Nữ bác sĩ tạm xa người yêu, mang tri thức phục vụ trẻ em vùng cao

Ngày 27/06/2017 05:05 AM (GMT+7)

Chưa lập gia đình, người yêu đang công tác ở Hà Nội và dự định năm sau kết hôn, nhưng nữ bác sĩ vẫn quyết định lên vùng cao để mang kiến thức mình đã được học phục vụ nhân dân.

Hôm nay (27/6), BS Trần Thị Loan (28 tuổi, quê Thanh Hóa) đang công tác tại Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ lên đường đến với huyện Mường Khương theo sự phân công của Bộ Y tế trong thời gian 2 năm.

Lẽ ra chiều qua (26/6) BS Loan phải tranh thủ thời gian đi mua sắm chuẩn bị cho chuyến đi, nhưng khi có mặt tại Bệnh viện Nhi Trung ương, BS Loan vẫn đang cùng các bác sĩ tại khoa Cấp cứu hết đón tiếp, rồi lại chẩn đoán cho các cháu mới được chuyển vào khoa.

Nữ bác sĩ tạm xa người yêu, mang tri thức phục vụ trẻ em vùng cao - 1

Chưa đầy 1 ngày nữa lên đường, nhưng BS Loan vẫn dành thời gian bên các bệnh nhi.

Vừa khám bệnh, BS Loan vừa quay ra nói với chúng tôi: “Cánh bác sĩ chúng em làm gì có thời gian nghỉ đâu anh. Bây giờ em làm hết ca chiều, tối về chuẩn bị đồ, sáng mai 5 giờ bắt đầu lên Lào Cai rồi. Lên đến đó, ăn trưa xong, buổi chiều chúng em lại khám miễn phí luôn cho bà con”.

Loan cho biết, bản thân mình đã chuẩn bị cho chuyến đi này hơn 2 năm qua. Sự chuẩn bị ở đây không chỉ thuần túy là nâng cao năng lực chuyên môn, mà nó bao gồm cả tâm lý, niềm tin khi tới một môi trường làm việc mới.

“Em biết, ở nơi đó điều kiện làm việc không thể bằng ở đây, nhưng có một điều Mường Khương cũng giống ở Hà Nội, đó chính là những đứa trẻ bị bệnh. Bởi vậy, em phải khắc phục mọi khó khăn về kỹ thuật, để khám và điều trị cho các cháu”, BS Loan chia sẻ.

Nữ bác sĩ tạm xa người yêu, mang tri thức phục vụ trẻ em vùng cao - 2

BS Loan mong muốn sẽ mang tri thức lên giúp các em nhỏ vùng cao.

Khi nhận quyết định sẽ lên vùng cao công tác, những người thân trong gia đình BS Loan lúc đầu kịch liệt phản đối, vì cho rằng phận con gái nên ổn định công việc và gia đình, chứ không nên nhận những nhiệm vụ quá khó khăn.

Sau đó, BS Loan vừa phải mềm mỏng thuyết phục, vừa quyết đoán khi đưa ra lựa chọn, cuối cùng gia đình cũng đã đồng ý. “Em biết, sau 6 năm trời đi học, giờ lại nhận nhiệm vụ đi công tác xa, gia đình chắc chắn sẽ phản đối, vì bố mẹ ai cũng mong con cái ở gần và làm việc ở những nơi có điều kiện tốt nhất.

Nữ bác sĩ tạm xa người yêu, mang tri thức phục vụ trẻ em vùng cao - 3

BS Loan được đánh giá là một bác sĩ có chuyên môn tốt, hết lòng vì bệnh nhân.

Tuy nhiên, nếu ai cũng nghĩ như vậy thì ai sẽ đến với bà con vùng cao nữa. Em thấy mình còn trẻ, chưa có gia đình nên việc tham gia công tác là phù hợp. Hơn nữa, khi em đã đưa ra quyết định thì em sẽ làm bằng được và không ai có thể thay đổi được quyết định”, BS Loan thẳng thắn chia sẻ.

Đối với gia đình là vậy, còn chuyện tình cảm ban đầu nữ bác sĩ trẻ này cũng gặp không ít khó khăn, bởi người yêu Loan cũng không đồng tình. “Lúc đầu anh ấy cũng khuyên em không nên đi, nhưng sau khi nói chuyện, phân tích đủ điều người yêu em cũng hiểu ra và đồng ý”, BS Loan nói.

Được biết, người yêu Loan làm trong ngành điện lực và theo dự định của hai người, năm sau sẽ tổ chức lễ cưới khi mình bước sang tuổi 29. “Em dự định lên đó công tác một năm, rồi về tổ chức đám cưới, xong lại lên công tác tiếp”, Loan chia sẻ.

Nữ bác sĩ tạm xa người yêu, mang tri thức phục vụ trẻ em vùng cao - 4

BS Loan hoàn thiện những hồ sơ bệnh án cuối cùng trước khi lên đường.

Đó là những dự định của tương lai, còn hiện tại nữ bác sĩ này đang rất háo hức về chuyến đi ngày mai, một chuyến “chở” đầy những tri thức lên giúp đỡ đồng bào vùng cao, cũng như chuyển giao những kinh nghiệm cho đồng nghiệp ở nơi xa ấy.

“Hiện em chỉ mong làm sao lên đó mình có thể giúp được thật nhiều người, để những em bé được phát hiện bệnh sớm hơn, để không phải chuyển tuyến… Hơn thế nữa, chuyến đi này sẽ giúp em học được nhiều thứ, từ kinh nghiệm sống, đến kinh nghiệm nghề nghiệp”, BS Loan hy vọng.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế