Ông Chấn được Tòa tối cao xin lỗi sau hơn 10 năm chờ đợi

Ngày 17/04/2015 11:47 AM (GMT+7)

Sáng nay (17/4), TAND tối cao đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Thanh Chấn (người tù oan 10 năm) tại quê nhà của ông (UBND xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang).

Như vậy, sau hơn 1 năm được trả tự do (4/11/2013) và hơn 10 năm từ khi bị kết án, ông Chấn mới được TAND tối cao chính thức có lời công khai xin lỗi.

Ông Ngô Hồng Phúc (Chánh Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội) đã đọc lời xin lỗi cải chính đối với người bị kết án oan là ông Nguyễn Thanh Chấn. Ông Ngô Hồng Phúc đã nhắc lại vụ án xảy ra hơn 10 năm về trước tại thôn Me khiến ông Chấn bị kết án oan. Tuy nhiên, sau 10 năm ông Chấn ngồi tù, cơ quan tố tụng điều tra, xem xét lại và thấy rằng, đã kết án oan đối với ông Chấn. Thực chất, ông Chấn là người dân lương thiện, trung hậu.

"Thay mặt Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội, tôi xin có lời xin lỗi đối với ông Nguyễn Thanh Chấn" - Vị Chánh tòa phúc thẩm nói.

Ông Chấn được Tòa tối cao xin lỗi sau hơn 10 năm chờ đợi - 1

Ông Ngô Hồng Phúc (Chánh Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội) tặng hoa và thay mặt Tòa tối cao tại Hà Nội nói lời xin lỗi với ông Nguyễn Thanh Chấn

Ông Phúc cũng cho biết, sau buổi xin lỗi cải chính, gia đình ông Chấn có thể tiếp tục làm thủ tục yêu cầu tòa bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Ông Thân Ngọc Hoạt (người đã giúp ông Chấn kêu oan) đã thay mặt gia đình lên phát biểu. Ông Hoạt cho biết, gia đình xin ghi nhận việc xin lỗi cải chính công khai của Tòa phúc thẩm.

Đại diện gia đình nhấn mạnh việc yêu cầu bồi thường thiệt hại. Theo ông Hoạt, việc ông Chấn bị kết án oan đẩy 4 thế hệ trong gia đình ông Chấn tụt lùi với xã hội.

"Gia đình không thể tiến theo kịp sự phát triển xã hội được nữa." - Ông Hoạt nói.

Ông Chấn được Tòa tối cao xin lỗi sau hơn 10 năm chờ đợi - 2

Nhân ngày vui của ông Chấn, có lúc ông Hoạt đã dừng bài phát biểu để ngâm thơ

Vì vậy, ông Hoạt đề nghị cơ quan có trách nhiệm sớm bồi thường cho gia đình ông Chấn để bù đắp những mất mát họ đã phải gánh chịu.

Trước đó, hồi cuối năm 2013, Hội đồng tái thẩm (TAND Tối cao) đã tuyên hủy bản án của 2 phiên tòa phúc thẩm và sơ thẩm có hiệu lực từ gần 10 năm trước. Đó là 2 phiên tòa đã tuyên ông Chấn tù chung thân về tội "Giết người".

Sau đó không lâu, cũng tại trụ sở UBND xã Nghĩa Trung (huyện Việt Yên, Tỉnh Bắc Giang), Cơ quan điều tra (Bộ Công an) đã đọc quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Thanh Chấn (người bị tù oan 10 năm qua). Kể từ thời điểm đó, ông Nguyễn Thanh Chấn mới chính thức vô tội, không còn liên quan đến vụ án.

Thời gian qua, ông Chấn cùng gia đình đã một số lần lên Hà Nội để làm thủ tục yêu cầu TAND tối cao bồi thường cho tổn hại từ những năm tháng oan sai. Số tiền mà gia đình ông Chấn yêu cầu bồi thường được cho là trên dưới 10 tỷ đồng.

Trở lại vụ án, khoảng 12 năm trước, tại thôn Me, xã Nghĩa Chung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra một vụ giết người. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Không lâu sau, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) đã bắt và khởi tố ông Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người. Ông Chấn đã bị tòa sơ thẩm lẫn phúc thẩm tuyên án tù chung thân. Tuy nhiên suốt 10 năm ở tù, ông Chấn liên tục kêu oan.

Sau gần 10 năm vụ án xảy ra, Lý Nguyễn Chung (24 tuổi, ở thôn Me ngày trước) đã ra đầu thú. Chung khai nhận, chính mình đã giết chị Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản.

Theo cáo trạng, chiều tối 15/8/2003, Chung đến quán chị Nguyễn Thị Hoan để mua dầu gội đầu. Khi đi, Chung mang theo một con dao bấm. Trong khi mua hàng, Chung nhìn thấy tiền trong tủ kính của chị Hoan nên đã nảy sinh ý định giết người cướp của.

Lợi dụng lúc chị Hoan không để ý, Chung rút dao tấn công. Mặc dù chị Hoan tìm cách bỏ chạy nhưng Chung vẫn không buông tha mà truy sát đến cùng. Trong khi vật lộn, Chung tiếp tục đâm chị Hoan nhiều nhát. Đến khi dao gãy, Chung còn đập đầu chị Hoan xuống nền nhà và dùng vỏ chai bia tấn công.

Khi chị Hoan không còn cử động được, Chung lấy gối trùm lên mặt chị Hoan cho đến khi nạn nhân tắt thở hẳn. Sau đó, Chung tháo 2 chiếc nhẫn màu vàng ở tay chị Hoan và lấy tiền rồi tắt điện, đóng cửa, ra về.

Trong khi Chung giết chị Hoan, có anh Nguyễn Văn An và Lê Văn Giới (công nhân xây dựng) đi xe đạp ngang qua nhìn thấy nhưng lại tưởng vợ chồng chị Hoan đánh nhau nên đã bỏ đi, không trình báo.

Sau khi gây án, Lý Nguyễn Chung bỏ trốn vào Tây Nguyên sinh sống.

Thời gian qua, TAND tỉnh Bắc Giang đã 3 lần mở phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung nhưng đều phải hoãn giữa chừng. Lần cuối, tòa đã phải tuyên trả hồ sơ để điều tra lại vì nhận thấy dấu hiệu Lý Nguyễn Chung có đồng phạm trong vụ án mạng.

Một số hình ảnh ngày ông Chấn được tòa xin lỗi:

Ông Chấn được Tòa tối cao xin lỗi sau hơn 10 năm chờ đợi - 3

Gia đình, họ hàng ông Chấn dậy từ rất sớm chuẩn bị những bó hoa tươi thắm để ra nghĩa trang dâng lên những anh hùng liệt sỹ, trong đó có bố đẻ ông Chấn

Ông Chấn được Tòa tối cao xin lỗi sau hơn 10 năm chờ đợi - 4

Ông Chấn khóc bên mộ cha trước khi ra trụ sở UBND xã Nghĩa Trung nhận lời xin lỗi của tòa

Ông Chấn được Tòa tối cao xin lỗi sau hơn 10 năm chờ đợi - 5

Ông Chấn bước đến buổi xin lỗi của tòa trong vòng vây của bà con làng xóm

Ông Chấn được Tòa tối cao xin lỗi sau hơn 10 năm chờ đợi - 6

Ông Ngô Hồng Phúc đọc lời xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Thanh Chấn

Ông Chấn được Tòa tối cao xin lỗi sau hơn 10 năm chờ đợi - 7

Bà Hải (người cùng ông Hoạt nhiều năm trời kêu oan cho ông Chấn) tặng hoa cho ông Chấn và đã không cầm được nước mắt nhân ngày vui của em mình.

Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan