Ớn lạnh nhìn trẻ lội suối đến trường mùa nước lớn

Ngày 30/11/2014 16:54 PM (GMT+7)

Khác với học sinh vùng xuôi, con đường tìm đến con chữ của học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa ở tỉnh Quảng Ngãi còn gặp rất nhiều khó khăn, trắc trở.

Để “kiếm” con chữ, mỗi ngày, hàng trăm học sinh ở xã vùng cao Ba Vì, huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi) phải bất chấp nguy hiểm lội bộ qua dòng suối chảy xiết để đến trường với bao hiểm họa giăng ra trước mắt.

Ớn lạnh nhìn trẻ lội suối đến trường mùa nước lớn - 1

Mỗi ngày có hàng trăm học sinh phải qua dòng suối nguy hiểm này

Ớn lạnh nhìn trẻ lội suối đến trường mùa nước lớn - 2

Khi có nước lớn, chính quyền địa phương phải đưa lực lượng ra hỗ trợ học sinh đến trường

Dù chỉ mới học lớp 1, nhưng Phạm Thị Nói (xã Ba Vì) vẫn ngày ngày bất chấp nguy hiểm tự vượt qua con suối Nước Ui để đến với Trường tiểu học Ba Vì theo học con chữ. Ba mẹ lên núi làm rẫy nên Nói phải đến trường một mình. Không ít lần qua suối, Nói bị trượt chân, té ngã, nước cuốn trôi, ướt cả quần áo nhưng em vẫn cố gắng đến trường.

Con suối Nước Ui đang trong mùa nước lớn nhưng vì không có cầu nên hàng trăm học sinh vẫn phải băng qua con suối này. Ðể an toàn cho học sinh, người dân dùng đá kè ngang suối để các em xác định đường đi, tránh đi phải vào chỗ nước sâu, tập hợp thành nhóm để hỗ trợ nhau nếu gặp sự cố. Nhiều gia đình còn phải gác lại việc nương rẫy cõng con qua suối đến trường những ngày trời mưa.

Ớn lạnh nhìn trẻ lội suối đến trường mùa nước lớn - 3

 Em Phạm Thị Nói một mình vượt dòng suối Nước Ui chảy xiết

Ớn lạnh nhìn trẻ lội suối đến trường mùa nước lớn - 4

Ẩn họa mùa lũ đối với học sinh qua dòng suối Nước Ui

Xã Ba Vì có 6 thôn thì có đến 4 thôn thường xuyên bị cô lập vào mùa mưa lũ. Khoảng 300 học sinh hằng ngày phải vượt suối đến trường. Mùa cạn, các em còn đi học được, nhưng chỉ cần một trận mưa là nước suối lại dâng cao, các em phải nghỉ học.

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch UBND xã Ba Vì cho biết, địa phương đã kiến nghị rất nhiều lần về mong mỏi nhà nước quan tâm tạo mọi điều kiện giải quyết con đường đi và cái cầu cho dân qua suối Nước Ui nhưng đến nay vẫn chỉ là niềm… mơ ước.

Hiện nay đang là mùa mưa lũ, vì vậy chuyện vượt suối đi học càng trở nên khó khăn, nguy hiểm đối với với nhiều học sinh ở xã vùng cao Ba Vì. Trước mắt, chính quyền địa phương vận động nhân dân tiếp tục cắt cử nhau đưa con em qua suối đi học, nhưng về lâu dài, cần đầu tư xây dựng hệ thống đường, cầu thì mỗi ngày đến trường mới đúng nghĩa là một ngày vui, ngày an toàn đối với học sinh nơi đây.

Theo Võ Hoàng Uyên (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan