Phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên qua đường tình dục

Ngày 03/02/2016 10:44 AM (GMT+7)

Trung tâm Y tế và Dịch tễ Dallas Mỹ cho biết ca lây nhiễm vừa mới phát hiện không phải do muỗi đốt mà dường như từ quan hệ tình dục.

Hôm qua 2/2, Trung tâm Y tế và Dịch tễ Dallas (DCHHS) Mỹ cho biết bệnh nhân nói trên bị lây nhiễm virus Zika sau khi quan hệ tình dục với một cá nhân mang mầm bệnh trở về từ vùng dịch.

Ông Zachary Thompson, giám đốc DCHHS nhận xét: "Giờ chúng ta đã biết virus Zika có thể lây nhiễm qua đường tình dục. Vì vậy, ngoài phòng tránh để muỗi đốt, việc sử dụng bao cao su và biện pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ mình và bảo vệ người khác.

Virus Zika lây qua đường máu hay đường tình dục là điều không quá ngạc nhiên bởi loại virus này có thể tồn tại ít nhất 1 tuần trong máu hay tinh dịch của người nhiễm bệnh. Khả năng này đã và đang được nghiên cứu".

Phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên qua đường tình dục - 1

Zika được cho là nguyên nhân khiến nhiều trẻ em mới sinh bị teo não.

Trước đó, virus Zika từng được tìm thấy trong tinh trùng một người đàn ông ở Tahiti. Năm 2008 từng có trường hợp một nhà nghiên cứu ở Colorada mắc Zika ở nước ngoài và lây cho vợ mình khi trở về.

Virus Zika được cho là có liên quan đến dị tật đầu nhỏ ở bào thai và trẻ nhỏ. Bộ Y tế Brazil đã ghi nhận 2.975 trường hợp nghi ngờ mắc chứng não nhỏ, trong đó có 40 trường hợp tử vong. Hội chứng này lây lan nhanh ở châu Mỹ, 35 quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận có ca nhiễm Zika.

Virus Zika được phát hiện đầu tiên vào năm 1947 tại khu rừng Zika của Uganda, sau đó tiếp tục ghi nhận ở Nigeria vào năm 1954 và trở thành chủng vi rút lưu hành ở nhiều nước khu vực châu Phi.

Virus Zika thuộc họ virus Flaviviridae và lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Người nhiễm virus này có các triệu chứng: sốt, phát ban, đau khớp, viêm màng kết, các triệu chứng thường kéo dài dưới một tuần. Tuy nhiên với các thai phụ, vi rút này có thể lây sang bào thai và làm nhỏ kích thước não hoặc tử vong ở thai nhi.

Phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên qua đường tình dục - 2

Tổng giám đốc tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan gọi Zika gây bệnh đầu nhỏ là "sự kiện bất thường"

Trong cuộc họp ủy ban khẩn cấp Quy chế y tế quốc tế về virus Zika tại Geneva, Thuỵ Sĩ ngày 1/2, Tổng giám đốc tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan gọi Zika gây bệnh đầu nhỏ là "sự kiện bất thường", đòi hỏi phản ứng phối hợp nhanh chóng của toàn nhân loại.

"Giờ đây tôi xin tuyên bố hàng loạt ca mắc dị tật đầu nhỏ và những bất thường về thần kinh khác gần đây được báo cáo tại khu vực Mỹ Latinh tạo thành tình trạng khẩn cấp toàn cầu về y tế", bà Margaret Chan cho biết. 

Theo bà Chan, tuyên bố này được đưa ra sau khi có sự thống nhất giữa các chuyên gia y tế hàng đầu về khả năng liên quan giữa hiện tượng nhiễm virus Zika trong khi mang thai và não nhỏ bất thường ở trẻ sơ sinh.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ chứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự