang trong tình trạng hôn mê sâu, không còn mạch, tỉ lệ tử vong rất cao. Rạng sáng hôm sau, gia đình nhận được hung tin, chị L đã qua đời.

Theo anh Khang, phía bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi không có lời hồi đáp thỏa đáng về cái chết của chị L nên gia đình làm đơn gửi cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ sự việc.

Ông Đặng Văn Đào (Phó giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Ngọc Hồi) cho biết, sự việc chị L tử vong là nỗi đau không chỉ của gia đình mà còn là nỗi đau của phía bệnh viện. Sự việc đáng tiếc này nằm ngoài ý muốn chủ quan và là điều không ai mong muốn. Sau khi chị L qua đời, lãnh đạo bệnh viện cùng một số y bác sĩ đến thăm, chia buồn với gia đình nạn nhân. 

Ngọc Nam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa