Obama rớm lệ nhắc tới vợ con trong bài phát biểu cuối cùng

Ngày 11/01/2017 11:25 AM (GMT+7)

Bài phát biểu chia tay của ông Obama được thực hiện ở quê nhà Chicago chứ không phải Nhà Trắng như thường lệ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có bài phát biểu cuối cùng trước khi rời Nhà Trắng sau 8 năm nắm quyền. Theo thông lệ, các tổng thống sẽ phát biểu ở Phòng Bầu dục hoặc Phòng Đông trong Nhà Trắng nhưng lần này, Obama chọn quê nhà Chicago là nơi thực hiện bài diễn văn.

Mở đầu bài phát biểu, Obama nói: “Các bạn thân mến, tôi và Michelle rất cảm động trước tình cảm của mọi người trong thời gian qua. Nhưng tối nay, tôi muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả. Tôi đã học hỏi từ các bạn suốt 8 năm vừa rồi. Tôi đã trở thành một người đàn ông trưởng thành hơn và là một Tổng thống tốt hơn, nhờ tất cả người dân Mỹ”.

Obama rớm lệ nhắc tới vợ con trong bài phát biểu cuối cùng - 1

Obama phát biểu lần cuối cùng ở Chicago (Ảnh: CNN).

Bài nói chuyện của ông Obama thiên về chủ đề dân chủ trong bối cảnh nước Mỹ chia rẽ hơn bao giờ hết sau khi Trump giành thắng lợi bất ngờ. Bang California diễn ra nhiều cuộc biểu tình đòi li khai. Một tuần sau khi Trump thắng lợi, toàn nước Mỹ nổ ra hàng loạt vụ biểu tình, tuần hành và thậm chí là bạo động.

Trước khi nói về chủ đề dân chủ gây tranh cãi, Obama không quên nhắc lại những thành tựu mình đạt được sau 8 năm. Tổng thống Obama nói: “Còn nhớ 8 năm trước, đất nước chúng ta chìm sâu vào suy thoái kinh tế…Giờ đây, đất nước phục hồi, việc làm ổn định, quan hệ mới với Cuba mở ra, chương trình hạt nhân Iran được chấm dứt, trùm khủng bố bin Laden bị tiêu diệt…”

Obama rớm lệ nhắc tới vợ con trong bài phát biểu cuối cùng - 2

Obama xúc động khi nhắc tới vợ Michelle. Mắt ông rớm lệ.

Những người Mỹ chứng kiến hô vang “thêm 4 năm nữa” khi Obama phát biểu. Có lẽ họ rất mong mỏi ông Obama sẽ nắm giữ nhiệm kỳ thứ 3 nhưng không thể vì trái Hiến pháp.

Obama cũng cảm ơn vợ con vì đã ở bên mình trong 8 năm qua bằng những lời giàu cảm xúc nhất. Ông chủ Nhà Trắng lấy khăn lau nước mắt khi nhắc tới Michelle và các con.

Obama rớm lệ nhắc tới vợ con trong bài phát biểu cuối cùng - 3

Obama khóc ở bài diễn văn cuối cùng khi nhắc tới Michelle.

Ông Obama nhấn mạnh tới những thành tựu khác về bình đẳng giới, hôn nhân đồng tính, chương trình phúc lợi y tế giúp đỡ 20 triệu người dân. Dù biết chắc chắn nước Mỹ sẽ thay đổi sau ngày 20.1 khi Trump nhậm chức, ông Obama khẳng định đây sẽ là “cuộc chuyển giao quyền lực êm thấm nhất lịch sử như thời Tổng thống Bush”.

Nhắc tới vị thế nước Mỹ như một siêu cường thế giới, ông Obama đầy tự hào nói rằng “Mỹ sẽ là quốc gia giàu có, hùng mạnh và được tôn trọng trên thế giới. Tuổi trẻ và khát vọng, sự cởi mở và đa dạng, tiềm năng vô tận và sự khai phá sẽ mở ra tương lai cho nước Mỹ”.

Obama rớm lệ nhắc tới vợ con trong bài phát biểu cuối cùng - 4

Obama đã có 8 năm cầm quyền đầy cảm xúc.

Kết thúc bài phát biểu, Obama cảm ơn mọi người vì đã được phục vụ dân Mỹ suốt 8 năm qua. Ông cũng khẳng định mình sẽ không nghỉ ngơi mà tiếp tục sứ mạng cống hiến. Ông cũng yêu cầu và đề nghị mọi người hãy tin tưởng, như cách mà 8 năm trước ông từng đề cập trong diễn văn nhậm chức.

Obama kết thúc đầy xúc động: “Tôi đề nghị mọi người hãy bám trụ lấy niềm tin in chặt trong từng văn kiện của những người lập quốc; của ý tưởng được truyền tai nhau bởi những nô lệ da màu và người theo chủ nghĩa bãi nô; của tinh thần được những người nhập cư, người có đất hét lên trong những cuộc biểu tình đòi công lý, của khát vọng tuyệt vời bởi những người đã cắm lá cờ sao trong cuộc chiến quốc tế chinh phục mặt trăng; của niềm tin bất diệt của hàng vạn câu chuyện thần kỳ Mỹ chưa được viết nên”.

Obama từng giải thích cách đây mấy hôm trong một video được Nhà Trắng đăng tải: “Tôi tới Chicago khi mới 20 tuổi và lúc ấy đang đi tìm mục đích sống của đời mình. Tại đây, tôi hiểu rằng thay đổi chỉ xảy ra với những người quyết tâm muốn thực hiện nó”.

Obama rớm lệ nhắc tới vợ con trong bài phát biểu cuối cùng - 5

Obama bắt tay người ủng hộ sau bài phát biểu.

Trên Facebook cá nhân, Obama cũng viết rằng bài phát biểu sẽ được thực hiện “ở nơi mọi thứ bắt đầu”. Trong 8 năm nhiệm kỳ, Obama luôn gửi tới thông điệp “hy vọng và thay đổi” trong vai trò tổng thống Mỹ đầu tiên là người da màu.

Khi ông rời nhiệm sở, những chính sách của ông sẽ bị người tiền nhiệm Donald Trump thay thế nhưng chắc chắn, nó sẽ để lại “hy vọng” cho người dân Mỹ.

Obama hy vọng sẽ nhìn thấy một sự thay đổi đáng giá trong tương lai vì “nước Mỹ là câu chuyện được viết từ thế hệ này qua thế hệ khác”. Obama mong mỏi tổng thống tương lai sẽ giúp nước Mỹ tốt hơn, mạnh mẽ hơn.

Phát ngôn viên Josh Ernest cũng nói rằng Obama “rất biết ơn người dân Mỹ” ở thời điểm chiếc chuyên cơ Không lực Một chở Obama tới Chicago.

Theo Quang Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h