Phát hiện kháng sinh Ciproxacin 500 giả

Ngày 23/05/2014 13:29 PM (GMT+7)

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy hoạt chất ciproxacin không có trong mẫu thuốc kháng sinh Ciproxacin 500 giả được phát hiện.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, loại thuốc kháng sinh giả ciproxacin 500 vừa được cơ quan chức năng phát hiện trên thị trường. Theo đó, mẫu thuốc kháng sinh giả này được phát hiện tại quầy thuốc Lê Hoa - tiểu khu Vĩnh Sơn, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Trên nhãn thuốc Ciproxacin 500 được thu giữ tại quầy thuốc này có ghi chi tiết: Tablets Ciproxacin 500 (hoạt chất ciproxacin 500mg); Batch No: BS 65359, MFG: 10/12; EXP: 10/16; Manufactured by Lenno Limited, 7 Fairclough Road, Port Elizabeth 6001; thuốc không có số đăng ký/Giấy phép lưu hành.

Khi tiến hành phân tích mẫu thuốc này tại Viện Kiểm nghiệm thuốc TW cho kết quả, hoạt chất ciproxacin như trên nhãn thuốc là không tồn tại và kiểm nghiệm không có hoạt chất ciproxacin trong mẫu thuốc.

Kết quả thanh kiểm tra cơ quan chức năng xác định rõ đây là thuốc kháng sinh giả. Cục Quản lý Dược cho biết, đến nay, chưa có thuốc nào do Công ty Lenno Limited sản xuất được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành và đơn hàng nhập khẩu vào Việt Nam. Công ty Lenno Limited, 7 Fairclough Road, Port Elizabeth 6001 chưa đăng ký hoạt động kinh doanh thuốc tại Việt Nam.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở y tế Thanh Hóa cần phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương tiến hành kiểm tra quầy thuốc Lê Hoa, truy tìm nguồn gốc lô hàng thuốc ciproxacin giả này và nguồn gốc các thuốc trên nhãn ghi Công ty Lenno Limited, 7 Fairclough Road, Port Elizabeth 6001 sản xuất, báo cáo về Cục Quản lý Dược. 

Cục Quản lý Dược đã có công văn gửi đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước đề nghị thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc cấm không được buôn bán, sử dụng các thuốc trên nhãn ghi Công ty Lenno Limited, 7 Fairclough Road, Port Elizabeth 6001 sản xuất.

Được biết, kháng sinh Ciproxacin 500 thật được chỉ định cho các nhiễm khuẩn nặng mà các thuốc kháng sinh thông thường không tác dụng trong điều trị các bệnh như: viêm đường tiết niệu trên và dưới; viêm tuyến tiền liệt; viêm xương - tủy; viêm ruột vi khuẩn nặng; nhiễm khuẩn nặng mắc trong bệnh viện (nhiễm khuẩn huyết, người bị suy giảm miễn dịch) ...

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan