Nơi người dân gần 20 năm liều mình vượt sông bằng cáp treo tự chế

Ngày 17/08/2017 09:05 AM (GMT+7)

Dù biết vượt sông bằng cáp treo tự chế là vô cùng nguy hiểm, nhưng vì cuộc sống mưu sinh, hằng ngày người dân tại xã Ea Phê và Krông Búk (Krông Pắk, Đắk Lắk) vẫn phải liều mình qua sông.

Không khó bắt gặp hình ảnh người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông cụ bằng cáp treo tự chế bắc ngang bờ sông, đoạn chảy qua địa bàn xã Ea Phê (Krông Pắk, Đắk Lắk). Theo những người dân nơi đây, đã gần 20 năm, cáp treo tự chế đã trở thành phương tiện di chuyển từ xã Ea Phê đến xã Krông Búk và ngược lại.

Nơi người dân gần 20 năm liều mình vượt sông bằng cáp treo tự chế - 1

Cả người và nông sản cùng nhau vượt sông bằng cáp treo.

Trước đây, để vượt sông, người dân tại đây cũng sử dụng thuyền bè, nhưng quãng đường đi dài thêm 10km, vì thế nên các hộ dân tại đây đã bàn nhau đóng góp tiền làm 3 cáp treo dọc bờ sông để tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông cụ.

Những chiếc cáp treo này được thiết kế khá đơn giản, gồm những sợi dây cáp, ròng rọc, một tấm gỗ được móc 4 đầu bởi dây da và được tời đi trên đoạn dây dài hơn 30 m, hai đầu cáp treo được cố định bởi 2 thân cây keo trồng bên bờ sông.

Nơi người dân gần 20 năm liều mình vượt sông bằng cáp treo tự chế - 2

Dẫu biết là nguy hiểm, nhưng người dân nơi đây vẫn liều mình qua sông bằng cáp treo tự chế.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phạm Công Năm – người dân sống tại xã Ea Phê cho biết: "Từ khi có cáp treo, mỗi lần qua sông chỉ mất vài phút, trong khi đó đi đường vòng bằng máy cày mất tới 1 giờ, đường xuống cấp, đi lại vô cùng khó khăn.

Khi vào mùa mưa lũ, nước dâng quá cao, chúng tôi phải đi đường vòng. Lúc đó, đường rất khó đi, có khi mất từ nửa ngày đến một ngày mới đến nơi. Dù từ khi sử dụng cáp treo, chưa từng xảy ra tai nạn chết người nhưng chúng tôi vẫn mong muốn các cấp chính quyền xây dựng cây cầu kiên cố để đỡ vất vả, nhất là vào mùa mưa lũ".

Nơi người dân gần 20 năm liều mình vượt sông bằng cáp treo tự chế - 3

Suốt gần 20 năm qua, cáp treo tự chế là phương tiện di chuyển từ xã Ea Phê đến xã Krông Búk và ngược lại.

Chị Tường Vi - người dân sống tại xã Ea Phê cũng cho biết: "Mỗi lần đi qua cáp treo cũng sợ lắm, sợ rơi xuống sông. Nhưng nếu không đi thì đi đường vòng xa lắm. Cũng chưa ai đi cáp treo này mà chết cả nên chúng tôi vẫn cứ phải liều thôi".

Cũng liên quan tới vấn đề trên, bà Võ Thị Thu Mai, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Phê cho biết, do kinh phí xây dựng cầu khá lớn đối với địa phương, xã không làm được. Vì thế nên để bảo đảm an toàn cho người dân vào mùa mưa lũ, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão cũng đã thông báo tới người dân thông qua đài phát thanh, thông báo đến trưởng thôn để báo cho từng hộ dân nhằm khuyến cáo họ hạn chế qua sông bằng cáp treo.

Thiên An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h