tong_hop_magazine
tong_hop_magazine
Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 3
Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 4
Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 5
Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 6
Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 7

hững ngày cuối năm, dù đã có lịch hẹn với Ths.BS Lê Thị Thu Hiền - Phó giám đốc Bệnh viện Nam học Hiếm muộn Hà Nội, nhưng khi đến nơi làm việc của bác sĩ, vẫn thấy một dãy dài bệnh nhân đang xếp hàng chờ khám và đọc kết quả. Tất cả các bệnh nhân ở đó đều chung một nỗi niềm: Hiếm muộn.

“Tôi biết, có nhiều bác sĩ điều trị giỏi về căn bệnh này, nhưng giỏi là một chuyện, còn “mát tay” lại là chuyện khác, cũng giống như thầy thuốc đông y vậy, vẫn những vị thuốc đó nhưng người này bốc khỏi bệnh, còn người kia bốc không khỏi. Đó là lý do chúng tôi chờ đợi bác sĩ Hiền, dù là muộn đến chiều hay kể cả đến mai”, chị Hoa (42 tuổi, ở Quỳnh Lưu – Thái Bình) chia sẻ.

Qua lời tâm sự của bệnh nhân chúng tôi nhận ra rằng, vị bác sĩ chúng tôi sắp gặp không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn “mát tay” đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn. Điều đó được minh chứng rõ nhất qua con số 1000 đứa trẻ ra đời nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo mà bác sĩ Hiền thực hiện trong 6 năm qua.

Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 8
Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 9
Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 10

Sau khoảng thời gian chờ đợi, chúng tôi đã gặp được Ths.BS Lê Thị Thu Hiền. Mặc dù với cương vị là người lãnh đạo – Phó giám đốc Bệnh viện nhưng thời gian của bác sĩ Hiền không phải ở “phòng VIP” quản lý mà thường gắn chặt với phòng khám và người bệnh. Với nụ cười hiền hậu, vị nữ phó giám đốc cho hay: “Chúng tôi ở đây không phân biệt lãnh đạo nhân viên, ai cũng như ai và luôn đặt ưu tiên hàng đầu là người bệnh”.

Nữ bác sĩ kể về cơ duyên vào nghề của mình từ trước những năm 2000 của thế kỷ trước. Cách đây gần 20 năm, sản khoa không hề được xếp vào top ngành hot trong y khoa như hiện nay. Tuy nhiên, thời điểm đó dù có nhiều sự lựa chọn khác nhau nhưng chị Hiền vẫn quyết định theo học sản khoa. Chị tâm sự: “Tôi yêu trẻ, tôi biết ngành sản khoa là vô cùng vất vả, nhưng tôi hạnh phúc khi được đỡ đầu cho những em bé và hạnh phúc hơn thế nữa là nghe những thiên thần nhỏ cất tiếng khóc chào đời”.

Và rồi “định mệnh" đã đưa đẩy vị nữ bác sĩ này sang một chuyên ngành khác cũng có liên quan mật thiết đến sản khoa là chuyên ngành hiếm muộn. “Ngày đó, tôi còn làm việc ở một phòng khám trên đường Hoàng Quốc Việt (tiền thân của Bệnh viện Nam học Hiếm muộn ngày nay – p/v), gặp gỡ và tư vấn cho những cặp vợ chồng hiếm muộn, thấy được những nỗi khổ mà các cặp vợ chồng gặp phải, tôi đã đặt ra câu hỏi trong đầu về việc: mình có nên làm gì đó để giúp đỡ họ?

Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 11

Nhưng rồi những câu hỏi khác lại đan xen: mình sẽ giúp họ bằng cách nào? Sẽ bắt đầu từ đâu?...Những câu hỏi đó khiến tôi trằn trọc suy nghĩ nhiều đêm và rồi người khai thông “bế tắc” cho tôi chính là bác sĩ Vệ (TS.BS Lê Vương Văn Vệ - chuyên gia nam học và hiếm muộn – pv), khi anh ấy nói rằng: Chữa trị cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, giúp họ có những đứa con thì mình chính là người “giữ lửa” cho gia đình họ hạnh phúc. Từ đó tôi đã quyết định đi theo chuyên ngành hiếm muộn cho đến tận bây giờ”, BS Hiền nhớ lại.

Theo BS Hiền, tất cả những bệnh nhân đến đây ai cũng có những nỗi niềm riêng, ai cũng có mong muốn làm sao nhanh khỏi bệnh và có con. Họ không chỉ chịu những áp lực từ bản thân mà còn chịu nhiều thứ áp lực “vô hình” về căn bệnh của mình.

Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 12
Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 13
Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 14
Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 15

năm miệt mài trên hành trình ‘bắt con” cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, giây phút chào đón đứa trẻ của cặp vợ chồng hiếm muộn đầu tiên vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc trong chị như mới diễn ra ngày hôm qua.

“Ca bệnh đó về mặt bệnh lý thì không có gì đặc biệt, vì bệnh nhân bị đa nang buồng trứng, có kinh không đều và lấy nhau sau 5 năm vẫn chưa có con. Sau khi thăm khám, tôi là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân này. Sau một thời gian dùng thuốc kích thích nang trứng bệnh nhân đã có thai và thời khắc tôi cùng người nhà bệnh nhân đợi cháu bé ra đời, tôi có cảm giác mình đang sắp được làm mẹ vậy.

“Chữa hiếm muộn, vô sinh gian nan và vất vả vô cùng, đòi hỏi cả vợ, chồng đều phải quyết tâm theo phác đồ của bác sĩ đến cùng, chỉ cần 1 người nản là rất khó thành công. Tôi đã điều trị cho một chị hiếm muộn đã 20 năm. Chị chịu đủ tiếng dèm pha, dè bỉu của họ hàng, hàng xóm. Không ít lần chị bị bố mẹ chồng dắt tay đuổi ra ngoài hoặc thẳng thắn đề nghị chị buông tha cho con trai họ đi lấy vợ hai.

“Đau đớn tột cùng nhưng chưa một giây phút nào chị nản lòng mà, bền bỉ theo hành trình của bác sĩ, chị động viên chồng quyết tâm tìm kiếm 1 đứa con. Tôi cũng rất khâm phục người chồng. Anh đã không nhụt chí khi 20 năm kề vai, sát cánh bên vợ đi điều trị vô sinh. 20 năm sau ngày cưới, họ đã có quả ngọt. Ngày chào đón hai đứa trẻ sinh đôi ra đời, không chỉ vợ chồng anh chị, mà tất cả những người chứng kiến hành trình 20 năm “tìm con” của họ đều phải rơi nước mắt”, bác sĩ Hiền nhớ lại

Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 16
Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 17

Ngoài ca bệnh hiếm muộn thời gian dài hơn 10 năm, 20 năm, bác sĩ Hiền cũng rất “mát tay” chữa thành công cho người phụ nữ 58 tuổi sinh con lần đầu hay cả 2 vợ chồng vừa bị hiếm muộn vừa bị liệt ….

Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 18
Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 19

Ngoài ca bệnh hiếm muộn thời gian dài hơn 10 năm, 20 năm, bác sĩ Hiền cũng rất “mát tay” chữa thành công cho người phụ nữ 58 tuổi sinh con lần đầu hay cả 2 vợ chồng vừa bị hiếm muộn vừa bị liệt ….

Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 20
Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 21
Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 22
Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 23

rong quá trình điều trị vô sinh, hiếm muộm BS Hiền luôn đau đáu, đó chính là tâm lý của người bệnh. “Tâm lý người bệnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng trứng và tinh trùng. Ví dụ như những trường hợp người bệnh vì chịu nhiều áp lực từ phía gia đình, hay quá lo lắng về sự thất bại…đều ảnh hưởng rất nhiều đếu trong quá trình điều trị.

Chị Hiền nhớ lại, có trường hợp một bệnh nhân ở Bắc Ninh, dù mọi xét nghiệm, chẩn đoàn đều cho thấy người bệnh hoàn toàn có con được bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, khi chọc trứng kiểm tra chất lượng thì lần nào cũng không đạt yêu cầu.

Khi chúng tôi ngồi lại với người bệnh để tìm hiểu nguyên nhân thì mới “tá hỏa” khi bệnh nhân tâm sự, trước mỗi chu kỳ chuẩn bị chọc trứng, người vợ luôn lo lắng về việc nếu không thành công thì sẽ bị nhà chồng dèm pha, chính điều đó khiến cho chất lượng trứng không đảm đảm. Sau khi được khuyên giải, người vợ có tâm lý thoải mái chúng tôi đã tiến hành chọc trứng, kết quả thành công mỹ mãn. Bạn ấy đã được làm mẹ của hai đứa trẻ sinh đôi.

Cùng với những giọt nước mắt hạnh phúc khi chứng kiến những đứa trẻ ra đời, là không ít lần lần BS Hiền ngậm ngùi vì nhiều cặp vợ chồng không thể có con mà không tìm được nguyên nhân.

Trong điều trị vô sinh – hiếm muộn, tỷ lệ thành công chiếm khoảng hơn 60%. Vẫn còn hơn 30% y học đành “bó tay” mà không tìm được nguyên nhân.

Nữ bác sỹ amp;#34;giữ lửaamp;#34; hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn - 24

“Họ buồn, họ thất vọng một thì chúng tôi những người làm nghề thất vọng mười, vì họ tin tưởng vào chúng tôi mà chúng tôi đã không làm tròn được, dù đã rất cố gắng. Sau những ca không rõ nguyên nhân đó, chúng tôi luôn tự dặn mình phải nỗ lực học hỏi, phải cố gắng tìm tòi. Hy vọng một ngày không xa nữa khoa học sẽ giúp tất cả những người hiếm muộn sẽ có được đứa con của chính mình”, BS Hiền chia sẻ.

Với 12 năm hoạt động trong nghề, bác sĩ Hiền đã “giữ lửa” hạnh phúc cho hàng trăm cặp vợ chồng hiếm muộn, với khoảng 1000 em bé ra đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Nhưng khi được hỏi về những thành công trong nghề, nữ bác sĩ chân thành chia sẻ: “Tôi luôn có niềm tin và suy nghĩ đó là làm sao có thể giúp đỡ, điều trị được cho tất cả các cặp vợ chồng hiếm muộn, vì chỉ có như vậy cuộc sống gia đình mới thật sự viên mãn. Hạnh phúc của người bác sĩ là được đóng góp “giữ lửa” hạnh phúc cho những cặp vợ chồng hiếm muộn”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]