Obama là Tổng thống Mỹ tệ hại nhất trong 69 năm qua

Ngày 03/07/2014 17:51 PM (GMT+7)

Nhiều người cho rằng nước Mỹ sẽ tốt đẹp hơn nếu Obama không đắc cử tổng thống năm 2012.

Theo một cuộc khảo sát dư luận mới được tiến hành gần đây ở Mỹ, Tổng thống Barack Obama được coi là vị tổng thống tệ hại nhất của nước Mỹ kể từ Thế Chiến II đến nay.

Kết quả của cuộc khảo sát này được Đại học Quinnipiac công bố hôm qua, và nó cho thấy đa số cử tri trên khắp nước Mỹ cho rằng đất nước này sẽ tốt đẹp hơn nếu ông Mitt Romney chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.

Obama là Tổng thống Mỹ tệ hại nhất trong 69 năm qua - 1

Nhiều người coi Barack Obama là Tổng thống Mỹ tệ nhất từ Thế chiến II đến nay

33% người được hỏi cho rằng ông Obama là tổng thống tệ nhất từ Thế Chiến II tới nay, trong khi tỉ lệ đó của ông George W. Bush là 28%. Đối lập với hai vị tổng thống “tệ hại” trên là ông Ronald Reagan và Bill Clinton, những người được cho là tổng thống tốt nhất của nước Mỹ trong gần 70 năm qua.

Ông Tim Mally, Phó Giám đốc Trung tâm Thăm dò Dư luận của Đại học Quinnipiac nhận định: “Trong vòng 69 năm qua, nước Mỹ đã trải qua 12 đời tổng thổng, và ông Obama cùng W. Bush đang ở dưới đáy của sự tín nhiệm.”

Trong cuộc khảo sát lần này, 39% người được hỏi cho rằng ông Obama giỏi hơn ông Bush, trong khi 40% lại nói rằng Obama không thể nào so sánh được với người tiền nhiệm.

Hồi năm 2006, kết quả một cuộc khảo sát tương tự của Đại học Quinnipiac cho thấy ông Bush đứng đầu danh sách khi 34% người Mỹ cho rằng ông là tổng thống kém cỏi nhất. Ông Bush rời Nhà Trắng vào năm 2009 với tỉ lệ ủng hộ của người dân Mỹ vô cùng thấp. Tuy nhiên, cuộc khảo sát gần đây của CNN cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông này hiện nay đã tăng lên mức 46%, ngang ngửa với ông Obama.

Gần một nửa số người được hỏi nhất trí rằng nước Mỹ sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu ông Romney đắc cử tổng thống vào năm 2012, trong khi số người không nhất trí với phương án này là 38%, trong đó những người không nhất trí chủ yếu là đảng viên đảng Dân chủ.

Obama là Tổng thống Mỹ tệ hại nhất trong 69 năm qua - 2

Ông Mitt Romney đã 2 lần bị ông Obama đánh bại khi tranh cử tổng thống

Ông Spencer Zwick, chủ tịch ủy ban vận động tranh cử cho ông Romney cho rằng cuộc khảo sát này đã “tạo ra hy vọng và quan tâm của rất nhiều nhà tài trợ muốn ông Romney trở thành tổng thống trong tương lai”.

Tuy nhiên, ông Romney đã nhiều lần khẳng định rằng ông sẽ không tham gia vào cuộc tranh cử tổng thống sắp diễn ra vào năm 2016, và các nhà tài trợ đang muốn thuyết phục ông Romney chớp lấy thời cơ để thay đổi ý kiến trên.

Cũng trong cuộc khảo sát, 54% người được hỏi cho rằng chính quyền của ông Obama không đủ năng lực để điều hành chính phủ.

Kết quả này phản ánh một loạt vụ bê bối mà chính phủ Mỹ gặp phải trong thời gian gần đây, từ vụ nghe lén của NSA do Edward Snowden phanh phui đến đạo luật trợ cấp y tế gây tranh cãi từng khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong nhiều tuần liên tiếp.

Trên trường quốc tế, Tổng thống Obama cũng đang đối mặt với một loạt thách thức lớn như cuộc khủng hoảng mới nổi ở Iraq, nội chiến ở Syria, xung đột ở Ukraine cũng như sự trỗi dậy của một Trung Quốc ngày càng hung hăng, ngang ngược ở châu Á.

Chuyên gia John King của CNN nhận định: “Cuộc khảo sát này thể hiện tâm trạng hiện nay của người dân Mỹ, và những con số này có thể thay đổi đáng kể trong vòng 4 hoặc 5 năm tới.”

Cuộc khảo sát trên được Đại học Quinnipiac thực hiện từ ngày 24-30/6 với sự tham gia của 1.446 người trên khắp nước Mỹ. Các câu hỏi khảo sát được thực hiện qua điện thoại, với tỉ lệ sai sót khoảng 2,6%.

Theo Trí Dũng (CNN) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot